Quốc tế

Hàn Quốc: Tổng thống hoãn thẩm vấn, đảng đối lập phản ứng mạnh mẽ

(DNVN)-Các đảng đối lập của Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Park Geun-hye phải nhanh chóng trả lời những câu hỏi xung quanh vụ bê bối liên quan đến bạn thân của bà là Choi soon-sil.

Hôm 16/11, các đảng đối lập của Hàn Quốc tuyên bố rằng, Tổng thống Park Geun-hye phải nhanh chóng trả lời những câu hỏi xung quanh vụ bê bối liên quan đến bạn thân của bà là Choi soon-sil. Động thái này diễn ra sau khi luật sư của Tổng thống yêu cầu các công tố viên trì hoãn phiên thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối.

Hơn 1 triệu người được cho là đã tham gia vào cuộc biểu tình tại Gwanghwamun Plaza ở trung tâm Soeul, yêu cầu bà Park từ chức. 

Trước đó, hôm 15/11, đại diện pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye đã yêu cầu các công tố viên cho thêm thời gian trước khi tiến hành thẩm vấn. Nếu tiến trình này diễn ra thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc một vị tổng thống đương nhiệm bị thẩm vấn. 

Theo luật sư Yoo Young-ha – đại diện pháp lý của bà Park, ông không thể chuẩn bị đủ tài liệu cần thiết của vụ việc này cho tới ngày 16/11 và đã đề nghị nữ tổng thống đề xuất với các công tố viên cho lùi thời hạn thẩm vấn. 

Các công tố viên muốn thẩm vấn bà Park muộn nhất là ngày 17/11, tuy nhiên luật sư Yoo và văn phòng Tổng thống nói bóng gió rằng, thẩm vấn vào tuần tới sẽ hợp lý hơn.

Theo luật pháp Hàn Quốc, tổng thống tại nhiệm được miễn truy tố hình sự trừ khi vị tổng thống này có liên quan đến tội phản quốc hoặc nổi dậy. 

Chính trường Hàn Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất liên quan đến người bạn gái lâu năm của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil. Bà Choi bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi cá nhân.

 

"Nếu tình hình này tiếp tục, chúng tôi không thể đảm bảo an toàn cho bà Park sau khi nhiệm kỳ của bà ấy kết thúc", ông Woo Sang-ho, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc nói, chỉ trích việc bà Park yêu cầu trì hoãn tiến trình thẩm vấn. 

Cùng ngày, Chủ tịch đảng Minjoo, đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc, Choo Mi-ae tuyên bố sẽ hợp tác với đảng Nhân dân và đảng Công lý cùng các tổ chức dân sự để thành lập một đơn vị xử lý “tình huống khẩn cấp” của đất nước. 

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Minjoo, ông Moon Jae-in, người thất bại trước bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, nhấn mạnh: “Tôi sẽ cùng các công dân bắt đầu thực hiện chiến dịch kêu gọi Tổng thống Park từ chức trên toàn quốc cho đến khi bà ấy rút lui vô điều kiện”.

Hôm 12/11, hơn 1 triệu người được cho là đã tham gia vào cuộc biểu tình tại Gwanghwamun Plaza ở trung tâm Soeul, yêu cầu bà Park từ chức. 

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất tại thủ đô Seoul cho thấy, uy tín của Tổng thống Park Geun Hye tụt xuống mức kỷ lục: 2%. Đây là mức tín nhiệm thấp nhất trong lịch sử các đời tổng thống Hàn Quốc. Còn trên phạm vi toàn quốc, tỉ lệ này cũng chỉ nhỉnh hơn một chút: 5%..

 

Nên đọc
Thu An (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo