Pháp luật

Hiệu trưởng thu, chi sai hơn 1 tỉ đồng chỉ bị “hạ bậc lương”

Kết luận của thanh tra quận 6 (TPHCM) về thu - chi tài chính của Trường THCS Lam Sơn, sau những tố cáo của tập thể giáo viên trong trường, đã cho thấy có nhiều vi phạm về quản lý tài chính tại ngôi trường này

Tận thu từ tiền giấy thi, tiền ăn của học sinh 

Trong đơn kiến nghị, tập thể giáo viên Trường THCS Lam Sơn đã đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các sai phạm của bà hiệu trưởng Kha Lệ Thanh từ năm 2002 đến nay về việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; không thực hiện quy chế dân chủ, không thực hiện 3 công khai, lạm thu, làm thất thoát hàng trăm triệu đồng; không công khai tuyển sinh ngoài tuyến, tuyển sinh lớp 6 vượt quy định hàng trăm trường hợp mỗi năm. Riêng trong năm học 2013-2014, chỉ tiêu của trường là 327 học sinh nhưng đã tuyển sinh thực tế 523 học sinh.  
 
Theo các giáo viên, bà Thanh và nhóm lợi ích riêng (gồm hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng, thủ quỹ, 2 kế toán, 5 giám thị và 1 cấp dưỡng) đến đầu năm 2014, lần đầu tiên nhà trường mới dán công khai bảng lương, bồi dưỡng của tháng 11.2013 (chưa đầy đủ). Lúc này, cán bộ giáo viên trong trường mới phát hiện những bất hợp lý như: Lương hiệu trưởng trên 33 triệu đồng, lương 2 phó hiệu trưởng trên 25 triệu đồng, lương giám thị (đã nghỉ hưu, được lưu dụng lại) trên 14 triệu đồng, lương nhân viên cấp dưỡng trên 7,2 triệu đồng… trong khi mức lương thấp nhất của giáo viên chỉ trên 2,7 triệu đồng.  Theo thanh tra Q.6, trường đã có nhiều sai phạm trong thu chi tài chính như: Trường thu tiền ăn bán trú của HS 10 tháng/năm, không trừ những ngày HS được nghỉ theo quy định (lễ, tết). 
 
Đến tháng cuối năm học, kế toán bán trú tính tổng số ngày HS được nghỉ trong năm học để làm cơ sở hoàn trả tiền ăn thừa cho phụ huynh. Cụ thể năm 2011 - 2012 số tiền phải hoàn trả là trên 309 triệu đồng, năm học 2012 - 2013 số tiền phải trả trên 1 tỉ đồng. Sau khi hoàn trả, số tiền vẫn còn thừa của hai năm học là trên 215 triệu đồng, đã chuyển vào nguồn thu cơ sở vật chất bán trú. Trong khi theo quy định, số tiền trên muốn sử dụng vào mục đích khác phải họp xin ý kiến phụ huynh.  Năm 2006, khi chuyển từ mô hình bán công sang công lập, HS của trường được học miễn phí tại phòng Lab 1 tiết/tuần từ tiền ngân sách nhưng từ đó đến nay trường vẫn đều đặn thu mỗi HS 10.000 đồng/tháng. Trong suốt gần 10 năm trời với sĩ số học sinh gần 2.000, đây là một số tiền khổng lồ. 
 
 Tận dụng được giấy thi thừa của các kỳ thi tổ chức tại trường, nên trong nhiều năm gần đây, trường không phải in giấy thi, nhưng vẫn tận thu tiền giấy thi của HS…  
 
Yêu cầu thu hồi gần 1,2 tỉ đồng  
 
Bên cạnh việc tận thu bằng mọi cách là đủ kiểu chia chác “lọt” vào túi bà hiệu trưởng Kha Lệ Thanh và nhóm lợi ích như: Chi 20% tiền nha học đường bồi dưỡng cho ban giám hiệu, kế toán, thủ quỹ; 4% BHYT theo quy định để hỗ trợ những người thực hiện công tác thu khoản tiền này nhưng lại được chia cho ban giám hiệu, kế toán, thủ quỹ, nhân viên y tế.  
 
Trong hai năm 2012 - 2013, ban giám hiệu trường không thực hiện đủ số tiết đứng lớp theo quy định nhưng hiệu trưởng Kha Lệ Thanh và hai hiệu phó là Trần Nguyên Nhứt và Từ Thị Thu Trang vẫn lĩnh hàng chục triệu đồng tiền chế độ phụ cấp ưu đãi.  Theo đoàn thanh tra, các khoản chi từ các nguồn thu như học phí buổi hai, vi tính, quản lý bán trú cho giáo viên, bảo dưỡng, ban giám hiệu hàng năm đều thay đổi theo hướng tăng nhiều hơn cho các bộ phận gián tiếp, theo đó hiệu trưởng được hưởng phần nhiều nhất… 
 
 Từ các khoản chi sai quy định trong 2 năm (2012, 2013), thanh tra Q.6 đề nghị thu hồi từ 12 cá nhân số tiền hơn 1,18 tỉ đồng. Trong đó, hiệu trưởng Kha Lệ Thanh bị đề nghị thu hồi cao nhất trên 225,7 triệu đồng. Ngay khi bắt đầu công tác thanh tra, bà Thanh đã xin từ nhiệm chức hiệu trưởng.  Tại cuộc họp kiểm điểm bà Kha Lệ Thanh, bà Thanh đã tự nhận hình thức kỷ luật “hạ bậc lương” và được Phòng GDĐT Q.6 chấp thuận. Theo ông Đào Công Định - Chủ tịch CĐ nhà trường - hình thức kỷ luật này là chưa thỏa đáng vì thanh tra Q.6 mới chỉ làm rõ các sai phạm của bà Thanh trong năm 2012, 2013 trong khi những sai phạm này đã kéo dài nhiều năm trước đó.

 

Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo