Góc nhìn

Giàu vẫn phải tiết kiệm!

Tại cuộc họp báo hẹp tổ chức tại Đại sứ quán Thụy Điển chiều 31-3, Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển, ông Urban Ahlin lấy làm thú vị với câu hỏi của một phóng viên, rằng vì sao ông không lựa chọn đến thăm một di tích hay danh thắng nào khác mà lại chỉ đi ăn bún chả và thăm thú nhanh khu phố cổ Hà Nội

 Ông Urban Ahlin tươi cười đáp rằng, nếu đây là một chuyến đi cá nhân, ông chắc chắn sẽ đến nhiều nơi khác, khám phá thiên nhiên, tắm biển và thưởng thức nhiều món ngon. “Nhưng tôi đang tham dự một hội nghị lớn - IPU - 132 và sau đó thực hiện chuyến thăm chính thức đến Việt Nam, vì thế phải ưu tiên cho công việc”, ông nói. Vẫn theo vị Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, ở đất nước của ông, một công dân hoàn toàn có quyền yêu cầu được xem bản kê chi phí cho chuyến công tác của chính ông- Chủ tịch Nghị viện. Nếu muốn, họ có thể biết rõ ông đã chi bao nhiêu tiền khách sạn, bao nhiêu tiền ăn tối và thậm chí đã uống cà phê hết bao nhiêu tiền nữa. Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển nhấn mạnh: “Như thế là hợp lý, vì họ là người đóng thuế, người chi trả cho những chi phí đó. Từng đồng tiền thuế của người dân phải được tôn trọng và nguyên tắc này được thể hiện rõ ràng trong luật pháp nước tôi”.

 
Đây là sự thật không hề cường điệu. Ở Thuỵ Điển, việc phê chuẩn quyết toán ngân sách được thể hiện dưới hình thức một đạo luật và Nghị viện nước này từng từ chối phê chuẩn khi chỉ có vài ngàn đô la chưa được giải trình rõ. Có lẽ nên nói thêm rằng, là nước đứng thứ 8 trong tốp 10 quốc gia có GDP bình quân cao nhất thế giới, Thụy Điển có GDP bình quân đầu người đạt 58.164 USD/ năm (con số này của Việt Nam năm 2014 là 2.028 USD). Thế nhưng thực hành tiết kiệm, rạch ròi công - tư đã là thói quen của người Thụy Điển, mà một ví dụ sinh động chính là cách hành xử của người đứng đầu Nghị viện.
 
Ngay trước đó một ngày, nhiều phóng viên tháp tùng ông Urban Ahlin đến thăm Công ty TNHH ABB Việt Nam trực thuộc Tập đoàn ABB (Thụy Điển) cũng đã có dịp chứng kiến phong cách thoải mái và giản dị của ông. Chủ tịch Nghị viện Thụy Điển đã cười rất vui vẻ nói với một phóng viên báo hình rằng, xét trên quan điểm hiệu quả công việc thì quan điểm của ông - những điều ông phát biểu - mới là vấn đề quan trọng nhất chứ không phải việc ông “trông thật hoàn hảo và trịnh trọng khi lên hình”. 
 
Có lẽ câu hỏi tại sao nước bạn đạt được những thành tựu phát triển đáng ngưỡng mộ đã được trả lời phần nào. Không quá khó để nhận ra điều đó.  
Theo báo Hải quan
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo