Bắc cực tiếp tục sốt, hài cốt động vật tiền sử tiếp tục được phát hiện, ẩn giấu nguy hiểm khủng khiếp!

Sự nóng lên toàn cầu là một thực tế không thể chối cãi và sự gia tăng chung của nhiệt độ toàn cầu cũng có tác động rất lớn đến Bắc Cực. Cụ thể nhiệt độ cao thường xuyên xảy ra ở Bắc Cực.

13 loài động vật vòng đời ngắn nhất hành tinh, có loài chỉ tồn tại 72 tiếng / Tròn mắt trước khả năng ngụy trang thiên tài của động vật

Năm 2019, nhiệt độ tại Sân bay Quốc tế Anchorage của Alaska lên tới 32 độ, phá kỷ lục nhiệt độ cao trong 50 năm. Năm 2020, Siberia đạt 38 độ, lập kỷ lục nhiệt độ cao mới ở Bắc Cực.

Khi Bắc Cực tiếp tục “nóng” lên, các sông băng tan chảy dẫn đến việc phát hiện ra các di tích thời tiền sử. Điều này có tác động gì?

Bất cứ ai cũng có thể kể tên một số sinh vật thời tiền sử như khủng long, voi ma mút... 99% sinh vật thời tiền sử đã tuyệt chủng, một số đã tuyệt chủng nhưng di tích hoặc hóa thạch của chúng vẫn đang được hình thành. Nếu những sinh vật này bị cô lập trong sông băng hoặc băng vĩnh cửu ngay sau khi chết, cơ thể của chúng có thể vẫn còn nguyên vẹn.

screenshot-4032-1710213372.jpg

Ngay từ năm 1901, khi các sông băng và lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực tiếp tục tan chảy, các nhà khoa học thường xuyên khám phá tàn tích của các sinh vật thời tiền sử ở Bắc Cực, đánh dấu phát hiện quy mô lớn đầu tiên về dấu chân trong quá khứ.

Năm 2019, đầu sói thời tiền sử xuất hiện ở vùng băng vĩnh cửu ở phía bắc Yakutia, Nga. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng đầu của con sói có niên đại khoảng 40.000 năm nhưng vẫn được bảo quản rất tốt. Hàm răng của con sói này khiến nhiều người phải rùng mình.
Năm 2020, các nhà khoa học phát hiện hài cốt của một con gấu hang trên một hòn đảo nhỏ ở Siberia, hòn đảo này đã bị đóng băng trong băng khoảng 30.000 năm, loài gấu hang này cũng được bảo quản rất tốt và các mô cơ thể không bị phân hủy.

screenshot-4033-1710213372.jpg

Cũng tại Siberia, các nhà khoa học phát hiện một con sư tử con ước tính khoảng 20.000-50.000 năm tuổi bị chôn vùi trong lớp băng vĩnh cửu, chết khi mới được vài tháng tuổi.

Vào năm 2020, Tê giác tiền sử cũng được phát hiện trong vùng băng vĩnh cửu của vùng Abishki của Siberia. Sinh vật này từng sống cách đây khoảng 20.000 năm. Các nhà khoa học suy đoán sau khi rơi xuống sông băng, hơn 80% hài cốt của sinh vật này vẫn còn nguyên vẹn, các cơ quan nội tạng, bao gồm cả xương và thậm chí cả răng, đều vẫn còn, thậm chí trong bụng vẫn còn thức ăn..

Các dòng sông băng, lớp băng vĩnh cửu và những ‘tủ lạnh khổng lồ’ khác của tự nhiên thực sự hữu ích, có khả năng lưu trữ hài cốt của những sinh vật này trong hàng chục nghìn năm.

Thật vậy, những dòng sông băng và lớp băng vĩnh cửu này không chỉ có thể lưu trữ tàn tích của các sinh vật cổ đại mà còn cả nhiều loại vi khuẩn và virus cổ đại khác nhau. Do đó, khi các sông băng và lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực tiếp tục tan chảy, không chỉ nhiều loài thời tiền sử sẽ được phát hiện mà các loại virus chưa được biết đến cũng có thể xuất hiện.

screenshot-4034-1710213372.jpg

Những loại vi-rút này đều có từ thời tiền sử cách đây hàng chục nghìn năm, mạnh hơn nhiều so với vi-rút ngày nay, vẫn có khả năng lây lan cao và quan trọng nhất là ít được các nhà khoa học hiện đại biết đến. Điều này có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người.

Không có gì đáng ngạc nhiên, vào năm 2014, một nhóm các nhà virus học người Pháp đã phát hiện ra loại siêu vi rút lớn thứ ba thế giới ở vùng băng vĩnh cửu ở Siberia. Virus này đã được phân lập trong lớp băng vĩnh cửu trong 3.000 năm. Loại virus mà các nhà khoa học gọi là "angiovirus Siberia", dài 1,5 micron và đường kính hơn 0,5 micron và có thể được nhìn thấy dưới kính hiển vi ánh sáng. Đây là siêu virus thứ ba được nhân loại biết đến. Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra hai siêu virus vào năm 2003 và 2013 là mimivirus và Pandoravirus.

Năm 2015, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã phát hiện ra một loại virus ở Siberia có tên là nhuyễn thể Siberia, đây cũng là một loại virus thời tiền sử khổng lồ chứa 1.200 gen, trong khi HIV chỉ có 9 gen. Mặc dù nó đã không hoạt động trong 30.000 năm nhưng sau khi được rã đông trong phòng thí nghiệm và tiếp xúc với vật chủ amip, loài virus này ngay lập tức được kích hoạt và lây nhiễm thành công.
Có những loại virus khác đã bị tiêu diệt khỏi lớp băng vĩnh cửu có thể lây nhiễm sang người và động vật. Đây là sự cố bệnh than ở Siberia năm 2016.

screenshot-4034-1710213372.jpg

Xác của một con tuần lộc 75 tuổi bị phơi nhiễm với nhiệt độ tăng cao và băng vĩnh cửu tan chảy. Con tuần lộc đã chết vì bệnh than cách đây 75 năm nên virus bên trong đã phát tán và bệnh than bùng phát trở lại trong khu vực. Lần này, bệnh than đã giết chết hơn 2.000 con tuần lộc, lây nhiễm cho 13 cư dân địa phương và giết chết một trẻ vị thành niên. May mắn thay, dịch bệnh được phát hiện kịp thời, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc.
Kể từ đó, các nhà khoa học cũng suy đoán rằng một số loại virus mà thế giới công nhận là đã bị tiêu diệt, chẳng hạn như bệnh đậu mùa và ‘Cái chết đen’, cũng có thể đã bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu và không thể hồi sinh trong tương lai.

Vì điều này, nhiều người có thể tin rằng những loại virus này vẫn còn rất xa hoặc chúng khó có thể xuất hiện sớm. Nhưng thực tế hiện tượng nóng lên toàn cầu và suy thoái sinh thái đang gia tăng là một thực tế đáng lo ngại.

Nhiệt độ cao ở Bắc Cực không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các loại virus cổ xưa mà còn ảnh hưởng tới mọi mặt của hành tinh và đời sống con người.

screenshot-4035-1710213372.jpg

Sông băng tan chảy cũng khiến mực nước biển dâng cao, đồng thời là thảm họa đối với các thị trấn ven biển, trong đó Tuvalu trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phải di dời do mực nước biển dâng cao.
Cuộc sống của con người cũng bị đe dọa bởi sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu, bao phủ khoảng 1/5 bề mặt trái đất và khoảng 5 triệu người ở Bắc Cực sống ở các thành phố trên lớp băng vĩnh cửu. Sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu sẽ dẫn đến hàng loạt thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, lở đất, lở đất cũng như gây thiệt hại cho các công trình đô thị. Điều đáng sợ hơn nữa là do nền móng yếu, các công trình chứa dầu chôn dưới lòng đất sẽ bị chìm và dễ xảy ra tai nạn tràn dầu. Năm 2020, một vụ tràn dầu xảy ra ở Siberia gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng.

Ngoài ra, sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu cũng là yếu tố thúc đẩy phát thải khí nhà kính, làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên toàn cầu.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.