Pháp luật

Hành trình phá vụ thảm án 4 bà cháu bị giết ở Quảng Ninh

(DNVN) - Sau 3 ngày điều tra, tung quân truy bắt, lực lượng công an đã tóm gọn Doãn Trung Dũng - nghi can giết dã man 4 bà cháu ở TP. Uông Bí, Quảng Ninh khi hắn đang lẩn trốn ở Hải Phòng.

Vào khoảng 7h sáng ngày 24/9, chị Vũ Thị Thanh sau khi làm hết ca 3 trở về nhà thì phát hiện có 4 người trong gia đình đã chết, gồm: mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát (SN 1955); 2 con ruột là cháu Phạm Đình Hưng (SN 2007) và cháu Phạm Thu Hà (SN 2008; 1 cháu con của chị gái chị Thanh là Vũ Khánh Huyền (SN 2013).

Sự việc ngay lập tức được trình báo lên nhà chức trách. Ngay sau khi nhận được tin, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy cùng Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh, lãnh đạo TP Uông Bí và các cơ quan chức năng trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Tại hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác định nguyên nhân và triển khai các bước tiếp theo theo luật định; các cơ quan chức năng và TP Uông Bí bảo vệ hiện trường, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định tự tưởng nhân dân địa phương; tập trung chăm sóc và bảo vệ các thành viên trong gia đình nạn nhân, có cơ chế chính sách hỗ trợ.

Nhận được thông tin, Văn phòng Chính phủ cũng ngay lập tức có công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Công điện nêu rõ: Theo thông tin từ Bộ Công an, 7h sáng 24/9, tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng gây án đã giết hại 4 bà cháu trong một gia đình.

Nghi phạm Doãn Trung Dũng gây ra vụ thảm án sát hại dã man 4 bà cháu ở Quảng Ninh ngay sau khi bị bắt. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan chỉ đạo các lực lượng chức năng khởi tố vụ án, điều tra, truy bắt đối tượng và đồng phạm (nếu có), làm rõ nguyên nhân gây ra vụ giết người nêu trên, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngay trong chiều ngày 24/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi UBND TP. Uông Bí và Công an tỉnh yêu cầu nhanh chóng làm rõ vụ án.

Văn bản nêu rõ, thực hiện Công điện hỏa tốc số 8031/CĐ-VPCP của Thủ tướng Chính phủ về vụ giết người tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Giám đốc công an tỉnh, tập trung chỉ đạo, huy động các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân gây ra vụ giết người, khởi tố vụ án, truy bắt đối tượng và đồng phạm (nếu có), xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Uông Bí chỉ đạo chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trên địa bàn giữ gìn an ninh trật tự, ổn định tư tưởng nhân dân địa phương, tập trunng chăm sóc, bảo vệ các thành viên trong gia đình nạn nhân, có cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời.

Cùng ngày, sau khi nhận được thông tin của tỉnh Quảng Ninh, đoàn công tác của Bộ Công an do đồng chí Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các biện pháp điều tra xác minh.

 

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu điều tra ban đầu đã thu thập được có cơ sở xác định là vụ án “Giết người, cướp tài sản” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ hình sự để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/9, sau quá trình điều tra, nhà chức trách Quảng Ninh đã phát hiện đối tượng nghi vấn và đã phát đi thông báo truy tìm đối tượng. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo truy tìm đối tượng nghi vấn gây ra vụ án “Giết người và cướp tài sản” xảy ra tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, ngày 24/9/2016.

Đối tượng truy tìm là Doãn Trung Dũng, sinh năm 1971, trú tại tổ 7, khu 1, phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Đặc điểm nhận dạng: Khuôn mặt chữ nhật, tầm cao khoảng 1,8 m, sống mũi lõm, dái tai chúc, nếp tai dưới cụt. Dấu vết riêng: sẹo chấm cách 4 cm sau mép trái.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị công dân nào phát hiện người có đặc điểm nêu trên thông báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh.

Ngay khi phát đi thông tin truy tìm, lực lượng công an đã nhanh chóng lập các chốt chặn nơi nghi can có thể lợi dụng lẩn trốn. Tất cả các xe khách, taxi, xe con, xe tải và các phương tiện có dấu hiệu khả nghi đều bị lực lượng CSGT kiểm tra. Để đảm bảo cho việc kiểm tra thông suốt, cảnh sát giao thông đã cho dựng lán trại để chiến sỹ túc trực 24/24 giờ và huy động 100% cán bộ chiến sĩ với 10 người một tổ, được trang bị vũ khí đầy đủ.

 

Đến trưa ngày 26/9, sau khi xác định Doãn Trung Dũng là nghi can chính gây ra vụ thảm án, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định truy nã đặc biệt đối tượng Doãn Trung Dũng. Bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất.

Ngay từ lúc phát lệnh truy nã đặc biệt, lực lượng công an tung quân truy tìm nghi phạm một cách gắt gao hơn, mọi chi tiết nhỏ nhất đều được sàng lọc và kiểm tra rất kỹ càng từ nơi ở của đối tượng đến những nơi mà nghi phạm có thể đến ẩn náu.

Đến tối ngày 26/9, lực lượng trinh sát đã phát hiện tung tích của nghi can Doãn Trung Dũng trên đường lẩn trốn theo hướng TP Uông Bí về huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, các lực lượng của Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Quảng Ninh cùng lực lượng PC45- CATP Hải Phòng và Công an huyện Thủy Nguyên đã phối hợp truy lùng, vây ráp đối tượng.

Đến khoảng 21h cùng ngày, khi đối tượng đang ngồi uống cà phê tại quán đã bị lực lượng trinh sát áp sát khống chế, bắt gọn. Trước đó, Doãn Trung Dũng di chuyển theo hướng từ khu vực xã Tam Hưng, Thủy Nguyên về khu vực nội thành Hải Phòng trên 1 chiếc xe taxi 4 chỗ, BKS: 15A- 26094 của hãng taxi My Sơn, đến khu vực trên thì bị sa lưới.

 

Theo Người Lao Động, sau khi được đưa về trụ sở Công an huyện Thủy Nguyên khai thác nhanh ban đầu, nghi phạm Doãn Trung Dũng gây ra vụ thảm án chấn động dư luận đã được Công an tỉnh Quảng Ninh di lý về địa phương.

Theo khai nhận, Doãn Trung Dũng đến nhà chị Vũ Thị Thanh (là chị họ của Dũng. Dũng lấy con gái của người phụ nữ là em của bà Nguyễn Thị Hát, mẹ của chị Vũ Thị Thanh và là 1 trong 4 nạn nhân của vụ thảm án) hỏi vay 20 triệu đồng nhưng không được. Bà Nguyễn Thị Hát đã giữ Dũng ở lại ăn cơm với gia đình.

Sau đó, Dũng ngủ lại qua đêm ở dưới thảm ở nền nhà tầng 1. Hai con chị Vũ Thị Thanh là Phạm Đình Hưng và Phạm Thu Hà ngủ cùng 1 phòng, bà Hát cùng cháu Vũ Khánh Huyền (con của chị gái chị Thanh) ngủ ở 1 phòng khác. Do sử dụng ma tuý đá từ chiều 23/9 nên Dũng không ngủ được. Đến đêm, Dũng đã ra tay tàn ác sát hại bà Hát cùng 3 người cháu.

Sau đó, Dũng đã cướp đôi hoa tai của bà Hát, lục lọi tủ nhưng không lấy được gì, hắn về nhà tắm rửa và cho quần áo dính máu vào máy giặt, giặt hòng xoá dấu vết. Cả ngày 24/9, Dũng vẫn ở nhà bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Chiều cùng ngày, khi Dũng đang ngồi cùng vài người hàng xóm ở tại nhà mình, thấy lực lượng công an xuất hiện, Dũng đã trèo qua rào bỏ trốn. Sau đó, Dũng trốn về Hải Phòng thì bị bắt.

Sau khi bắt được nghi can vụ án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen ngợi gửi tới Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND và Công an tỉnh Quảng Ninh.

 

Nội dung thư khen của Thủ tướng như sau: Ngày 24/9/2016, tại phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 4 người trong một gia đình.

Dưới sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát, Công an các địa phương và các lực lượng chức năng đã khẩn trương khởi tố, tập trung điều tra và đã bắt được nghi phạm Doãn Trung Dũng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng chức năng nêu trên, đặc biệt là Tổ công tác của Bộ Công an do đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương chỉ đạo đã trực tiếp đến Quảng Ninh để chỉ đạo chuyên án. Chiến công này góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, nâng cao hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cũng ngay sau khi cơ quan điều tra bắt được nghi phạm Doãn Trung Dũng, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp tới huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để động viên, khen thưởng Ban chuyên án điều tra vụ án.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an - người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án. Đồng chí cũng ghi nhận sự vào cuộc tích cực và chủ động phối hợp trong công tác điều tra của lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh và công an TP Hải Phòng đã sớm bắt được hung thủ.

 

Ghi nhận chiến công của Ban chuyên án, tỉnh Quảng Ninh quyết định thưởng 200 triệu đồng, TP. Hải Phòng thưởng 100 triệu đồng, TP Uông Bí thưởng 50 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Nên đọc
VĂN HUY
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo