Phát hiện hòn đảo đã mất 45 triệu năm, giới khoa học bàng hoàng khi tìm thấy 1 bí mật

Phát hiện tình cờ này có thể mang lại cho các nhà khoa học cái nhìn sâu sắc hơn về sự hình thành hành tinh của chúng ta.

Khai quật kho vàng cổ, sốc vì phát hiện món đồ ngoài Trái Đất / Phát hiện bí ẩn gây chấn động bên trong ngôi mộ của Tần Thủy Hoàng bị chôn vùi

Các nhà khoa học Brazil và Anh đang khám phá đáy biển xung quanh cao nguyên núi lửa có tên là Rio Grande Rise vào năm 2018 thì họ tìm thấy bằng chứng về hòn đảo.

nintchdbpict000887323756-1710819893.jpg
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng về một hòn đảo nhiệt đới dưới nước
bathymetric-map-shows-seafloor-f-1710819893.jpg
Bản đồ độ sâu này cho thấy các đặc điểm đáy biển dọc theo rìa lục địa kinh tuyến của Brazil

Vùng đất ngầm Rio Grande nằm cách bờ biển Đông Nam Brazil khoảng 745,6 dặm (tương đương 1200 km). Hòn đảo này, với diện tích ước tính bằng kích thước của Iceland, tồn tại cách đây khoảng 45 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hòn đảo hình thành từ hoạt động núi lửa và trôi dạt qua Đại Tây Dương trước khi chìm xuống đáy biển. Một cuộc thám hiểm gần đây đã xác nhận sự tồn tại của hòn đảo thông qua việc phát hiện ra đất sét đỏ, một dấu hiệu của đất nhiệt đới.

Đất sét đỏ được phát hiện trên video do tàu ngầm tự hành quay cách mặt nước khoảng 2100 feet."Bạn không thể tìm thấy đất sét đỏ trên đáy biển được", nhà sinh vật học biển Bramley Murton, thành viên của đoàn thám hiểm cho biết.

"Những mẫu đất trông giống với đất nhiệt đới", ông Murton giải thích.

Những phát hiện này được chia sẻ trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng thành phần khoáng chất của đất sét có thể chỉ hình thành trong môi trường nhiệt đới bao gồm nhiệt độ và độ ẩm. Murton cho biết:“Hãy tưởng tượng một hòn đảo nhiệt đới tươi tốt trượt dưới những con sóng và nằm im lìm theo thời gian. Đó là những gì chúng tôi đã phát hiện ra”.

Khám phá này cung cấp những thông tin mới về lịch sử địa chất của khu vực, giúp con người hiểu rõ hơn về các quá trình hình thành nên vùng đất trên Trái đất. Luigi Jovane, nhà địa chất biển từ Đại học São Paulo và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Đây là một kết quả nổi bật”.

Các nhà khoa học cho biết thêm:“Đất sét đỏ là bằng chứng thuyết phục cho thấy đây từng là một hòn đảo”.

Vùng đất ngầm Rio Grande có niên đại tới 80 triệu năm, được xem là "phiên bản Iceland thời Kỷ Phấn Trắng", theo ông Murton. Nó được hình thành bởi một cột nhiệt lực khổng lồ gọi là núi lửa manti ở dưới đại dương, thúc đẩy các vụ phun trào núi lửa dữ dội sâu tầng lòng đất bên dưới sống Đại Tây Dương.

jf-us-lush-tropical-island-map-0-1710819893.jpg

Hoạt động núi lửa đó đã sinh ra cao nguyên núi lửa khổng lồ chuyển dịch qua Đại Tây Dương theo thời gian. Theo nghiên cứu, vùng đất được hình thành trên các mảng Nam Mỹ và châu Phi tương ứng bởi cột núi lửa manti Tristan Gough nằm bên dưới hoặc gần Sống Đại Tây Dương ở cuối kỷ Phấn Trắng.