Quốc tế

IS kiếm hàng chục triệu Đô nhờ chơi chứng khoán, thao túng ngoại tệ

(DNVN) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng tiền mặt cướp được từ các ngân hàng ở Iraq đầu tư chơi chứng khoán, thao túng thị trường tiền tệ và thu về hàng chục triệu USD.

Theo tin từ báo Dân Trí, tờ Telegraph dẫn báo cáo của một Ủy ban đối ngoại thuộc Quốc hội Anh cho biết, IS có thể thu về tới 20 triệu USD/tháng từ số tiền chúng cướp từ các ngân hàng ở thành phố Mosul của Iraq để đầu cơ vào thị trường tiền tệ ở Trung Đông. Số tiền lời từ hoạt động đầu cơ này sau đó được chuyển lại cho IS thông qua một số quan chức tài chính ở Iraq và Jordan.

Phiến quân IS.

Cũng theo báo cáo này, các thủ lĩnh đảm nhiệm vấn đề tài chính của IS cũng dùng số tiền chiếm được năm 2014 khi IS giành quyền kiểm soát Mosul để tham gia vào thị trường chứng khoán.

“Số tiền (IS) chiếm đoạt từ ngân hàng và các quỹ hưu trí của Iraq được chuyển vào các tài khoản ngân hàng ở Jordan và được luân chuyển trở lại hệ thống thông qua Baghdad. Điều này khiến IS có thể lợi dụng hệ thống để thu khoản lời từ hoạt động đầu cơ”, chủ tịch Ủy ban đối ngoại quốc hội Anh cho biết.

Theo tin từ báo VnExpress, ông Tobias Ellwood, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Trung Đông và Bắc Phi của Anh, thừa nhận có một lỗ hổng trong hệ thống tài chính địa phương nhưng cho hay giới chức đang nỗ lực khắc phục. 

Hồi tháng 12 năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Iraq đã công bố danh sách 142 công ty trao đổi tiền tệ mà Mỹ tình nghi đang chuyển tiền cho IS và cấm các công ty này tham gia những cuộc đấu giá đôla được tổ chức hai lần mỗi tháng nhằm làm suy yếu mạng lưới tài chính của IS.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo