Quốc tế

Iran khoe tên lửa đạn đạo "khủng" mang đầu đạn hạt nhân

(DNVN)-Iran đã tiết lộ một tên lửa đạn đạo mới có khả năng mang một số đầu đạn hạt nhân với tầm phóng 2.000km.

Hôm 22/9, Tasnim News dẫn lời người đứng đầu bộ phận hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Amirali Hajizadeh cho hay, Tehran đã ra mắt một tên lửa đạn đạo mới có khả năng mang một số đầu đạn hạt nhân với tầm phóng 2.000km. 

Một tên lửa đạn đạo được phóng thử ở Iran hôm 09/3/2016 (Ảnh Reuters)

Chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia cộng hòa Hồi giáo này đã liên tục bị chỉ trích là gây ra mối đe dọa. 

Hôm 14/7/2015, Trung Quốc, Pháp, Nga và Vương quốc Anh, Mỹ và Đức đã ký kết thỏa thuận JCPOA với Iran về chương trình hạt nhân Tehran.

Thỏa thuận quy định việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đổi lại Tehran đảm bảo rằng chương trình hạt nhân chỉ vì mục đích hòa bình.

Hôm 29/7/2017, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt phi hạt nhân mới nhằm vào 18 cá nhân và tổ chức tại Iran do vi phạm nhân quyền và chương trình tên lửa của quốc gia này. 

Động thái này đã bị các quan chức cấp cao Iran chỉ trích gay gắt, khẳng định rằng dự luật trừng phạt Mỹ vi phạm các điều khoản của JCPOA. Tehran tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa chống lại các cá nhân và tổ chức Mỹ. 

 

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố, Tehran sẽ không ngừng chương trình tên lửa bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. 

Tháng 9/2017, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran liên đến các cuộc tấn công mạng và chương trình tên lửa đạn đạo. 

Cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Iran Sabbah Zanganeh chia sẻ với Sputnik rằng, Tehran tiếp tục phát triển và thử tên lửa đạn đạo do thận trọng về an ninh quốc gia. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo