Môi trường

Giới thiệu Cites Việt nam

Mặc dù là nước đang phát triển, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ Việt Nam luôn có ý thức cao về các vấn đề môi trường cũng như tham gia vào các hoạt động toàn cầu về lĩnh vực này. Năm 1994, Việt Nam đã thành lập Cơ quan Quản lý Cites Việt Nam trực thuộc Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Việt Nam trở thành thành viên thứ 121 của CITES vào ngày 20/01/1994.

CITES là Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Tên tiếng Anh là Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora). Công ước được kí kết năm 1973 tại Washington và có hiệu lực từ năm 1975. Công ước là thỏa thuận giữa các Chính phủ, nước thành viên với mục đích đảm bảo việc thương mại quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã mà không đe dọa sự sống còn của các loài này trong tự nhiên và đưa ra nhiều cấp độ khác nhau để bảo vệ hơn 34.000 loài động và thực vật.

CITES được ký Washington DC., Hoa Kỳ vào tháng 3/1973, và có hiệu lực vào ngày 1/6/1975. Đến nay đã có trên 175 nước tham gia.

Việt Nam trở thành thành viên thứ 121 của CITES vào ngày 20/01/1994.

Để thực hiện tốt công ước CITES, ngày 22/01/2002 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2002/NĐ-CP về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu và quá cảnh các loài động, thực vật hoang dã và Nghị định số 82/2006/NĐ-CP được ban hành ngày 10/8/2006 về quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, nhập nội từ biển, quá cảnh, nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng và trồng cấy nhân tạo các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Hiện nay, Việt Nam có hai thành phần tham gia Công ước này với vai trò là Cơ quan quản lý Cites Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm và Cơ quan khoa học Cites Việt Nam do Viện Sinh Thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản và Trung tâm Nghiên cứu và Môi trường chịu trách nhiệm. 

Kể từ khi thành lập đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Cites Việt Nam đã hành động một cách tích cực để làm tốt sứ mệnh của mình.

Chủ đề truyền thông của năm 2014 là nhằm tuyền truyền cho mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là giới doanh nhân, đó là: Cam kết không sử dụng sừng tê giác.

 
 
 
Bích Hường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo