Quốc tế

Iran tuyên bố Mỹ vi phạm thỏa thuận, tăng kho dự trữ urani thêm 60%

(DNVN) - Iran ngày 4/2 cho rằng thỏa thuận hạt nhân P5+1 sẽ bị vi phạm nếu Washington áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với nước này sau vụ phóng tên lửa.

Reuters ngày 5/2 dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định nước này hành xử có trách nhiệm trong các vấn đề khu vực và thế giới. "Chúng tôi đã hành xử hợp lý trong cả các vấn đề khu vực và quốc tế. Các quyết định mà chúng tôi đưa ra đều được tính toán kỹ lưỡng", ông Larijani nói.

Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran

 Trong khi đó, giáo sỹ hàng đầu của Iran Ahmad Khatami cho rằng vụ thử tên lửa mới đây của nước này không vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Giáo sỹ Ahmad Khatami khẳng định việc khôi phục các lệnh trừng phạt sẽ là hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân. 

Phản ứng của giới chức cấp cao Iran được đưa ra sau khi chính quyền Mỹ cho biết họ đã áp thêm lệnh trừng phạt mới nhắm vào 12 công ty và 13 cá nhân của Iran trong đó gồm một số thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một số tập đoàn của nước này đang hoạt động tại Liban, Trung Quốc, các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ngay sau đó, ngày 5/2, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi cho biết kho urani dự trữ của nước này sẽ tăng thêm 60% so với thời điểm trước khi đạt thỏa thuận lịch sử năm 2015 với các cường quốc.

Iran sẽ nhận lô hàng cuối cùng gồm 149 tấn urani tự nhiên từ nay đến ngày 7/2, ngoài 210 tấn nước này đã tiếp nhận từ đầu năm 2016. Theo thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức), hoạt động nhập khẩu urani của Iran sẽ do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) giám sát. 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo