Chân dung

Khấm khá từ nghề kim hoàn truyền thống

(DNHN) Xã Thúc Kháng (Hải Dương) là nơi có nghề làm kim hoàn truyền thống nổi tiếng khắp cả nước. Dân ở đây có nghề trong tay nên không phải đi làm đâu xa, ở nhà và lập cửa hiệu buôn bán, kinh doanh và nhiều người đã khấm khá lên từ nghề.

Cũng từ đây làng nghề Châu Khê tiếng tăm đã phát triển rộng khắp, đến nay nghề được truyền dạy nhanh chóng cho mọi tầng lớp người dân, không chỉ trong làng Châu Khê mà cả xã Thúc Kháng cùng bảo nhau làm ăn và từ đây nhiều người đã vượt khó khẳng định được mình với đôi bàn tay khéo léo, giỏi giang, làm giàu trên chính quê hương tổ nghề. Thợ Châu Khê đi đâu chẳng phải tự hào, chỉ nghe tên đã được trọng dụng chẳng thế mà kể đâu xa, ở ngay Hà Nội, phố Phúc Tân hay Hàng Bạc, số cơ sở kinh doanh và chế tác vàng bạc phần lớn do người Thúc Kháng lập ra và làm chủ.

Về Thúc Kháng hôm nay mới thấy được sự đổi thay rõ rệt bộ mặt mà làng nghề mang lại, dân ở đây có nghề trong tay nên không phải đi làm đâu xa, ở nhà và lập cửa hiệu buôn bán, kinh doanh.

 

 

 

Sản phẩm của Đại lý bạc Tươi Vân



Đại lý bạc Tươi Vân cũng là một trong những người con của quê hương Thúc Kháng, theo nghề cha ông để lại được gần 20 năm và từ đó đến nay, xuất phát từ một cơ sở nhỏ bé, nay đã phát triển và trở thành cửa hiệu đại lý uy tín, chất lượng được khách hàng người dân trong tỉnh và các vùng lân cận tín nhiệm. 

Trò chuyện với chúng tôi về con đường theo nghề, lập nghiệp, anh Nguyễn Văn Tươi cho biết. Học xong THPT, tôi không theo nghề ngay mà đi học và làm mộc. Một thời gian sau, tức là khoảng đầu những năm 90 khi ấy làng nghề được đầu tư khôi phục và có những định hướng phát triển lâu dài, tôi nghĩ rằng: Quê mình có nghề kim hoàn cha ông để lại vậy tại sao lại không học và làm giàu từ nghề truyền thống này? Do vậy tôi quyết định bỏ làm mộc và theo nghề chế tác kim hoàn từ đấy.


Chuyến đầu tiên đi giao hàng vào trong Sài Gòn và Tây Nguyên, anh bị lỗ vì  chưa có kinh nghiệm hơn nữa việc chi phí dọc đường rất tốn kém. Nhưng bằng sự kiên trì và tâm huyết với nghề chỉ sau đó không lâu những chuyến hàng tiếp theo anh tính toán và thu được kết quả theo như mong đợi… Những tháng ngày như vậy với anh là những kỷ niệm không bao giờ quên. Đó là ăn và thức đêm cùng chuyến hàng, cả những cung đường của mỗi tỉnh, mỗi vùng đất vận chuyển hàng mà anh đã đi qua. Bây giờ điều đó không còn nhưng với anh nó là những khoảnh khắc thật đẹp và quý giá vì đã cho anh những trải nghiệm thú vị của cuộc đời.

Hiện nay việc làm ăn kinh doanh của anh tương đối khá thuận lợi do tạo được niềm tin và uy tín với khách hàng, trong đó nhiều mối hàng quen thuộc anh vẫn giữ được hàng hơn chục năm nay. Anh cho biết thêm tuy lúc này kinh tế vẫn còn khó khăn song sản phẩm làng nghề làm ra vẫn tiêu thụ bình thường. Thuận lợi hiện nay của làng nghề là được sự ủng hộ tạo điều kiện rất lớn từ chính quyền địa phương. Còn khó khăn vướng mắc lớn nhất gặp phải là thủ tục và hành lang pháp lý vẫn chưa được thông thoáng, còn nhiều chỗ bất cập khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ...

Dù rất bận rộn trong công việc kinh doanh nhưng vợ chồng anh luôn dành thời gian cho tổ ấm của mình bởi theo quan niệm, gia đình mới là bến đỗ bình yên, dù có tiền tài, thành đạt thế nào chăng nữa thì mỗi người đều phải có một gia đình để mà chăm sóc cho vẹn tròn hạnh phúc. Bên cạnh những gì gia đình anh có được như ngày hôm nay phải nói đến chị Vân là người vợ biết chu toàn, khéo léo trong việc dạy dỗ con cái cũng như mọi việc của gia đình, hai con chị đều ngoan học giỏi. Chị là người luôn kề vai sát cánh cùng chồng, là chỗ dựa đắc lực của anh trong mọi hoàn cảnh để cùng nhau xây dựng cửa hàng ngày càng lớn mạnh, và tạo được lòng tin, uy tín với khách hàng.

Ngoài ra anh, chị luôn quan tâm giáo dục các con của mình chăm chỉ, sống phải có đạo đức, biết tự lập và hướng thiện. Chị say sưa kể cho tôi nghe về gia đình và hai đứa con trai ngoan ngoãn yêu thương, mà mắt chị vui lên, hạnh phúc bởi với anh, chị những đứa con là thứ tài sản quý giá nhất trong cuộc đời này, không gì có thể đánh đổi được. Chị Vân tâm sự “Dù công việc bận bịu suốt ngày nhưng tôi vẫn luôn cố gắng thu xếp thời gian để lắng nghe, khuyên bảo và động viên, dạy dỗ các cháu học tập. Cứ mỗi khi mệt mỏi vợ chồng tôi lại nghĩ tới gia đình và các cháu bởi đó là hạnh phúc lớn nhất và chính điều này đã giúp vợ chồng tôi thành công trong kinh doanh ngày hôm nay”.

 

 

Nguyễn Duyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo