Chứng khoán

HOSE: Nới room khối ngoại không phải là lựa chọn duy nhất

TTCK Việt Nam có thể nghiên cứu áp dụng chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (None voting depository receipt - NVDR) được xây dựng theo mô hình đang áp dụng rất thành công tại Thái Lan.

Lãnh đạo HOSE lại nhắc đến NVDR thay cho phương án nới room.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa tổ chức gặp gỡ các phóng viên, nhà báo nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo HOSE đã dành thời gian trả lời các câu hỏi của báo giới về vấn đề đang được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay: nới room cho khối ngoại.
 
Ông Lê Hải Trà, Phó Tổng Giám đốc HOSE cho biết quy định nới room cho khối ngoại hiện vẫn chờ phê duyệt. Tuy nhiên ông Trà cho rằng thị trường không nhất thiết phải trông chờ quá vào quyết định này và có thể nghĩ đến phương án khác thay thế.
 
“Chúng ta có thể nghiên cứu áp dụng chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (None voting depository receipt - NVDR) được xây dựng theo mô hình đang áp dụng rất thành công tại Thái Lan” - ông Trà cho biết.
 
Theo đó, nếu áp dụng chứng chỉ NVDR thì không nhất thiết phải ban hành một quyết định nới room trên mức 49%. Công ty trên sàn cũng không cần phải phát hành ra một loại chứng khoán khác mà chỉ cần cho phép NĐTNN được phép sở hữu các NVDR do một định chế đặc biệt trong nước phát hành. 
 
Mỗi NVDR do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ được hưởng các quyền lợi kinh tế như một cổ phiếu phổ thông, nhưng không có quyền biểu quyết trong các quyết định của đại hội cổ đông.
 
Đây không phải là lần đầu tiên HOSE đề xuất phương án này bên cạnh đề xuất nới room cho khối ngoại tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà đến này nó vẫn chỉ nằm trên giấy và các nhà đầu tư thì vẫn "khắc khoải" chờ đợi về thông tin nới room…
 
Gặp mặt báo chí truyền thông là hoạt động thường niên của HOSE trong nhiều năm qua. 
 
Ông Lê Hải Trà cho biết đội ngũ các nhà báo, phóng viên chuyên ngành tài chính chứng khoán đã hỗ trợ và đồng hành với Sở để truyền tải những thông điệp sớm nhất, chính xác nhất đến thị trường.
 
“HOSE sẽ đưa nhiều sản phẩm mới ra thị trường, tăng thêm nhiều sự lựa chọn cho các nhà đầu tư, do đó, vai trò của báo chí trong việc tham gia vào quá trình thông tin tuyên truyền về thị trường ngày càng tăng. Với sự năng động trong quá trình trao đổi thông tin, phản ánh kịp thời các vấn đề thực tiễn mang lại, Sở tin rằng báo chí sẽ góp phần tạo dựng một thị trường chứng khoán công khai, công bằng và minh bạch” - lãnh đạo HOSE nhận định.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo