Pháp luật

Kê khống hàng tồn kho lừa ngân hàng

Vay ngân hàng trên 50 tỷ đồng nhưng mất khả năng thanh toán, để đối phó, đại gia thủy sản tại Kiên Giang cho thuộc cấp lập hai hệ thống sổ sách kế toán, kê khống hàng tồn kho.

Ngày 27/11, Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam Cao Hương Thiên (Giám đốc Công ty TNHH Mai Sao) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện, công ty chế biến thủy sản của ông Thiên (trụ sở tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, Kiên Giang) nợ 2 ngân hàng thương mại có chi nhánh ở Kiên Giang trên 50 tỷ đồng. Trong số này, hơn 30 tỷ đồng được vay đảm bảo bằng hàng tồn kho, hàng luân chuyển và thành phẩm của doanh nghiệp.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác định, khi cho vay ngân hàng không kiểm soát được lượng hàng tồn kho của Công ty Mai Sao cũng như chưa đánh giá đủ hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến nguy cơ mất vốn rất lớn. Không chỉ vậy, việc giám sát, kiểm tra vốn vay tại doanh nghiệp chưa chặt chẽ, cán bộ ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong việc kiểm tra, giám sát vốn vay và tài sản bảo đảm.

Sao Mai được cho là đã lừa ngân hàng bằng cách sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán để đối phó. Nhiều chứng từ khống được lập ra để hợp thức hóa việc mua bán nguyên vật liệu, kê khống hàng tồn kho cho phù hợp với các khoản dư nợ phải trả. Đây là nguyên nhân dẫn đến khả năng khó thu hồi chục tỷ đồng tại hai ngân hàng có quan hệ tín dụng với công ty của giám đốc Thiên.

 

 

Hải Anh (Theo VNE)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo