Pháp luật

Hải Phòng: Doanh nghiệp tê liệt bởi “luật rừng”

(DNVN) - Sau 12 năm đằng đẵng chờ hoàn tất thủ tục, nhờ sự quyết liệt của lãnh đạo UBND TP qua 7 kỳ đối thoại doanh nghiệp (DN), tháng 5/2017, Công ty TNHH Khánh Minh vui mừng khi Dự án đầu tư xây dựng Khách sạn, văn phòng và căn hộ nhà ở cao cấp cao tầng cho thuê tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền được thông qua. Niềm vui chẳng tày gang thì mọi hoạt động của DN đều bị tê liệt và dự án chuẩn bị triển khai cũng bị dừng lại, “đóng băng” do một hộ dân dùng “luật rừng” xâm chiếm, cản trở.

Treo dự án vì 1 hộ dân

Doanh nghiệp Việt Nam vừa nhận đơn kêu cứu lần 3 của Cty TNHH Khánh Minh (Khánh Minh) về việc gia đình bà Đỗ Thị Bím bất chấp luật pháp cố tình đưa người vào doanh nghiệp (DN) xâm chiếm làm tê liệt hoạt động, cản trở việc triển khai dự án vốn đã lao đao hàng chục năm nay.

Tại báo cáo số 59/ UBND-TTPTQĐ ngày 22/1/2014 của UBND quận Ngô Quyền nhằm thực hiện Thông báo số 08/TB-UBND ngày 17/1/2012 của UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý giao cho Cty Khánh Minh thực hiện xây dựng khách sạn, văn phòng, căn hộ nhà ở cao cấp cao tầng cho thuê tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Công trình xây dựng trái phép cản trở hoạt động của DN

Diện tích đất thu hồi để xây dựng dự án là 4.424,2 m2. Đối tượng có đất thu hồi để thực hiện dự án gồm 1 tổ chức và 10 hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, 9/10 hộ đã nhận tiền và bàn giao 4286,5m2 mặt bằng cho chủ đầu tư theo tại văn bản bồi thường số 59/ UBND-TTPTQĐ quận Ngô Quyền ngày 22/1/2014 với số tiền Khánh Minh đã bồi thường.

Theo tìm hiểu, nguồn gốc sử dụng đất của hộ bà Bím là phục vụ mục đích nông nghiệp, được Hợp tác xã nông nghiệp Đông Khê giao theo khoán 10. Tại các đợt thu hồi thực hiện dự án trước đây, hộ bà Bím đã được hưởng đủ theo mức bình quân nhân khẩu (350m2/khẩu đối với 6 nhân khẩu). Vào thời gian kiểm kê tại hiện trường, trên diện tích đất  của bà Bím canh tác, sử dụng là đất trống, không có vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, nên không được nhận thêm phần bồi thường, hỗ trợ.

Ngày 24/1/2014, Cty Khánh Minh phối hợp với UBND phường Đông Khê, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo danh sách. Cụ thể, bà Bùi Thị Kim Liên, GĐ Cty Khánh Minh đã nộp 52.140.000 VNĐ (Năm mươi hai triệu một trăm bốn mươi ngàn đồng chẵn) tại phương án bồi thường 790m2 đất theo quy định tại Kho bạc nhà nước quận Ngô Quyền.

DN Khánh Minh khốn khổ vì luật rừng

Nhằm thống nhất phương án bồi thường, vào ngày 18/1 và ngày 21/1/2014, UBND quận Ngô Quyền lần lượt ban hành 2 Quyết định: Số 146/QĐ-UBND về việc thu hồi đất diện tích là 790m2 đất nông nghiệp và Số 148/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ bà Đỗ Thị Bím.

Ngoài ra, UBND quận Ngô Quyền còn công khai phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng đến nay bà Bím không nhận tiền, từ chối bàn giao mặt bằng. Như vậy Cty Khánh Minh đã trả vượt diện tích được giao cho 10 hộ dân với tổng diện tích GPMB là 5076m2 Trước lời “kêu cứu” của bà Liên do dự án bị treo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Văn bản số 952/ STN&MT-KTĐGĐ, nêu rõ: “Đối với trường hợp thu hồi đất hộ bà Bím giao UBND quận Ngô Quyền kiểm tra, rà soát phương án bồi thường, hỗ trợ đảm bảo quy định; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động đối tượng nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

 

Trường hợp hộ bà Bím cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng thì UBND quận Ngô Quyền lập kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất theo quy định”. Giở thói côn đồ Thay vì chấp hành các quyết định của chính quyền, trả lại đất để DN triển khai dự án, bà Bím và gia đình còn tập kết vật liệu và xây 2 bức tường gạch chỉ 110, cao 0,4m, dài 11m; dựng một số nhà khung sắt có bánh xe di động cao trung bình 3m và thuê phương tiện chở container 20fit đặt giữa dự án khu đất  của Khánh Minh cố thủ thách thức làm tê liệt mọi hoạt động của DN.

Bà Bím ngồi trên xe chỉ đạo thương binh, quấy rối, xây dựng tường trái phép trên đất của Cty Khánh Minh

Dù có mặt trực tiếp tại hiện trường và có cơ quan chức năng hỗ trợ, đại diện UBND phường Đông Khê chỉ lập biên bản tại chỗ, mà không cho tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nhằm cản trở thực hiện dự án. Không dừng lại ở đó, ngày 31/5/2017, hộ bà Bím cùng hơn 50 người đến khu đất của Cty đánh bài quậy phá, xây tường ngăn bằng container và  dựng nhà lợp tôn di động. Đồng thời, nhiều người lăng mạ hành hung đe dọa người giám đốc già 75 tuổi, ngăn cản không cho xe của DN ra vào giao dịch kinh doanh, thi công dự án.

Cần chính quyền địa phương vào cuộc

Suốt 12 năm ròng, người GĐ đốc già nhờ sự nỗ lực quyết tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố, các cấp các ngành, cầm trên tay đủ thủ tục pháp lý để triển khai dự án vậy mà mọi cố gắng đều bị “đóng băng” bởi 1 hộ dân dùng “luật rừng”. Nhìn tổn thất mỗi ngày một nặng nề cho DN, Cty Khánh Minh chỉ biết gửi đơn kêu cứu đến các ngành các cấp. UBND TP. Hải Phòng đã ban hành công văn số 3381/UBND-ĐC2 ngày 14/6/2017 yêu cầu UBND quận Ngô Quyền kiểm tra cụ thể, giải quyết kiến nghị của DN. Tuy nhiên, điều làm bà Liên bất mãn là việc lãnh đạo UBND phường Đông Khê không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền cấp trên.


 

 

Thể hiện rõ trong công văn số 82/UBND ngày 15/6/2017 của UBND phường đề nghị Cty TNHH Khánh Minh hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Bím trong khi DN đã hoàn thành phần việc trên từ ngày 24/1/2014. Theo văn bản số 210/PĐXTCD ngày 30/6/2017 của Ban Tiếp công dân quận Ngô Quyền, cơ quan này đề xuất giao UBND phường Đông Khê tiếp tục giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBND quận.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Khê Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do lực lượng mỏng nên chúng tôi không thể trấn áp các đối tượng quấy phá Công ty. Một số đối tượng quá khích, không giữ được bình tĩnh còn đi tới trụ sở UBND phường làm náo loạn. Về mặt pháp lý, Cty Khánh Minh hoàn toàn là chủ hợp pháp trên toàn diện tích thành phố đã giao. Hiện tại phường vẫn đang vận động hộ bà Bím; tới đây sẽ lập kế hoạch, lên phương án cẩu container, đập tường bao  xây dựng trái phép trên quỹ đất hợp pháp và xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên để tổ chức cưỡng chế trong trường hợp bà Bím không hợp tác”.

Trên thực tế theo Phụ lục khẩu được hưởng quyền lợi  của HTX Nông nghiệp Đông Khê (nguyên là đơn vị quản lý quỹ đất của các xã viên tại phường Đông Khê) thì hộ bà  Đỗ Thị Bím Bím đã nhận tiền đền bù diện tích khoán tổng thể là 2752m2 thừa so với tiêu chuẩn được nhận là 2450m2.

Như vậy, Cty Khánh Minh đã và đang  tiếp tục phải chịu trận trước sự bất hợp tác, quấy rối của hộ bà Đỗ Thị Bím. Dự án xây dựng của Công ty cũng vì  “luật rừng” chưa thể triển khai. Bà Liên – Giám đốc  Công ty mệt mỏi cho biết: “Mong rằng chính quyền địa phương, nhất là phường Đông Khê thực sự hợp tác, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của quận và TP. Hải Phòng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty, tạo cơ hội triển khai dự án và chấm dứt triệt để việc cố tình chiếm đoạt tài sản và cản trở hoạt động kinh doanh của DN.”.

Nên đọc
Nguyễn Lương - Thế Tường
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo