Phân tích

Hiệp hội kinh doanh vàng "cầu cứu" Chủ tịch Quốc hội

(DNVN) - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có công văn số 52/2016/CV-HHV gửi Chủ tịch Quốc hội Nước CHXNCN Việt Nam cho rằng, việc đưa "kinh doanh vàng” vào danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Theo Hiệp hội, sau khi Hiệp hội có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tổng hợp góp ý của Hiệp hội về các Luật đầu tư, kinh doanh, thì không nhận được bất kỳ văn bản đề nghị góp ý nào từ các cơ quan chức năng có liên quan đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư, kể cả các trang web của các Bộ, ngành có liên quan cũng không đăng tải Dự thảo danh mục này.

“Đến ngày 22/11/2016 khi Quốc hội thông qua danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, thì Hiệp hội mới được biết “Kinh doanh vàng” là một trong số 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện”, Hiệp hội cho biết và nhấn mạnh, trước đây chỉ với 03 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật đầu tư 2014 và những quy định chưa hợp lý của Nghị định 24/NĐ-CP đã cản trở sự phát triển của ngành vàng nói chung và khiến cho hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh vàng phải đóng cửa, ngừng hoạt động, làm cho hàng vạn lao động ngành vàng mất việc làm và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Nay Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sửa đổi quy định thêm nhiều loại hình sản xuất, kinh doanh vàng có điều kiện khác thì lại càng khiến cho ngành vàng nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh vàng nói riêng sẽ gặp rất nhiều khó khăn hơn nữa.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội cho rằng, quy định mới của Luật đầu tư sửa đổi đối với ngành vàng đã siết chặt hơn rất nhiều so với Luật đầu tư 2014, chứ không nới lỏng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh theo tinh thần Đề án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư, kinh doanh của Chính phủ. Đặc biệt, quy định mới này sẽ tạo ra rất nhiều giấy phép con không cần thiết, gây tốn kém rất nhiều về thời gian, chi phí và cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng khi làm các thủ tục hành chính.

Theo Hiệp hội, vàng trang sức, mỹ nghệ là hàng hóa thông thường; việc sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa này không ảnh hưởng tới việc điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Nhà nước. Do đó, không nên vì mục tiêu quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ mà đưa hàng hóa này vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, bởi sẽ tạo ra cơ chế xin cho không cần thiết, gây nhũng nhiều doanh nghiệp. Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với hoạt động này sẽ góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào việc phát triển mặt hàng này để tạo ra giá trị gia tăng, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động; đồng thời tạo cơ hội cho xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ để tái tạo ngoại tệ, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng như các dịch vụ sửa chữa, tân trang vàng trang sức, mỹ nghệ cũng là hoạt động bình thường nên việc đưa hoạt động này vào ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện là hoàn toàn không phù hợp.

Ngoài ra, hoạt động nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng là hoạt động bình thường như hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của tất cả các hàng hóa thông thường khác. Nếu hoạt động này thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ gây ra tình trạng thiếu vàng nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, buộc các doanh nghiệp phải mua hàng trôi nổi trên thị trường, có nguy cơ làm nghiêm trọng hơn tình trạng buôn lậu vàng, gây khó khăn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ, quản lý thị trường của các cơ quan chức năng và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Trước những vấn đề nói trên, Hiệp hội đã đề nghị Chủ tịch Quốc hội cho nghiên cứu, xem xét sửa đổi mục 242 trong Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư đã được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2016 theo hướng chỉ nên quy định hoạt động “Sản xuất, Kinh doanh vàng miếng; Nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng” thuộc Danh mục đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

 

"Có như vậy mới giúp doanh nghiệp giảm được thời gian, chi phí cho các thủ tục hành chính để tập trung đẩy mạnh phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước", Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam nêu rõ.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo