Bi kịch đằng sau chuyến thám hiểm Nam cực hơn 100 năm trước

Chuyến thám hiểm chinh phục vùng đất lạnh giá Nam Cực năm 1910 mang nhiều bi kịch mà hàng trăm năm sau mới được tiết lộ.

Ngôi làng bí ẩn "hiện hình" giữa khu rừng ma dưới đáy biển / Trận đánh có 25 quân nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã quyết định kết hợp cùng tỷ phú Elon Musk để thăm dò tiểu hành tinh chứa lượng vàng khổng lồ đủ biến mọi người trên Trái Đất thành tỷ phú.

Năm 1910, nhà thám hiểm Robert Falcon Scott, người Anh dẫn đầu cuộc hành trình đến Nam Cực cùng 4 người đồng hành trong cuộc đua trở thành người đầu tiên đến vùng đất lạnh giá.

Theo tờ Iflscience, Robert Falcon Scott và những người đồng hành đã chạm chân đến Nam Cực vào ngày 17/1/1912 nhưng đoàn thám hiểm của Roald Amundsen, người Na Uy đã đến đó trước. Đến tháng 3/1912, Robert Falcon Scott đã chết trên đường trở về vì đã trải qua khoảng thời tiết vô cùng khắc nghiệt và đói không có thức ăn.

Dù vậy, thông tin có được từ đoàn thám hiểm của Robert Falcon Scott được đánh giá là vô cùng quý báu, nhất là những phát hiện liên quan đến đời sống tình dục của loài chim cánh cụt.

Sau hơn 100 năm, thông tin chi tiết về chuyến phiêu lưu huyền thoại tiếp tục phát hiện và đưa ra ánh sáng sau khi các nhà khoa học phát hiện những hiện vật liên quan đến đoàn thám hiểm.

Cuốn sổ ghi chép tay của nhà thám hiểm George Murray Levick

Tiến sĩ George Murray Levick năm ấy là bác sĩ đi cùng đoàn, khi Robert Falcon Scott trở về thì Levick vẫn ở lại Cape Adare để nghiên cứu thuộc tính của chim cánh cụt.Đáng chú ý là thông tin liên quan đến nhà thám hiểm George Murray Levick một trong những thành viên của đoàn Robert Falcon Scott bị sang chấn tâm lý sau chuyến đi. Nguyên nhân gì khiến ông rơi vào trạng thái tâm lý hỗn loạn như vậy?

Ông dành suốt 8 tháng sống trong một hang băng, và quan sát các tập tính của quần thể cánh cụt Adélie lớn nhất thế giới. Levick chính là người đầu tiên quan sát đầy đủ chu kỳ sinh sản của loài này.

Tuy nhiên, đời sống tình dục không mấy lành mạnh của loài chim cánh cụt khiến Levick bị sốc. Ông đau lòng đến độ không thể mô tả các từ nhạy cảm bằng chữ Latin bình thường mà chuyển toàn bộ qua bảng chữ cái Hy Lạp tránh bị phát hiện và chỉ những người có học thức cao mới đọc hiểu được.

Bi kịch đằng sau chuyến thám hiểm Nam cực hơn 100 năm trước
Chim cánh cụt Adélie ở Nam Cực

Năm 1913, ông công bố tài liệu đánh giá về tập tính của chim cánh cụt Adélie, nhưng toàn bộ các phân đoạn nhạy cảm về đời sống tình dục đã bị cắt do không phù hợp với cộng đồng thời bấy giờ.

Bản gốc với nhiều hành vi sai trái của loài chim chỉ được lưu hành nội bộ giữa một số ít các chuyên gia. Đến năm 2012, các nhà khoa học phát hiện một bản nháp chép tay của Levick ở Nam Cực thì toàn bộ sự thật mới được đưa ra trước công chúng.

Chim cánh cụt không có đức tính chung thủy và đời sống tình dục lành mạnh như vẻ ngoài hiền lành, đáng yêu của nó. Con đực có thể bừa bãi kết đôi với bất kỳ con cái nào, thậm chí trong xã hội chim cánh cụt có cả những vụ hiếp dâm tập thể, hay quan hệ với xác chết ...

Hiện tại bảo tàng lịch sử tự nhiên đang lưu trữ cuốn sổ chứa tất cả ghi chú và quan sát khoa học của Levick từ thời ông ở Cape Adare.