Bất động sản

Giải pháp khai thông thị trường bất động sản: Giảm diện tích căn hộ

Bộ Xây dựng đang dự thảo đề án cho phép doanh nghiệp được xây dựng căn hộ nhỏ diện tích từ 25 - 40m2 để trình Chính phủ phê duyệt nhằm khai thông thị trường bất động sản.

Dù có những ý kiến trái chiều, nhưng  nhiều khách hàng đang mong chờ đề án này vì phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đại bộ phận người lao động.
 
 
Căn hộ nhỏ bán chạy
 

Để kích cầu thị trường bất động sản cũng như hướng đến những đối tượng có thu nhập trung bình khá, mới đây, Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng đã giới thiệu dự án FPT City nằm ở phía Đông Nam Thành phố Đà Nẵng thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Dự án có tổng diện tích hơn 181ha, với tâm điểm là căn hộ có diện tích từ 50 - 75m2.

 

Điều đặc biệt, chủ đầu tư cho biết, được thiết kế 50m2/căn hộ, nhưng có thể tách làm 2 căn hộ nhỏ với diện tích 25m2/căn. Khách hàng chỉ phải thanh toán theo hình thức trả góp từ 5 triệu đồng/tháng, trong vòng từ 5 - 7 năm có thể được nhận bàn giao nhà mà không cần thế chấp với chủ đầu tư.

 

Như vậy, dự án đã giải quyết được vấn đề tài chính cho nhiều khách hàng.  "Trong bối cảnh dòng tín dụng và thị trường bất động sản như hiện nay, chúng tôi nghĩ cần phải tăng khả năng tiếp cận sản phẩm cho người mua bằng cách hạ giá thành. Có 2 cách hạ giá thành: một là giảm diện tích; hai là giảm chất lượng. Chúng tôi chọn giải pháp là giảm diện tích" - ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty CP đô thị FPT Đà Nẵng nói.

 

Tại thị trường Hà Nội, một số dự án thu nhỏ diện tích căn hộ cũng đang được đệ trình Bộ Xây dựng. Theo các chủ đầu tư này, việc hạ trần lãi suất cũng như nới tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, hầu như chưa tác dụng lên thị trường, nên trước tiên, các doanh doanh nghiệp phải tự cứu mình bằng cách giảm diện tích căn hộ (chứ không giảm chất lượng).

 

Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án thí điểm xây dựng nhà ở thương mại diện tích nhỏ (39 - 42m2²/căn) đang bán chạy. Như vậy, căn hộ diện tích nhỏ là nhu cầu có thật và phù hợp với đa số người dân.

 

Nhu cầu vẫn rất lớn

 

Anh Trần Quốc Cường, nhân viên Ngân hàng TienPhong Bank cho rằng: "Nếu ở Hà Nội có căn hộ từ 25m2 sẽ phù hợp với công việc và khả năng tài chính của đa số những người làm công ăn lương. Tôi đã đi khảo sát rất nhiều dự án để tìm mua một căn hộ nhỏ, nhưng phần lớn đều là căn hộ trên 70m2, phải đóng trước 500 - 700 triệu đồng, vượt khả năng thanh toán".

 

Chị Nguyễn Lan Chi, ở Hà Nội cho rằng, nếu mua một căn nhà nhỏ mỗi tháng trả 5 triệu đồng trong vòng 5 - 7 năm, hoàn toàn hợp lý. Vì một công chức độc thân không thể trả được 5 triệu đồng/tháng, nhưng có thể dựa vào một khoản nhỏ từ gia đình hỗ trợ.

 

Theo ông Phạm Thành Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cen Group, hiện số lượng người lao động ở nước ta có mức thu nhập từ 500 - 1.000USD/tháng trở lên rất nhiều, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu có những căn hộ diện tích vừa phải, các công chức trẻ, gia đình nhỏ sẽ có nhiều cơ hội để sở hữu. Và việc bỏ ra khoảng 5 triệu đồng/tháng trả góp có thể thực hiện được.

 

Đánh giá về các dự án thu nhỏ diện tích căn hộ, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch hội đồng quản trị Cen Group cho rằng, thị trường sẽ đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là những người thực sự có nhu cầu về nhà ở mà không có tiền tích lũy.

 

Ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh quốc tế cao ốc Hồ Tây cho hay: "Với số tiền trả góp 5 triệu đồng/tháng, thì đây là một sản phẩm rất tốt cho những người mới ra trường và những cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, việc vận hành những tòa nhà như thế này đòi hỏi phải chuyên nghiệp, nếu không lại quay trở lại vấn đề chung cư cũ ngày xưa".

 

Như vậy, trước tính thanh khoản chậm của các dự án bất động sản, các chủ đầu tư sẽ phải hướng tới những người có nhu cầu thực. So với việc bỏ ra hàng tỷ đồng mua căn hộ có diện tích từ 100m2, thì sản phẩm có diện tích nhỏ giá dưới 1 tỷ đồng, thanh toán chia thành nhiều giai đoạn phù hợp sẽ có sức hút mạnh.
 
 
 

Bộ Xây dựng đang xây dựng đề án quy định lại diện tích căn hộ để trình Chính phủ. Nếu đề án được thông qua và mô hình nhà diện tích nhỏ được áp dụng tại các thành phố lớn sẽ là hướng đi tốt cho cả chủ đầu tư và người dân. Tuy nhiên, việc thu nhỏ diện tích căn hộ cũng cần quy định rõ tại mỗi dự án sẽ được xây dựng bao nhiêu căn hộ loại này.

Ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

 

 

 
 
Theo KTĐT
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo