Chân dung

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Tổng số khối lượng đá thành phẩm và tiền mặt mà Công ty TNHH Xuân Tường đóng góp cho các địa phương làm đường giao thông nông thôn, làm công tác từ thiện, tính ra cũng dễ đến vài tỷ đồng, nhưng khi chúng tôi hỏi chuyện, Giám đốc Nguyễn Xuân Tường, chỉ khiêm tốn bảo: “Quê mình còn nghèo lắm. Những đóng góp của mình chẳng đáng là bao, chỉ là một chút, là cái tâm, để mong sao có chỗ cho bọn trẻ chơi, học hành; đường ngang ngõ tắt trong thôn rộng sạch, dễ bề đi lại và xóm làng đẹp, khang trang, bình

 Hào hiệp

 
Hơn 14 năm Công ty được thành lập, dù là lúc làm ăn gặp khó khăn nhất thì ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Tường ở Tiểu khu La Mát, thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm, cũng đều sẵn lòng tham gia các phong trào ở địa phương, làm công tác từ thiện.
 
Đặc biệt, với tấm lòng hướng về nông thôn, công ty đã có nhiều đóng góp thiết thực, không chỉ góp phần khơi dậy phong trào làm đường giao thông nông thôn, mà còn góp phần thúc đẩy Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh sớm “về đích”, được các cấp chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, được UBND tỉnh Hà Nam tặng Kỷ niệm chương về thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Ông Nguyễn Xuân Tường trở thành Giám đốc từ nghèo khó
 
Trên các tuyến đường nông thôn, các đền, chùa, nhà thờ, nhà văn hóa, trụ sở UBND xã, sân trường học, bến đò… ở thị trấn Kiện Khê, một số xã của huyện Thanh Liêm và ở một số huyện trên địa bàn tỉnh, hầu như đều có nguồn đá, kinh phí đóng góp của Công ty TNHH Xuân Tường.
 
Tổng số khối lượng đá thành phẩm và tiền mặt mà Công ty TNHH Xuân Tường đóng góp cho các địa phương làm đường giao thông nông thôn, làm công tác từ thiện, tính ra cũng dễ đến vài tỷ đồng.
 
Nhưng khi chúng tôi hỏi chuyện, Giám đốc Nguyễn Xuân Tường, chỉ khiêm tốn bảo: “Quê mình còn nghèo lắm. Những đóng góp của mình chẳng đáng là bao. Chỉ là một chút, là cái tâm. Mong sao có chỗ cho bọn trẻ chơi, học hành; đường ngang ngõ tắt trong thôn rộng sạch, dễ bề đi lại và xóm làng đẹp, khang trang, bình yên hơn…”.
 
Chỉ tính riêng thị trấn Kiện Khê, trong hai đợt làm đường giao thông nông thôn, Công ty đã đóng góp 150 triệu đồng, hơn 1 nghìn m3 đá xây dựng để thi công cốt đường và 800 m3 đá 1x2 để làm đường bê tông.
 
Ngoài ra, công ty còn ủng hộ 1 nghìn m3 đá 1x2 cho huyện Duy Tiên và Lý Nhân bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Toàn bộ số đá nói trên, đều được công ty chi phí vận chuyển đến tận các thôn xóm có công trình.
 
Ghi nhận về những đóng góp của Công ty TNHH Xuân Tường, Ông Phạm Ngọc Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê, cho biết: “Trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, Công ty TNHH Xuân Tường là một trong những Công ty đứng trên địa bàn, có những đóng góp rất thiết thực cả về nguyên vật liệu lẫn kinh phí".
 
"Nhờ vậy mà toàn bộ các tuyến đường giao thông nông thôn ở 8 Tiểu khu của Thị trấn đều được bê tông hóa, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân vùng nông thôn”.
 

 Bởi cũng từng nghèo

 
Quê miền Trung, ông Nguyễn Xuân Tường thoát ly từ thời trai trẻ. Đi và ở lại như một sự mặc nhiên của định mệnh, ông chọn mảnh đất thị trấn Kiện Khê để sinh cơ lập nghiệp
 
Ông sống và làm hơn tất cả những người đàn ông cùng tuổi. Từ gánh phân, gánh tro, cuốc đất, gieo trồng, cấy ruộng và cả đi bốc đá thuê cho các tổ hợp sản xuất đá tại địa phương. Chẳng ai có thể so sánh với ông về khối lượng công việc.
 
Xuất thân từ gia đình nghèo khó nên mọi sự của thời trai trẻ, chỉ gói gọn trong hai chữ “miếng cơm manh áo” vừa vặn. Từ năm 1990 đến năm 2000, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của thị trấn Kiện Khê.
 
Năm 2001, với số vốn 20 triệu đồng trong tay, cộng với sự giúp đỡ từ các ngân hàng thương mại, sự giúp đỡ của anh em, bạn bè cho vay thêm hơn 1 tỷ đồng, ông thành lập Công ty TNHH Xuân Tường, chuyên sản xuất và vận chuyển vật liệu xây dựng.
 
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, ông tích lũy vốn, mạnh dạn đầu tư hệ thống phun nước giảm khói bụi cho xe tải khi vận chuyển vật liệu xây dựng trên đường giao thông, quản lý sản xuất và lao động làm việc tại công ty bằng công nghệ thông tin…
 
Hiện tại, công ty của ông có hơn 100 công nhân thường xuyên làm việc, hơn 10 xe ô tô có trọng tải mỗi chiếc gần 20 tấn, chuyên làm dịch vụ vận tải, hơn 10 chiếc máy xúc, máy đào và 2 dây chuyền nghiền đá hiện đại, sản xuất khoảng 450 nghìn m3 đá/năm.
 
Tùy theo từng vị trí công việc mà mức thu nhập của công nhân, thấp nhất là 5 triệu đồng/tháng và cao nhất là 10 triệu đồng/tháng, cộng với bữa ăn trưa.
 

Đến "vua núi"

 
Với tổng doanh thu hàng năm đạt hơn 10 tỷ đồng, Xuân Tường cũng là một trong những đơn vị luôn được Cục thuế tỉnh Hà Nam biểu dương, khen thưởng về thành tích thực hiện chính sách thuế trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
 
Trước những đóng góp thiết thực và cung cách làm ăn hiệu quả, uy tín, ngoài 1 tuyến núi còn trữ lượng khoảng 800 nghìn m3 (hết hạn khai thác vào năm 2018), năm 2011, Công ty của ông được UBND tỉnh cấp phép khai thác thêm 1 tuyến núi có trữ lượng khoảng 8 triệu m3, trong thời hạn 30 năm.
 
Hơn 10 xe ô tô của Công ty có trọng tải mỗi chiếc gần 20 tấn, chuyên làm dịch vụ vận tải vật liệu xây dựng
 
Giờ đã ở vào cái tuổi quá nửa đời người (ông sinh năm 1956), trải qua những đói khổ, thăng trầm của cuộc sống nên ông chẳng nghĩ nhiều về sự “được, mất” cho riêng mình.
 
Ông chỉ thấy bản thân cần cố gắng làm việc nhiều hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, giúp đỡ được nhiều người nông dân nghèo khổ có công ăn việc làm, có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
 
Chẳng thế mà, nhiều năm qua, ông đã tuyển dụng đa số lao động là nông dân nghèo của thị trấn Kiện Khê vào làm việc tại Công ty, giúp họ có việc làm ổn định, có thu nhập đảm bảo cuộc sống.
 
Hàng chục hộ gặp khó khăn đột xuất đã được ông giúp đỡ với số tiền hơn 100 triệu đồng, có hộ ông cho không, chẳng lấy lại.
 

Ngân hàng của nông dân

 

Nhiều hộ nông dân nghèo của Thị trấn còn được ông cho vay vốn hàng trăm triệu đồng không tính lãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi và các hộ đều làm ăn hiệu quả.
 
Năm nào cũng vậy, như một lẽ thường tình và trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, hay dịp Ngày Thương binh Liệt sĩ, ông đều đóng góp 50 triệu đồng và cùng với chính quyền địa phương đi thăm hỏi, tặng quà cho những người nghèo, người già neo đơn, bệnh tật, hoạn nạn, các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
 
Ngoài ra, ông còn thường xuyên đóng góp ủng hộ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng xây dựng quỹ khuyến học, xây dựng chùa, nhà thờ, nhà văn hóa trên địa bàn thị trấn và một số xã lân cận.
 
Không phải võ đoán, nhưng tôi nghĩ, hình như có một quy luật, những người cho đi, như ông Nguyễn Xuân Tường, đang nhận lại tất cả.
 
Họ nhận lại sự ấm êm của những nếp nhà, tình cảm xóm giềng “tắt lửa tối đèn” có nhau và cả sự trân trọng, lời tri ân của những người nông dân nghèo, sự tin tưởng của  chính quyền ở địa phương.
 

 

Trung Hiếu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo