Xã hội

Hà Nội đình chỉ hoạt động một cẩu tháp không đảm bảo an toàn

Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội vừa tạm đình chỉ hoạt động của cẩu tháp và xử phạt 30 triệu đồng chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại HACC1 Complex Buiding ở 2.6 Lê Văn Lương.

Sau nhiều vụ tai nạn lao động tại công trường thi công đường sắt đô thị, UBND TP. Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội, do Sở Xây dựng chủ trì đã đột xuất kiểm tra việc quản lý sử dụng, vận hành cần trục trong thi công xây dựng trên địa bàn TP.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đoàn đã kiểm tra 2 công trình xây dựng nhà cao tầng đang sử dụng cẩu tháp. Tại công trình nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại HACC1 Complex Buiding ở 26 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, do Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng số 1, Chi nhánh xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng.
 
Vụ gãy cần cẩu tại dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội hôm 12/5.
 
 
Tại thời điểm kiểm tra, tổ hợp nhà tại 26 Lê Văn Lương đang thi công phần móng ngầm, có sử dụng cẩu tháp thi công. Mặc dù là công trình lớn, thi công ngay sát tuyến đường Lê Văn Lương có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, nhưng cẩu tháp vẫn hoạt động mà không có người cảnh giới ở hai đầu công trình. 
 
Đáng chú ý, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã dựng cẩu tháp khi chưa được phê duyệt phương án; thi công chưa có biện pháp bảo đảm an toàn khi quay đuôi cẩu ra ngoài hàng rào xây dựng. Với những lỗi vi phạm này, đoàn kiểm tra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của cẩu tháp và xử phạt 20-30 triệu đồng. 
 
Trong khi đó, tại lô đất C3 đường Lê Văn Lương do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC thi công, đoàn kiểm tra cũng phát hiện cẩu tháp đang hoạt động, phạm vi đầu cẩu tháp vươn ra ngoài hàng rào của dự án. Tuy nhiên, từ chủ đầu tư dự án, đến đơn vị thi công, giám sát đều vắng mặt, bất hợp tác với đoàn kiểm tra.
 
Theo Sở Xây dựng, tất cả những công trình có cần cẩu tháp không đảm bảo an toàn đều sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động, chỉ khi nào chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục, đáp ứng được những điều kiện về bảo đảm an toàn thi công, an toàn công trường thì mới cho hoạt động trở lại.
 
Được biết, trên địa bàn thành phố hiện có 16 dự án nhà cao tầng sử dụng cẩu tháp để thi công công trình. Trước đó, theo chỉ đạo của UBND Hà Nội, kể từ ngày 15/5, những loại cẩu tháp như thế này chỉ được phép hoạt động từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau và phải bảo đảm có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông.
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo