Pháp luật

Hưng Yên: CSGT huyện Kim Động bị tố "làm ngơ" cho xe quá tải vô tư hoạt động

Khi phát hiện xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải tại tuyến đê sông Hồng nhưng hai chiến sĩ thuộc đội CSGT – Công an huyện Kim Động vẫn ngồi yên trong xe tuần tra rồi bất ngờ kéo kính xuống để xe tiếp tục chạy qua…

Theo chân xe quá khổ vượt… chướng ngại vật

Theo thông tin từ người dân phản ánh, trong thời gian qua trên tuyến đê sông Hồng (địa bàn huyện Kim Động (Hưng Yên-PV) liên tục xảy ra tình trạng xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ, làm rơi vãi vật liệu gây ô nhiễm môi trường ngang nhiên hoạt động mà không hề bị xử lý.

Chiều ngày 19/7, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại tuyến đê này để ghi nhận tình hình thực tế.

Được biết tuyến đê này người dân hay gọi là tuyến đê Hai Quai (cạnh bến đò vườn chuối-PV) thuộc địa phận huyện Kim Động.

Tại đây, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ. Điều đặc biệt là tất cả những xe này đều băng băng qua xe tuần tra của đội CSGT – Công an huyện Kim Đông một cách dễ dàng mà không hề bị kiểm tra hay xử lý.

Theo quan sát của PV, thì điểm đỗ của xe tuần tra nằm ngay trên đường lên của một có sở chứa vật liệu xây dựng và than. Tại thời điểm trên, PV ghi nhận được có rất nhiều xe ben, xe tải chở cát và than từ bãi tập kết lên tuyến đê sông Hồng.

Các xe chủ yếu là loại xe như Howo, Dongfeng…quan sát bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy tất cả các xe này đều chở quá khổ, quá tải. Không những vậy, việc các chủ xe phủ bạt gần như là để che mắt cơ quan chức năng chứ trên thực tế nó không có tác dụng vì vật liệu chở thường xuyên rơi vương vãi từ trên xe xuống đường.

Lần theo quãng đường vận chuyển của các xe tải từ bãi khai thác cát lên đê sông Hồng theo hướng đi về Hà Nam, TP. Hưng Yên. PV nhận thấy các xe này đã vượt quá trọng tải theo quy định. Điều đặc biệt là các lái xe ngang nhiên vượt mặt xe tuần tra một cách rất ngang nhiên. Không những vậy, chúng tôi còn thấy các xe này khi đi qua xe của CSGT Kim Động chỉ cần dùng một tiếng còi xi nhan báo hiệu. Ngay lập tập tức, trong ca bin xe của CSGT một chiếc gậy được giơ ra như tín hiệu …“xi nhan” cho phép thông hành. Trong một vài phút, theo quan sát của PV đã có rất nhiều xe đi qua nhưng hai chiến sĩ mặc quân phục CSGT vẫn ngồi lì trong xe mà không hề có động thái nào. Nghi ngờ về việc làm của cánh lái xe vì sao lại có thể dễ dàng qua mặt được CSGT. Một lái xe tải đã tiết lộ: Tất cả các xe hoạt động ở đây đều phải… “đóng luật” thì mới được hoạt động.

Lời nói trái ngược hành động

Câu chuyện lái xe làm luật, PV đã từng nghe rất nhiều nhưng sự việc ở Kim Động liệu có thật. Để làm rõ hơn vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với đội CSGT – TT – PƯN Công an huyện Kim Động. Khi PV đề cập đến việc vì sao khi đi tuần tra xử phạt xe vi phạm giao thông hai chiến sỹ lại ngồi trong cabin. Ông Đặng Xuân Hùng- Đội Trưởng đội CSGT giải thích: “Ngồi trên xe nhưng vẫn là đang làm nhiệm vụ”.

Ngoài ra, ông Hùng cũng không quên giải thích thêm là do đội không đủ cán bộ nên… không thể xuống làm nhiệm vụ. Liên quan đến hành động giơ gậy được hiểu là “xi nhan” cho xe tải đi mà không xuống dừng xe kiểm tra. Ông Hùng giải thích: Thực tế thì không phải xe nào cũng tự dừng, có thể lái xe tải tự nhận thấy họ không sai phạm nên không dừng hoặc do họ cố tình không chấp hành tín hiệu của CSGT đang ngồi trên xe.

Trao đổi về trọng tải xe được phép lưu thông trên tuyến đê sông Hồng, ông Hùng cho biết: Trước đây, trước khi quy chuẩn 41 được triển khai thực hiện áp dụng thì trọng tải cho phép các xe lưu thông trên tuyến đê này là 10 tấn trên trục. Còn bây giờ thì đã được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, trên thực tế PV thấy tấm biển đó vẫn còn nguyên vẹn chứ không hề được gỡ bỏ như lời ông Hùng nói. Cũng trong buổi làm việc, ông Hùng cho biết: Huyện Kim Động đã và đang làm rất chặt và rất tốt việc kiểm soát các xe chở quá tải, quá khổ đi trên các tuyến đường thuộc địa bàn. Tuy nhiên, theo những gì mà phóng viên ghi nhận được lại có phần khác xa so với lời nói của ông Hùng. Đó chính là việc hàng ngày tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn huyện Kim Động vẫn phải cõng hàng chục, hàng trăm chiếc xe siêu trường, siêu trọng trở vật liệu xây dựng từ các bến bãi cát, vật liệu xây dựng đi khắp các huyện và các tỉnh lân cận của Hưng Yên.

“Có dấu hiệu hơi bất thường… một chút” (!?)

Chiều ngày 25/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Đại úy Đào Huy Hà, Phó trưởng Công an huyện Kim Động. Khi PV hỏi về việc CSGT có lịch tuần tra, kiểm soát ngày 19/7 hay không. Ông Hà cho biết, CSGT huyện Kim Động ngày nào cũng có mặt trên tuyến đê sông Hồng để làm nhiệm vụ, chứ không riêng gì ngày 19/7 mới có lịch tuần tra. Về việc CSGT ngồi trên xe nhưng đã cố tình giơ gậy phát tín hiệu cho xe tải đi qua. Ông Hà cũng thừa nhận: "Nếu như thế về quy trình tuần tra kiểm soát là chưa ổn, chưa được chuẩn lắm. Có dấu hiệu hơi bất thường một chút".

Nên đọc
Theo Môi trường và Đô thị
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo