Quốc tế

Kenya: Thảm sát kinh hoàng, ít nhất 147 sinh viên thiệt mạng

Hôm 02/4, các tay súng trùm kín mặt thuộc nhóm Hồi giáo Shebab của Somalai đã tàn sát ít nhất 147 sinh viên Kenya trong một cuộc bao vây, bắt cóc và giết hại kéo dài dài cả ngày tại một trường đại học. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia này kể từ khi xảy ra vụ đánh bom vào đại sứ quán Mỹ năm 1998.

Các nguồn tin cho hay, tất cả 4 tay súng đã mặc quần áo tự sát chứa đầy thuốc nổ, và được trang bị súng trường AK-47.

 

Với lựu đạn và súng trường tự động, các tay súng đã xông vào khuôn viên trường đại học tại phía Đông Bắc thị trấn Garissa vào rạng sáng khi sinh viên còn đang ngủ, bắn chết hàng chục sinh viên trước khi phóng thích những người theo đạo Hồi giáo, giữ những người theo đạo Cơ đốc và những người khác làm con tin.

 

Ít nhất 147 sinh viên thiệt mạng trong vụ thảm sát tại Đại học Garissa, Kenya hôm 02/4 (Ảnh AFP)

 

Chính phủ Kenya cho biết, ít nhất 79 người bị thương trong vụ tấn công gần khu vực biên giới lộn xộn với Somalai, trong đó một số người bị thương nặng. Giới chức nước này lo ngại rằng, con số thương vong có thể chưa dừng lại.

 

1 giờ cuối cùng trước khi trời sáng, binh lính Kenya đã xông vào một ký túc xá của sinh viên - nơi các tay súng ẩn nấp khi các tiếng nổ và tiếng súng vang lên dữ dội.

 

Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Nkaiserry cho biết, 4 tay súng đã chết bằng việc cho nổ tung áo khoác tự sát của chúng. Trong khi đó, các lực lượng an ninh phương Tây thông báo rằng, một số binh sĩ và con tin có thể đã thiệt mạng trong vụ nổ cuối cùng.

 

Sau đó, binh lính đã tiếp tục kiểm tra khuôn viên trường đại học để xem có bất cứ phần tử nổi dậy nào hay không cho đến khi cuộc bao vây được tuyên bố chấm dứt vào tối muộn ngày 02/4. Trung tâm phòng chống thảm họa quốc gia cho biết, cuộc vây bắt và tàn sát đã chấm dứt với việc tất cả 4 kẻ khủng bố đều thiệt mạng.

 

Các tay súng Shebab liên quan đến mạng lưới Al-Qaeda đã nhận trách nhiệm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng này. Được biết, các tay súng này từng tiến hành vụ thảm sát trung tâm mua sắm Westgate tại Nairobi vào tháng 9/2013 - thời điểm 4 tay súng đã giết chết ít nhất 67 người trong một cuộc tấn công kéo dài 4 ngày.

 

Phát ngôn viên nhóm Shebab, Sheikh Ali Mohamud Rage, phát biểu với hãng tin AFP của Pháp rằng, các tay súng đã bắt những người không thuộc Hồi giáo làm con tin, và rằng sứ mệnh của chúng là phải giết chết những ai chống lại Shebab.

 

N.Minh (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo