Quốc tế

Hội đồng Bảo an bỏ phiếu phản đối khu định cư của Israel

(DNVN) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt tất cả các hoạt động định cư trên vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine, bao gồm Đông Jerusalem.

Dự thảo nghị quyết đã được Ai Cập chuyển tới 15 nước thành viên của hội đồng vào khoảng 3h sáng 22/12 (theo giờ Việt Nam). 

Bản dự thảo nêu rõ, việc xây dựng các khu định cư của Israel là "không có giá trị pháp lý và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế". Việc Israel tiếp tục các hoạt động định cư là gây nguy hiểm cho giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

 Hoạt động xây dựng các khu định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine được cho là bất hợp pháp.

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần có 9 phiếu ủng hộ và không có bất kì lá phiếu phủ quyết nào từ các nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, gồm: Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc. Hiện chưa rõ lập trường của Mỹ về cuộc bỏ phiếu này.

Giới phân tích đánh giá bản dự thảo nghị quyết sẽ là cơ hội cuối cùng để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp vào Trung Đông trước khi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Ông Trump từng bày tỏ dấu hiệu rằng sẽ ủng hộ Israel trong một loạt vấn đề quan trọng và sẽ không gây sức ép lên Tel Aviv trong việc tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo