Hỗ trợ doanh nghiệp

Giảm chi phí cho doanh nghiệp là nhu cầu hết sức cấp bách

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, việc chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chính thức hay không chính thức là nhu cầu hết sức cấp bách và đó là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi họp báo chiều ngày 17/5, báo chí đặt ra vấn đề việc thu phí tiếp cận vốn, tạo điều kiện về vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, việc tăng cường vốn cho các đối tượng này có đi ngược với những mục tiêu đặt ra là làm thế nào hạn chế tối đa việc giảm tỉ lệ nợ xấu và giảm rủi ro cho các ngân hàng?

Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, việc thu phí tiếp cận vốn, tạo điều kiện về vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển không đi ngược với mục tiêu của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

"Đây là việc hết sức đồng thuận, chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chính thức hay không chính thức là nhu cầu hết sức cấp bách", lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Theo ông Tú, giảm chi phí để tiếp cận vốn có thể bằng nhiều hình thức nhưng có một việc thiết yếu là làm thế nào giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các ngân hàng thương mại trên cơ sở tiết kiệm chi phí hợp lý. Việc giảm chi phí này của các ngân hàng thương mại nhiều năm qua đã rất tích cực, thực hiện được mục tiêu giảm càng nhiều càng tốt chi phí cũng như lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cơ sở tiết kiệm chi phí một cách hợp lý.

Còn việc giảm chi phí của các ngân hàng thương mại nằm trong chương trình chung của nhiều năm qua và các ngân hàng thương mại cũng đã rất tích cực thực hiện được mục tiêu giảm càng nhiều càng tốt chi phí, đặc biệt là lãi suất cho vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Tú cũng cho biết, việc giảm rủi ro cho các ngân hàng thương mại khi phải giảm chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, có rất nhiều biện pháp chứ không phải chỉ là giảm chi phí. Tất nhiên các ngân hàng thương mại tạo được nhiều thuận lợi, tạo được nhiều nguồn thu để giảm nợ xấu cũng như rủi ro của mình. Đó cũng là những yêu cầu đặt ra đối với ngân hàng thương mại.

"Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các ngân hàng thương mại để thực hiện được mục tiêu giảm rủi ro, phải tăng dự phòng chống rủi ro với nhiều biện pháp, nhiều nội dung", ông Tú nói.

 

Trong khi đó, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, việc giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp là việc rất quan trọng.

"Mục tiêu là năm nay sẽ tập trung tháo gỡ các rào cản, nhất là các thủ tục, giấy phép con, lợi ích nhóm… để giảm những chi phí chính thức và chi phí không chính thức, để giảm giá thành, để có điều kiện cạnh tranh sản phẩm", ông Dũng nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo