Hỗ trợ doanh nghiệp

Hơn 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

(DNVN) - Trải qua 23 năm hợp tác, phát triển (từ năm 1992), quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã nâng tầm ở mức “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam cũng trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, đối với Hàn Quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia đối tác quan trọng về hợp tác phát triển. Đây là lý do vì sao Chính phủ Hàn Quốc đề xuất thực hiện Chiến lược Đối tác quốc gia (CPS) với Việt Nam giai đoạn 2011-2015 gắn liền với Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội và Khuôn khổ Chiến lược ODA của Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Về vốn đầu tư nước ngoài, trong số 48 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,52 tỷ USD, chiếm 27,7% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam. 

Tính đến nay, Hàn Quốc hiện đứng thứ thứ nhất trong 105 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, với tổng số 4.777 dự án đầu tư, và trên 43,6 tỉ USD vốn đăng ký. Hiện tại có hơn 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc, và 140.000 người Hàn Quốc ở Việt Nam. Các dự án của Hàn Quốc được triển khai chủ yếu ở các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh bất động sản, dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng, thông tin truyền thông...

Về quan hệ thương mại, Hàn Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản và trở thành thị trường lớn thứ 2 trên thế giới cung cấp hàng hoá sang thị trường Việt Nam (chỉ xếp sau Trung Quốc).

Kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao cho đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ, tăng hơn 60 lần (từ 500 triệu USD trong năm 1992 lên khoảng 28 tỷ USD vào năm 2014 và 33,6 tỷ USD trong 11 tháng năm 2015), đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Hàn Quốc luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam, đứng thứ 3/10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm và là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Về viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc cho Việt Nam, trong thời gian qua, Hàn Quốc là nước viện trợ lớn thứ 2 của Việt Nam với các dự án tiêu biểu như: Cầu Vàm Cống, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam. Hàn Quốc viện trợ 215 triệu USD cho 6 dự án gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Lào Cai, Nhà máy điện mặt trời Quảng Bình, chương trình cấp thoát nước Long Xuyên, chương trình chống biến đổi khí hậu và Trung tâm thông tin dữ liệu chính phủ. Song song với việc tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật quy mô nhỏ, Hàn Quốc cũng đã tài trợ thực hiện một số dự án xây dựng quy mô lớn như Viện khoa học công nghệ Việt Nam Hàn Quốc, Vườn ươm công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tại Cần Thơ.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo