Phân tích

Giá xăng sẽ tăng mạnh vào ngày mai?

(DNVN) - Theo dự báo của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, do giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng tăng trong nhiều ngày vừa qua nên trong đợt điều chỉnh giá bán cơ sở tới đây (4/3) giá xăng có thể sẽ bật tăng trở lại.

Theo đúng chu kỳ 15 ngày điều hành xăng dầu, tính từ lần điều chỉnh gần nhất là 18/2, thì vào chiều ngày 4/3 tới đây sẽ là thời điểm để liên Bộ Công thương - Tài chính để tính toán rồi công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

Như nhiều lần điều chỉnh giá trước, liên Bộ Công Thương – Tài chính thương cho hay, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước dần tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, góp phần hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân. 

Giá xăng dầu sẽ tăng vào ngày mai?

Xu hướng giá dầu trên thị trường thế giới gần đây cho thấy, giá các mặt hàng xăng dầu đều đã tăng nhẹ so với chu kỳ trước. Theo đó, mặt hàng xăng RON 92 đang ở mức 44,87 USD môt thùng, cao hơn trung bình chu kỳ trước khoảng 7 USD một thùng.

Dựa vào diễn biến giá các mặt hàng xăng dầu thế giới, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại thị trường miền Bắc cho biết,  trong những ngày qua kể từ thời điểm 18/2, giá xăng dầu trên thế giới có phiên giảm, phiên tăng nhưng phiên tăng chiếm đa số. Giá cơ sở của mặt hàng xăng hiện cao hơn giá bán lẻ khoảng 200 đồng/lít, dầu diesel cao hơn 750 đồng/lít.

Trên cơ sở đó, theo dự báo của vị này, trong đợt điều chỉnh tới đây, giá xăng có thể sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 300 - 400 đồng trên mỗi lít xăng. Cùng quan điểm với đại diện các doanh nghiệp, một số chuyên gia kinh tế cũng nhận định giá xăng có thể sẽ tăng trong đợt điều chỉnh tới đây.

Như vậy, nếu đúng như dự báo thì đây sẽ là lần đầu tiên trong năm nay giá xăng tăng, còn tính từ 19/10 thì đây cũng là lần tăng đầu tiên sau 9 liên tiếp giá mặt hàng này đi xuống. 

Trước đó, tại lần điều chỉnh gần nhất (18/2), Liên Bộ Tài chính - Công thương đã quyết định cho phép các doanh nghiệp đầu mối được điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h ngày cùng ngày. Cụ thể, theo quyết định của liên bộ Công thương - Tài chính, giá xăng RON sẽ giảm 961 đồng/lít về mức giá không quá 13.752 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) giảm 942 đồng/lít, về mức tối đa 13.321 đồng/lít.

 

Trái ngược với mặt hàng xăng, nhà điều hành quyết định điều chỉnh tăng giá dầu so với lần công bố trước. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 539 đồng/lít, lên mức giá tối đa 10.119 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 598 đồng/lít, lên mức giá không quá 9.494 đồng/lít; giá dầu mazút tăng 35 đồng/kg, về mức giá bán tối đa 7.260 đồng/kg.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo