Phát hiện loài vật gây nên biến đổi khí hậu từ hàng triệu năm trước

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra trong thế giới tự nhiên, có các loài vật đã gây nên biến đổi khí hậu từ hàng triệu năm trước.

Bằng chứng người máy ngoài Trái Đất tại Vùng 51 / Loài động vật nào sẽ thống trị trái đất khi con người tuyệt chủng?

Con người là loài tàn phá môi trường nặng nền nhất, từ đó dẫn tới biến đổi khí hậu và các kiểu thời tiết cực đoan diễn ra trên Trái Đất này. Tuy vậy, con người không phải là loài duy nhất khiến mọi chuyện trở nênnhư vậy. Các nhà khoa học vừa phát hiện được một loài đã thúc đẩy quá trình biến đổi khí hậu từ gần nửa tỷ năm trước.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã đặt giả thuyết cho thấy một số loài sinh vật biển sống vào khoảng từ 520 triệu đến 540 triệu năm trước, trong thời kỳ Cambri. Lối sinh hoạt của các loài này làm sụt giảm nghiêm trọng lượng oxy trong các đại dương của hành tinh.

Phát hiện loài vật gây nên biến đổi khí hậu từ hàng triệu năm trước - 1

Vào khoảng nửa tỷ năm trước, các loài sinh vật biển đã vô tình giải phóng CO2 từ lòng đại dương vào khí quyển và khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Ảnh: Science Daily.

Loài vật này thường xuyên đào bới đáy đại dương, gây vỡ các vật chất hữu cơ ở đây và làm giải phóng carbon dioxide vào trong nước. Carbon dioxide khi đi đến mặt biển thì tiếp tục đi vào bầu không khí, dẫn đến sự nóng lên trong khí quyển và quá trình này kéo dài suốt 100 triệu năm, trong thời gian của kỷ Paleozoi.

Tuy vậy, giả thuyết này cũng không thật sự thuyết phục. “Những loài này chỉ đào được ở một độ sâu khá cạn, có thể chỉ vào khoảng 1 centimet. Điều này có nghĩa là, tác động từ hành động đào bới của chúng là không đáng kể,” nhà nghiên cứu Benjamin Mills công tác tại Đại học Leeds (Anh Quốc), là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Mills và nhóm nghiên cứu của ông sau đó đi đến một giả thuyết đúng đắn hơn, họ tiến hành dựng mô hình để chạy thử nghiệm các hoạt động đã diễn ra. Nhóm nghiên cứu đã dựng mô hình để mô phỏng những gì Trái Đất đã trải qua vào kỷ Paleozoi. Cuối cùng, họ đã có được kịch bản phù hợp nhất với những ghi chép khảo cổ.

Theo đó, nhóm nghiên cứu thấy được các loài sinh vật biển lúc đó đã thật sự làm thay đổi đáng kể về địa hóa trầm tích ở lòng các đại dương trên Trái Đất trong khoảng thời gian này. “Quá trình này phức tạp hơn nhiều so với việc giải phóng CO2 vào khí quyển, nó dẫn đến sự biến đổi lớn trong khí hậu Trái Đất lúc đó,” Mills cho biết.

Tuy vậy, tất cả chỉ là những giả thuyết và vẫn chưa có bằng chứng nào đủ mạnh mẽ để xác nhận những điều này đã từng diễn ra thật sự trong quá khứ. Nhưng dù là gì đi chăng nữa, các hoạt động thường nhật của các loài sinh vật biển này đủ sức bơm 1.000 phần triệu carbon dioxide vào không khí và làm ấm hành tinh lên 5 độ C.

Phát hiện loài vật gây nên biến đổi khí hậu từ hàng triệu năm trước - 2

Trái Đất có thể tự điều chỉnh để cân bằng trước những biến đổi bên trong nó, nhưng con người đang gây ra các biến đổi cực đoan trong thời gian quá ngắn, để lại hậu quả thảm khốc cho tương lai. Ảnh: NASA.

Mục đích của nghiên cứu này chính là tìm ra giải pháp để đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu mà chính chúng ta đang gây ra. “Về cơ bản, chúng ta đang làm những hành động để lại hậu quả như những loài sinh vật biển đã làm từ nửa tỷ năm trước. Nhưng quá trình ấm lên toàn cầu do chúng gây ra diễn ra trong hàng triệu năm, trong khi con người gây ra điều này chỉ trong vài chục năm. Không chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, hậu quả để lại là có tính hệ thống và rất khó khắc phục,” Mills nói.

Trái Đất có khả năng tự thích ứng với những thay đổi trong khí quyển, nhưng chỉ khi những thay đổi đó diễn ra trong thời gian chậm kéo dài hàng triệu năm. Con người đang thải carbon dioxide vào khí quyển quá nhiều và quá nhanh và kết quả dễ nhìn thấy là môi trường đang bị phá hoại trầm trọng.

Nghiên cứu này chưa đưa ra một phát hiện nào rõ ràng, nhưng nó giúp các nhà khoa học dự đoán được chính xác hơn về những gì sẽ diễn ra tiếp theo trong tương lai, giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các chính sách đúng đắn để phát triển kinh tế mà đi cùng với bảo vệ môi trường.

“Lịch sử của Trái Đất vẫn còn quá nhiều bí ẩn và chúng ta vẫn chưa tìm hiểu hết về nó. Chúng ta vẫn không biết được cách hành tinh này giữ nhiệt trong suốt hàng tỷ năm và cách nó tự cân bằng với các thay đổi bên trong nó,” Mills cho biết.