Pháp luật

Hoàng Liệt, Hoàng Mai: Chính quyền thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm?

(DNVN) - Xây dựng sai phép, lấp đất “ao làng” trong việc sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực giáp chùa Tứ Kỳ. Chính quyền phường Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai đang bị “bịt mắt” trước các sai phạm khi đổ lỗi lấp ao cho đổ trộm phế thải?

Theo tin tức do bạn đọc phản ánh tới tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam về việc các công trình có hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, san lấp đất nông nghiệp đang diễn ra ngày đêm tại khu vực Ao làng (giáp chùa Tứ Kỳ) tại địa chỉ tổ 14 Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trước thông tin phản ánh, PV đã tìm đến địa chỉ (nơi đang diễn ra tình trạng vi phạm) do độc giả cung cấp. Theo ghi nhận, tại khu vực “Ao làng” (giáp chùa Tứ Kỳ) đã biến mất hoàn toàn thay vào đó là quang cảnh một bãi đất đã được lấp đầy rác, phế thải xây dựng, xung quanh bốc lên một mùi “xú uế” nồng nặc.

Khu vực "ao làng" giáp chùa Tú Ký bị lấp thành một bãi phế thải.

Tìm hiểu tại khu vực “Ao làng” cũ, một người dân chia sẻ: “Ao làng cạnh chùa Tứ Kỳ đã có từ rất lâu rồi, trước đây ao được dùng để nuôi cá phục vụ nuôi trồng thủy sản, nhưng tôi cũng chẳng biết chính xác ai là chủ sử dụng cái ao này. Thời gian gần đây thì cứ đến đêm là lại xuất hiện tình trạng người ta đi xe đổ đất, rác xuống ao. Nên giờ đây cái ao đã biến mất hoàn toàn, thay vào đó là một bãi rác hỗn tạp, người dân khi đi qua đây là lại phải lấy tay bịt mũi lại vì không thể nào chịu nổi.”

Bên cạnh việc lấp “ao làng” như phản ánh, PV cũng ghi nhận thêm đối với một công trình đang xây dựng có địa chỉ tại tổ 14, Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Tại địa điểm công trình đang thi công, chủ đầu tư đã không chấp hành đầy đủ một số quy định khi tiến hành xây dựng: Không có điểm báo công trình, thi công không rào chắn, lấn chiếm vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng…

Công trình thi công xây dựng "sai phép" tại tổ 14 Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt.

Để làm rõ thông tin dư luận phản ánh, PV đã liên hệ với UBND phường Hoàng Liệt để nắm rõ hơn thông tin về sự việc này. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Toàn Thương, Phó chủ tịch phụ trách Kinh tế - Đô thị UBND phường Hoàng Liệt cho biết: “Đối với công trình xây dựng theo bạn đọc phản ánh là xây dựng sai phép tầng 7 lên tầng 8 tại tổ 14 do chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Dũng là hoàn toàn không chính xác...”

Quyết định đình chỉ thi công đối với công trình "sai phép" tại tổ 14 Tứ Kỳ.

Khẳng định về giấy phép xây dựng của công trình, ông Thương khẳng định: “Công trình được cấp phép 5 tầng, nguồn gốc đất là đất đấu giá, có sổ đỏ. Tuy nhiên, công trình khi xây dựng cũng có sai phạm khi xây dựng lên tum nhưng lại thành tầng 6 của tòa nhà, UBND phường cũng ra Quyết định đình chỉ thi công số 559 ngày 30/10/2015, yêu cầu chủ nhà phải khắc phục trong phạm vi 60 ngày.”

Trao đổi về việc “Ao làng” bị lấp, ông Thương chia sẻ: “Chỗ đất ao cũng có cái tế nhị không phải mới bị san lấp thời gian gần đây, trước đó đã bị san lấp vào khoảng năm 2012, người đầu tiên san lấp là thầy chùa của chùa Tứ Kỳ mục đích để làm bãi để xe, sau khi phường có ý kiến nhà chùa cũng đã dừng lại.

 

Sau đó, các hộ dân gần đó có công trình xây dựng nhà đã mang phế liệu ra đổ trộm tại ao này. Vì nguồn gốc đất ao không phải là đất công, mà là đất giao theo nghị định 64 của Chính phủ giao từ những năm 1994 cho 16 hộ có 17 suất gọi là đất ruộng, và hầu hết là các gia đình chính sách nên được ưu tiên.

Công văn báo cáo của UBND phường Hoàng Liệt gửi UBND quận Hoàng Mai về tình trạng đổ trộm phế thải tại "ao làng" ngày 5/11/2015.

Trước việc đổ trộm phế thải, san lấp đất nông nghiệp, UBND phường cũng đã có công văn gửi quận, và các cơ quan chức năng ngày 05/11/2015.”

Lý giải trước việc lấp ao đang diễn ra, ông Thương nói: “Vì đây là đất của các hộ dân, phường cũng yêu cầu 16 hộ dân cam kết, chứ nếu đây là đất công thì phường đã tiến hành rào quây tôn lại, tránh tình trạng đổ trộm như hiện nay”

Trước hàng loạt các sai phạm nêu trên, điều dư luận người dân nơi đây cảm thấy “trăn trở” khi UBND phường Hoàng Liệt đang thiếu quyết liệt khi ngăn chặn việc lấp “ao làng” trong sự việc lấp ao đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng phải đến 5/11/2015 thì phường mới báo cáo lên UBND quận Hoàng Mai.

Bên cạnh đó, là công trình xây dựng vi phạm dù đã bị lập biên bản đình chỉ nhưng lại đang trong quá trình hoàn thiện như chưa từng có vi phạm (!?). Trước những sai phạm còn đang bị bỏ ngỏ, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND Q. Hoàng Mai cần sớm vào cuộc xem xét, xử lý, quy trách nhiệm cụ thể đổi với đơn vị khi để xẩy ra sai phạm như trên.

 

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo