Quốc tế

Hàn - Trung nỗ lực dứt mâu thuẫn về THAAD trước thềm APEC

Hàn Quốc và Trung Quốc đang đẩy nhanh thảo luận để chấm dứt mâu thuẫn xoay quanh vấn đề triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Trong bối cảnh Hàn Quốc và Trung Quốc đang xúc tiến tổ chức Hội đàm thượng đỉnh song phương bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Việt Nam từ ngày 10/11 tới ngày 11/11 tới, hai nước cũng đang đẩy nhanh thảo luận để chấm dứt mâu thuẫn xoay quanh vấn đề triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc - Trung Quốc nỗ lực dứt mâu thuẫn về THAAD trước thềm APEC.

Một quan chức cấp cao của Nhà Xanh hôm 29/10 cho biết Seoul và Bắc Kinh đang nỗ lực tối đa để giải quyết vấn đề THAAD, mâu thuẫn lớn nhất trong quan hệ giữa hai nước hiện nay, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Trung bên lề APEC. Hai nước hiện đang thảo luận ý kiến một cách tích cực trên phương diện cấp chuyên viên.

Một quan chức khác thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc đưa ra nhận định việc giải quyết vấn đề THAAD là một "điều kiện cần và đủ" để có thể tiến hành hội đàm thượng đỉnh song phương tại APEC.

Theo quan chức này, nếu vấn đề THAAD được thảo luận một cách thuận lợi, chính phủ Hàn Quốc sẽ tái khẳng định lập trường cơ bản rằng Seoul hiểu những lo ngại của Bắc Kinh, nhưng việc triển khai THAAD là một biện pháp bất khả kháng, và nếu vấn đề hạt nhân Triều Tiên được giải quyết thì tính cần thiết của hệ thống này cũng sẽ giảm đi. 

Nên đọc
theo KBS
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo