Phân tích

Giá xăng có nguy cơ tăng vào ngày mai?

(DNVN) - Căn cứ vào diễn biến giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng nhích nhẹ so với chu kỳ trước, các nhà phân tích cho rằng, có thể giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng hoặc nhà điều hành sẽ dùng xả quỹ bình ổn để giữ giá.

Theo đúng chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu, tính từ lần điều chỉnh gần nhất là 5/4, thì vào chiều ngày 20/4 sẽ là thời điểm để liên Bộ Công thương - Tài chính để tính toán rồi công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

Như nhiều lần điều chỉnh giá trước, liên Bộ Công Thương – Tài chính thương cho hay, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước dần tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, góp phần hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân. 

Trong khi đó, giá xăng dầu trên thị trường thế giới gần đây cho thấy, giá các mặt hàng xăng dầu có tăng nhẹ so với chu kỳ trước. Cụ thể, giá nhập khẩu xăng RON 92 tại Singapore (thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam) tính đến ngày 14/4 là 52,42 USD/thùng, giá dầu hỏa là 50,09 USD/thùng, giá dầu diesel và mazut lần lượt ở mức 48,24 USD/thùng và 192,39 USD/tấn.

Giá xăng sẽ tăng hay giảm vào ngày mai?

Tuy nhiên, trong một diễn biến gần đây, giá dầu thô trên thị trường thế giới có nhiều phiên giảm liên tục. Theo đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 18/4, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 5/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm xuống còn 39,78 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá giảm xuống 37,61 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm còn 42,91 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá rơi xuống mức 40,10 USD/thùng. Như vậy, việc điều chỉnh tăng hay giảm của giá xăng dầu tại thị trường trong nước còn phụ thuộc vào phiên giao dịch dầu hôm nay và ngày mai trên thế giới.

Theo các nhà phân tích, nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm thì có thể doanh nghiệp sẽ có lãi, từ đó giá xăng có thể được điều chỉnh giảm. Còn hiện tại giá dầu đang bị lỗ khoảng 50 đồng/lít, tức nhà điều hành có thể sẽ tăng giá xăng để bù lỗ cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng nhận định rằng, nếu doanh nghiệp lỗ hoặc lãi ở mức thấp thì có thể nhà điều hành giá sẽ xả quỹ bình ổn để điều hành chứ không tăng hoặc giảm giá.

Trước đó, vào đợt điều chỉnh giá bán cơ sở gần nhất 5/4, liên Bộ Tài chính - Công thương đã quyết định chi sử dụng quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, chi 800 đồng/lít đối với xăng RON 92; xăng E5 là 830 đồng/lít; dầu diesel là 1.017 đồng/lít; dầu hỏa là 887 đồng/lít và dầu mazut các loại là 271 đồng/kg.

 

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá bán các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh như sau: Xăng RON 92 tăng 518 đồng/lít, lên mức không cao hơn 14.940 đồng/lít; xăng E5 tăng 551 đồng/lít lên mức không cao hơn 14.442 đồng/lít. Các mặt hàng Dầu diesel 0.05S, dầu hỏa và dầu mazut 180CST 3.5S giữ ổn định giá.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo