Pháp luật

Ham khuyến mãi, người tiêu dùng bị lừa

Với những chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, đặc biệt thông qua các website khuyến mãi, mua hàng qua mạng Internet, người tiêu dùng ngày càng dễ bị “mắc cạn” ngay trên chính sự ham thích giá rẻ của mình.

Lợi dụng nền kinh tế đang khó khăn, người tiêu dùng phải siết chặt chi tiêu, các trang web đã tung ra những chiêu mua hàng khuyến mãi giá rẻ. Không chỉ lừa đảo với số tiền nhỏ vài trăm hay vài triệu đồng, chúng còn lừa cả những hợp đồng mua bán lớn, như mua xe ô tô.

 

Điển hình, Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh (AFCA) đang tiếp nhận đơn khiếu kiện của 4 người tiêu dùng kiện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu ô tô Đại Đô Thành đã lừa đảo lấy tiền đặt cọc của họ với số tiền từ 20 đến gần 270 triệu đồng/người.



“Người tiêu dùng phải luôn luôn nhớ lấy hóa đơn mua hàng bởi đây là chứng từ quan trọng nhất khi khiếu kiện”.

 

Theo đó, thông qua website www.daidothanh.com, công ty này tự nhận mình là đại lý chính thức của nhiều hãng ô tô lớn, có nhiều ô tô chính hãng bán với giá rẻ hơn giá thị trường và hối thúc khách hàng đặt cọc nhanh, không người khác mua mất.

 

Thế nhưng, vì không đọc kỹ các điều khoản trong giấy đặt cọc, là chỉ có giá trị trong 3 ngày, sau 3 ngày phải ký hợp đồng mua bán với công ty nên người tiêu dùng đã mất tiền đặt cọc.

 

Không ham giá rẻ nhưng cũng có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng không được bồi thường thiệt hại khi mua các sản phẩm bảo hiểm xe hay dịch vụ ngân hàng, Internet, truyền hình cáp…

 

Đây là những khiếu kiện mà AFCA nhận được nhiều nhất trong 139 hồ sơ người tiêu dùng gửi đến từ năm 2011 đến nay. Nhiều trường hợp người tiêu dùng mua bảo hiểm xe máy, xe ô tô khi gặp tai nạn giao thông, doanh nghiệp bán bảo hiểm đã từ chối bồi thường hoặc kéo dài thời gian bồi thường làm người tiêu dùng chán nản, bỏ việc theo đuổi đòi tiền bồi thường và tự đi sửa xe để có xe đi lại.

 

“Có trường hợp người tiêu dùng đi rút tiền ở máy ATM, không rút được chuyển qua máy khác rút thì phát hiện đã mất số tiền đó. Người tiêu dùng kiện lên ngân hàng nhưng ngân hàng quả quyết là máy tính của mình không sai, khách hàng đã rút tiền mà không nhớ. Ức lòng họ kiện lên AFCA và chúng tôi đã giúp họ đòi lại được tiền” – ông Nguyễn Tường Minh- Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng kể.

 

Chính vì thế, hãy là một người tiêu dùng thông minh, có kiến thức trước “thập diện mai phục” các cạm bẫy lừa đảo hiện nay, trong đó đừng ham rẻ và hãy đọc kỹ hợp đồng trước khi ký là những yếu tố quyết định để tránh bị lừa khi mua hàng.

 

“Đặc biệt, người tiêu dùng phải luôn luôn nhớ lấy hóa đơn mua hàng bởi đây là chứng từ quan trọng nhất khi khiếu kiện. Trong điều kiện hàng gian hàng giả tràn ngập hiện nay thì đây là chi tiết còn ít bị làm giả nhất do nó liên quan đến pháp lý” – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Phú Nhuận Meseco Nguyễn Xuân Hàn gợi ý.

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo