Quốc tế

Hy Lạp: Hàng ngàn người biểu tình phản đối chính phủ mới

Ngày 27/2, hàng nghìn người ủng hộ đảng Cộng sản Hy Lạp đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở Thủ đô Athens nhằm phản đối việc chính phủ quay sang thỏa thuận với các đối tác quốc tế để gia hạn gói cứu trợ thêm 4 tháng.

Đây là cuộc biểu tình đầu tiên của người dân Hy Lạp phản đối lại chính phủ mới kể từ khi Thủ tướng Tsipras lên nắm quyền. Đảng Cộng sản Hy Lạp cho rằng, thỏa thuận này là sự nối tiếp của các thỏa thuận cứu trợ cũ không được lòng dân vì nó vẫn bao gồm các biện pháp mà chính phủ tiền nhiệm đã cam kết và điều đó đã hủy hoại thị trường lao động cũng như quyền lợi xã hội. Theo những người biểu tình, nếu thoả thuận trên được kí kết, Hy Lạp vẫn sẽ phải chịu sự giám sát của bộ 3 chủ nợ quốc tế gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). 

 

 

Người dân Hy Lạp vẫn luôn khẳng định nền kinh tế đất nước bị hủy hoại do các chương trình chi tiêu khắc khổ mà Athens phải thực hiện kể từ khi nhận gói cứu trợ của EU và IMF năm 2010. Nhiều người biểu tình cho biết họ cảm thấy phẫn nộ rằng: "Chính quyền của Thủ tướng Tsipras đang đi ngược lại với những lời hứa trước bầu cử". Trong khi đó, Thủ tướng Tsipras cho biết, chính phủ mới sẽ không áp đặt thêm bất kì một biện pháp thắt lưng buộc bụng theo kế hoạch của chính phủ tiền nhiệm. Ông Tsipras cũng khẳng định rằng nước này sẽ không tìm kiếm gói cứu trợ quốc tế thứ ba Kể từ năm 2010 đến nay Hy Lạp đã nhận 2 gói cứu trợ từ EC, ECB và IMF với tổng số tiền lên tới 240 tỷ euro. Trong 4 tháng tới, Hy Lạp phải hoàn tất các chương trình cải cách đi kèm để nhận nốt 7,2 tỷ euro còn lại trong gói cứu trợ thứ hai. 

 

Khó khăn với Hy Lạp hiện nay là nước này vẫn đang bị đóng băng ngoài thị trường nợ quốc tế và đã hết sự lựa chọn để tự cung cấp tài chính trong nội địa. Thực tế này làm gia tăng áp lực buộc chính phủ Hy Lạp phải tiến hành cải cách nhanh chóng hoặc sẽ phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ chỉ trong vòng vài tuần. 

 

Trong một thông tin liên quan, ngay trong tuần tới, Hy Lạp có thể sẽ nhận được 1 tỷ euro tiền viện trợ từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu.

Theo diễn đàn doanh nghiệp
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo