Pháp luật

Hà Nội: Vợ chồng cựu Phó Vụ trưởng lừa đảo gần 52 tỷ

Sau khi đã bán ngôi nhà của mình, vợ chồng cựu Phó Vụ trưởng tiếp tục mang ngôi nhà này đi thế chấp ngân hàng lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt gần 52 tỷ.

Ngày 4/4, TAND Hà Nội tuyên Trần Ngọc Hưng (55 tuổi, cựu Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ - Ban Dân vận Trung ương) tù chung thân, Nguyễn Thị Bích (53 tuổi, vợ Hưng) 20 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo tin tức trên báo Zing news. 

Vợ chồng cựu Phó vụ trưởng hầu toà về tội danh lừa đảo chiếm đoạt gần 52 tỉ đồng của các tổ chức, cá nhân. Ảnh Dân trí. 

Theo cáo buộc, trong thời gian từ cuối tháng 10/2010 đến giữa tháng 12/2011, vợ chồng Hưng đã có hành vi gian dối thông qua việc ký kết nhiều hợp đồng chuyển nhượng, thế chấp nhà… chiếm đoạt gần 52 tỷ đồng của ngân hàng và nhiều người.

Tài liệu điều tra thể hiện do có quan hệ quen biết từ trước, Hưng vay của ông Thiện 2 tỷ đồng để mua nhà ở quận Tây Hồ. Đến hạn không thanh toán được, họ ký hợp đồng chuyển nhượng, sang tên cho ông Thiện. Nhận 4 tỷ đồng xong, vợ chồng cựu phó vụ trưởng không thực hiện như cam kết.

Nagy 5/5/2011, Nguyễn Thị Bích lập hồ sơ đề nghị một Ngân hàng tại Hà Nội cho vay 6 tỷ đồng để thi công một công trình xây dựng tại tỉnh Ninh Bình. Cùng với hồ sơ vay vốn, vợ chồng Hưng tiếp tục dùng chính ngôi nhà nêu trên làm tài sản bảo đảm cho khoản vay này, báo Dân trí đưa tin. 

Về phía ngân hàng, tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ vợ chồng Bích, lãnh đạo ngân hàng đã giao cho Nguyễn Văn T. xem xét, thẩm định phương án kinh doanh cũng như tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm. 

Dù không thẩm định và không thực hiện đúng quy trình nhưng T. là nhân viên ngân hàng vẫn đề nghị lãnh đạo duyệt hồ sơ cho vợ chồng Bích vay 6 tỷ đồng.

 

Quá trình điều tra xác định, thực tế công ty do Bích làm chủ không hề được thi công công trình xây dựng tại Ninh Bình như hồ sơ vay vốn đề cập. Hầu hết các tài liệu trong hồ sơ vay vốn ngân hàng đều do vợ chồng Bích lập khống hoặc không phù hợp với quy định.

Ngoài hành vi sử dụng ngôi nhà ở phường Quảng An lừa đảo hơn chục tỷ đồng, Hưng cùng vợ còn bán một ngôi nhà khác tại phường Tứ Liên, (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho nhiều người và gian dối trong việc mua bán 1 xe ô tô. 

Và tổng cộng từ năm 2010 đến tháng 12/2011, cặp vợ chồng này đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền lên đến gần 52 tỉ đồng.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Zing news, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo