Văn hóa

Khai mạc Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII chính thức khai mạc.

Đến dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Ủy viên Trung ương Đảng – Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết cùng các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, đại diện các tổ chức Phật giáo khu vực, Đại sứ các nước tại Việt Nam, đại diện các phái đoàn dân tộc anh em cùng 1000 tăng ni phật tử tiêu biểu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Hòa thượng Thích Chơn Thiện–Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII là một sự kiện trọng đại, đánh dấu một bước tiến mới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo Hòa thượng Thích Chơn Thiện, sự phát triển của Phật giáo ngày càng vững chắc qua các nhiệm kỳ, qua từng cộc mốc Đại hội.

Về cơ sở vật chất, xây dựng, trùng tu hay đại trùng tu, xây tháp… được thực hiện khá nhiều ở các tỉnh thành trong cả nước như: Chùa Bái Đính, chùa Từ Đàm, chùa Trấn Quốc, chùa Kim Liên…

Trong nhiệm kỳ VI, tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam được nâng cấp từ Ban đại diện Phật giáo và phát triển thêm 8 đơn vị, tỉnh, thành hội Phật giáo như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Nghệ An, Quảng Bình, Bắc Kạn, Hòa Bình.

Giáo dục Phật giáo ngày càng hoàn thiện và sự thành lập Học viện Phật giáo Nam Tông Khmer tại TP Cần Thơ là một minh chứng.

Các hoạt động mang tính văn hóa khoa học như các lễ hội, hội nghị, hội thảo, báo chí thực hiện các tác phẩm Phật giáo, nghiên cứu, dịch thuật… cũng có nhiều thành tựu. Đó là việc tổ chức lễ Vesak Liên Hợp Quốc, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…

Đặc biệt trong lĩnh vực đối ngoại, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày càng được cộng đồng Phật giáo toàn quốc biết đến, tín nhiệm và hợp tác. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã nhiều lần tổ chức các đoàn giảng pháp, viếng thăm đồng bào Phật tử ở hải ngoại.

Phật giáo Việt Nam ghi nhận các hoạt động từ thiện mạnh mẽ về từ thiện xã hội của giáo hội qua những công cuộc như cứu trợ, xây dựng và tặng nhà tình thương, lập phòng khám trị bệnh Đông Tây Y miễn phí…

Chúng ta lấy Bát Chánh đạo làm phương châm tu tập và hoạt động giúp đời. Đức Phật giảng cho Tôn giả A nan về Bát Chánh đạo và gọi đó là truyền thống tốt đẹp, cần duy trì.

“Mỗi thành viên của Giáo hội chúng ta cần trau dồi trí tuệ và đạo đức, ra sức tu tập, thực hành Phật sự để ngày càng hoàn thiện, xứng đáng nối tiếp truyền thống của Giáo đoàn Thánh đệ tử Phật; trau dồi trí tuệ, đức hạnh, vì lợi ích của số đông trên đường cùng tiến đến giải thoát tối hậu…”, Hòa thượng Thích Chơn Thiện nói.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng thành công tới Đại hội.

Phó Thủ tướng cho rằng, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII là sự kiện tôn giáo quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của nhân dân theo đạo Phật không chỉ ở Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của đồng đảo kiều bào ta theo Phật giáo ở nước ngoài.

Qua 2.000 năm có mặt ở Việt Nam, Phật giáo đã trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, trở thành tôn giáo đồng hành, gắn bó với truyền thống dân tộc Việt Nam.

Phật giáo Việt Nam đã tập hợp được lực lượng tín đồ đông đảo để xiển dương các giá trị đạo đức, nhân văn vì hành phúc của chúng sinh, vì hòa bình của đất nước và nhân loại.

Mấy ngàn năm tồn tại và phát triển của Phật giáo Việt Nam đã minh chứng sinh động cho tư tưởng nhập thế tích cực, ích đạo lợi đời trong pháp lý Phật Đà và thực tế Phật giáo Việt Nam đã có những đóng góp xứng đang cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng và Nhà nước luôn tin tưởng và mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, với trí tuệ Phật giáo với tinh thần đoàn kết lục hòa của tăng ni, Phật tử với đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và phát huy truyền thống của Phật giáo Việt Nam, tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa Phật tử kiều bào, các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngôi nhà chung Phật giáo Việt Nam góp phần phát triển đất nước giàu mạnh.

Ông Huỳnh Đảm – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh rằng, trong nhiệm kỳ qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn phát huy tốt vai trò là thành viên của Mặt trận. Quan hệ quốc tế của giáo hội ngày càng mở rộng, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tin tưởng với truyền thống yêu nước, luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của Nhà nước, mặt trận và các thành viên trong khối đại đoàn kết dân tộc, nhiệm kỳ VII, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò, phát triển truyền thống “Hộ quốc an dân”, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Cũng tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bức trướng của Chính phủ mang dòng chữ "Phật giáo Việt Nam Hộ quốc, An dân" cho đại hội.

Đại lão Hòa thượng Tep Vong - Tăng thống Campuchia phát biểu chúc mừng Đại hội thành công./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo