Hỗ trợ doanh nghiệp

HSBC: Biến động tỷ giá là rủi ro lớn với doanh nghiệp

Nhiều giám đốc tài chính nhận định, lãi suất tăng ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo một khảo sát toàn cầu do Ngân hàng HSBC và FT Remark thực hiện mới đây với 200 giám đốc tài chính (CFO) và gần 300 chuyên viên quản lý nguồn vốn, phần lớn CFO của các doanh nghiệp lớn cho rằng, họ phải đối mặt với lợi nhuận giảm trong hai năm vừa qua do ảnh hưởng từ các rủi ro có thể tránh được liên quan phòng ngừa và kiểm soát rủi ro khi tỉ giá biến động.

Đồng thời, hơn một nửa CFO tham gia khảo sát tin rằng, biến động tỷ giá là loại rủi ro mà doanh nghiệp của họ ít có sự chuẩn bị để đối phó nhất. Những lo ngại này phản ánh mức độ biến động ngày càng tăng của các loại tiền tệ trong bối cảnh triển vọng về địa chính trị và kinh tế vĩ mô thiếu ổn định.

Cuối tháng trước, tỷ giá USD lần đầu vượt vượt mốc 23.000 đồng tính từ đầu năm 2018. Ảnh: Anh Tú.

60% các CFO cho rằng, lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng khi môi trường lãi suất thay đổi tại nhiều quốc gia. Trong đó, 70% các CFO tại châu Mỹ cho biết, doanh nghiệp của họ bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng. Tuy nhiên, gần một nửa các CFO khẳng định, rủi ro lãi suất là loại rủi ro họ có thể kiểm soát tốt.

“Khảo sát này cho thấy việc các doanh nghiệp có sẵn một cơ cấu kiểm soát rủi ro hiệu quả là hết sức quan trọng khi mà việc thiếu chuẩn bị có thể mang lại các rủi ro về tài chính, đặc biệt trong bối cảnh sự bất ổn ngày càng tăng trên thế giới,” Frederic Boillereau - Giám đốc Toàn cầu khối Kinh doanh ngoại hối và hàng hóa tại HSBC cho biết.

Bên cạnh đó, khảo sát này cũng cho biết, trong bối cảnh các CFO phát hiện ra vai trò của họ đang thay đổi và họ dần trở thành một đối tác của Tổng giám đốc (CEO) trong doanh nghiệp, các CFO này tăng cường kêu gọi các lãnh đạo của bộ phận quản lý nguồn vốn chủ động đưa ra những hỗ trợ chiến lược hơn cho doanh nghiệp.

73% các CFO đánh giá, vai trò quản lý rủi ro của các chuyên viên quản lý nguồn vốn trong công ty ngày càng tăng. Trong khi đó, 57% trong số này lại không hoàn toàn tin tưởng các chuyên viên quản lý nguồn vốn của họ có những kỹ năng cần thiết để đảm nhận vai trò mới này. Ngoài ra, 53% CFO cho rằng, những thay đổi về tỷ giá sẽ có ảnh hưởng thực tế lên chiến lược quản lý rủi ro của họ trong vòng ba năm tới.

Số hóa trong lĩnh vực quản lý nguồn vốn và ngoại hối cũng được xem là một xu hướng mới giúp các doanh nghiệp đưa ra được các chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả. Kết quả khảo sát cho thấy, 59% các chuyên viên quản lý nguồn vốn tin rằng, số hóa được kỳ vọng có tác động đáng kể lên chiến lược quản lý rủi ro trong ba năm tới và 57% nhận định số hóa là lĩnh vực họ mong muốn trang bị cho bộ phận của cấp dưới nhằm nâng cao năng lực.

 

“Các ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp thực hiện nguyện vọng quản lý rủi ro hiệu quả thông qua việc cung cấp các giải pháp quản lý rủi ro tích hợp, phát triển các công cụ kỹ thuật số mới, cung cấp thông tin chiến lược chuyên sâu được hỗ trợ bởi các thông tin kiến thức sẵn có trên toàn cầu và tại thị trường trong nước”,  Rahul Badhwar - Giám đốc Toàn cầu khối Dịch vụ ngoại hối và quan hệ khách hàng, phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp tại HSBC cho biết.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo