Phát hiện mỏ nước ngọt khổng lồ 6 triệu năm tuổi sâu dưới lòng Sicily, chuyên gia thở phào nhẹ nhõm vì điều này

Trước tình trạng Địa Trung Hải đang phải 'vật lộn' với tình trạng khan hiếm nước thì thật may mắn, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mỏ nước ngọt khổng lồ.

Phát hiện mẫu vật quý hơn vàng 66 triệu năm tuổi nắm giữ 'chìa khóa' lịch sử khiến giới khoa học bối rối / Phát hiện lỗ đen cổ xưa nhất vũ trụ, già hơn Trái Đất 8 tỉ năm

Sâu bên dưới dãy núi Sicily, các nhà địa chất đã tìm thấy một lượng lớn nước ngọt cổ xưa, mặc dù nó đã bị mắc kẹt ở đây khoảng 6 triệu năm nhưng họ tin rằng có thể đưa ra giải pháp cho tình trạng thiếu nước thời hiện đại mà nhiều vùng đất khô cằn quanh bờ biển Địa Trung Hải phải đối mặt.

Nhóm các nhà nghiên cứu ước tính rằng mỏ có chứa 17,5 kilômét khối (4,1 dặm khối) nước, tạo thành một tầng chứa nước trải rộng từ 700 đến 2.500 mét (2.300 đến 8.200 feet) sâu bên dưới dãy núi Hyblaean ở phía đông nam Sicily, ngoài khơi bờ biển Ý.

Phát hiện này được các nhà khoa học từ Đại học Malta, Đại học Roma Tre và Đại học Bologna thực hiện bằng cách xem xét bản đồ và dữ liệu từ các cuộc khảo sát trước đây để tìm kiếm trữ lượng dầu, sau đó sử dụng thông tin này để xây dựng mô hình 3D.

Họ suy đoán nước đã đến đây khoảng 6 triệu năm trước, cho thấy nó có thể liên quan đếncuộc khủng hoảng độ mặn Messinian, một sự kiện địa chất kéo dài 700.000 năm khi biển Địa Trung Hải trở nên khô cằn và gần như cạn kiệt hoàn toàn lưu vực.

Cuộc khủng hoảng độ mặn Messinian xảy ra do sự đóng cửa của Gibraltar, tuyến đường biển hẹp nối Đại Tây Dương với Địa Trung Hải và ngăn cách châu Âu với châu Phi.Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng cuộc khủng hoảng đã kết thúc vào khoảng 5,33 triệu năm trước khitrận lũ lớn Zancleanbất ngờ tràn vào lưu vực Địa Trung Hải và nối nó với Đại Tây Dương qua eo biển Gibraltar.

Trước trận lũ này khi lưu vực vẫn còn khô, đáy biển đã lộ ra và nước mưa có thể chảy xuống lớp vỏ.Sau đó nó được ngâm trong một tầng chứa nước, một tảng đá chứa nước giống như một miếng bọt biển và tồn tại từ đó đến nay.

Lưu vực Địa Trung Hảiđặc biệt dễ bị tổn thươngtrước biến đổi khí hậu với việc khu vực này sẽ trở nên ấm hơn vàngày càng khô cằntrong những năm tới, nhiều người lo lắng rằng có thể không có đủ nước uống để cung cấp cho dân số ngày càng tăng.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng trữ lượng nước ngầm được tìm thấy dưới dãy núi Hyblaean của Sicily có thể giúp giải quyết vấn đề ở miền nam nước Ý, cũng như các khu vực khác ở Bắc Phi cũng là nơi có các mạch nước ngầm dưới lòng đất.

Các tác giả nghiên cứu đưa ra kết luận:“Việc phát hiện ra một khối nước ngầm rộng lớn được bảo tồn và làm sạch sâu như vậy có ý nghĩa quan trọng như một nguồn nước uống độc đáo, đặc biệt khi xem xét nhiều khu vực khan hiếm nước dọc theo bờ biển Địa Trung Hải (ví dụ như Maroc, Tunisia, Ai Cập, Lebanon, và Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên các yếu tố kiểm soát và thiết lập địa chất trong khu vực nghiên cứu của chúng tôi xảy ra ở những nơi khác trong khu vực Địa Trung Hải, ví dụ như tại Giàn Carbonate Adriatic và Giàn Apulia ở Ý, tại Giàn Nara ở Tunisia, hay nơi có các khối nước ngầm sâu và rộng lớn khác. có thể được lưu trữ trong các tầng chứa nước cacbonat”.

Ngày nay, công nghệ khám phá và sử dụng các nguồn nước ngầm sâu như vậy đã tồn tại, khiến cho nguồn tài nguyên nước ngầm tiềm năng dồi dào này có sẵn để sử dụng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chíCommunications Earth & Environment.