Pháp luật

Hơn 9.000 tỉ đồng vi phạm về tài chính trong 3 tháng

“Trong quý III/2014, đã có 2.146 cuộc thanh tra hành chính và 47.390 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 150.351 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 9.069 tỉ đồng, 183ha đất” - là thông tin được Thanh tra Chính phủ đưa ra tại cuộc họp báo ngày 23.10.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời báo chí.

22 cá nhân có hành vi tham nhũng

Ông Lê Hồng Lĩnh - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, tài chính và tổng hợp (Thanh tra Chính phủ) - cho biết, trong tổng số gần 50.000 cuộc thanh tra trong quý III năm 2014, toàn ngành thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 6.535 tỉ đồng và thu hồi 3.964 tỉ đồng; xử phạt vi phạm hành chính 931 tỉ đồng; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 2.534 tỉ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 322 tập thể, 384 cá nhân; ban hành 43.558 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 12 vụ.

Cũng theo ông Lĩnh, qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra đã phát hiện 6 vụ, 12 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng (trong đó Bình Định 1 vụ; Đắc Lắc 1 vụ, 2 người; Nghệ An 1 vụ, 2 người; Bạc Liêu 1 vụ, 4 người; Quảng Ngãi 3 vụ, 7 người - PV) gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 1.362 triệu đồng. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng (trong đó Khánh Hòa 01 vụ; Phú Yên 1 vụ, 6 người; Quảng Ngãi 1 vụ, 2 người; Lai Châu 1 vụ - PV).

Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan nhà nước đã phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng xảy ra tại Phú Yên. Cơ quan điều tra trong CAND đã thụ lý điều tra 182 vụ, 577 bị can phạm tội về tham nhũng; đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 60 vụ, 229 bị can; tạm đình chỉ điều tra 4 vụ, 15 bị can; miễn trách nhiệm hình sự 1 vụ, 4 bị can; hiện đang điều tra 117 vụ, 329 bị can.

Chưa thống kê số bộ trưởng chưa tiếp công dân

Một trong những thông tin đáng chú ý được đưa ra tại cuộc họp báo là ngành thanh tra đã xử lý được 33.219 đơn thư của công dân đủ điều kiện trong tổng số 51.560 đơn đã tiếp nhận, tuy nhiên theo ông Trần Đức Lượng - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ - thì việc khiếu nại vượt cấp lên T.Ư còn nhiều, tăng đến 54,9% nhưng ở cấp địa phương lại giảm 33,9%. “Điều này nói lên rằng, cần phải nâng cao trách nhiệm của địa phương bởi cấp này gần dân nhất, nắm được tâm tư nguyện vọng của dân mà người dân lại không tin để đến gửi đơn.

Hơn thế nữa cùng một nội dung nhưng có tới hơn 73% số đơn là gửi trùng lắp đến nhiều cơ quan, như vậy là không cần thiết, mất thời gian và tốn công sức của cả người dân lẫn cơ quan xử lý đơn, vì vậy cần phải tuyên truyền để người dân không gửi đơn sai địa chỉ như vậy” - ông Lượng cho hay. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có tới gần 1 triệu cán bộ trong diện kê khai tài sản nhưng cho đến nay mới chỉ có 5 người được tiến hành xác minh và chỉ xác minh được 1 người khai không trung thực, như vậy có bất hợp lý hay không?

Ông Trần Đức Lượng - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ - cho rằng nhiệm vụ xác minh tính trung thực của cán bộ kê khai tài sản là của từng cơ quan quản lý cán bộ cụ thể, tuy nhiên với số lượng chỉ có 5 trên tổng số 1 triệu cán bộ được xác minh, thì quả là con số quá ít. “Tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ bàn với các cơ quan có trách nhiệm có cơ chế để kiểm tra vấn đề này, nếu chỉ khai mà không xác minh, thì đúng là việc kê khai tài sản không có giá trị trong đấu tranh chống tham nhũng” - ông Lượng cho biết.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về việc Thanh tra Chính phủ có kiểm tra xem đã có bộ trưởng nào không thực hiện việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân hay không (?), ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương - cho biết: “Tổng Thanh tra Chính Phủ và Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP đã thực hiện 2 cuộc tiếp công dân thường kỳ ở Văn phòng tiếp công dân Trung ương, và 1 cuộc tại địa phương theo đúng quy định. Đối với các bộ, nếu như bộ nào có nhiều đơn thì bộ trưởng phải tiếp định kỳ, nhưng bộ nào không có hoặc ít thì không nhất thiết b ộ trưởng phải định kỳ tiếp dân, vì thế đến nay chưa có thống kê việc tiếp dân của các bộ trưởng”.

Đối với đơn thư tố cáo nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền bổ nhiệm cán bộ sai nguyên tắc và kê khai tài sản không trung thực, ông Trần Đức Lượng cho biết: UBKTTƯ đã có kết luận và chỉ đạo Thanh tra Chính phủ rà soát lại việc bổ nhiệm cán bộ tại Thanh tra Chính phủ. Thanh tra Chính phủ đã rà soát và nhận thấy cơ bản những trường hợp được bổ nhiệm là đảm bảo tiêu chuẩn và đã phát huy được năng lực.

Tuy nhiên có một số trường hợp lúc bổ nhiệm chưa đủ các tiêu chuẩn về bằng cấp, nhưng đến giờ đã hoàn thiện các tiêu chuẩn về bằng cấp. “ Chúng tôi cũng đã giao Vụ Tổ chức cán bộ rà soát lại các vị trí, nếu vị trí nào không đáp ứng được sẽ không tái bổ nhiệm nữa” - ông Lượng cho hay. “Về tài sản của ông Truyền, hiện UBKTTƯ đang tiến hành kiểm tra, chúng tôi chưa chưa có thông tin nên chưa thể nói được” - ông Lượng cũng cho biết.

Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo