Phát hiện sinh vật bí ẩn, xem kĩ mới biết là tổ trứng hóa thạch có niên đại 29 triệu năm tuổi

Trứng côn trùng cực kỳ hiếm trong hồ sơ hóa thạch, trường hợp trứng còn nguyên vẹn thậm chí còn hiếm hơn. Đây có thể là vỏ trứng châu chấu hóa thạch duy nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Nỗi khổ của Hoàng đế trong chuyện thị tẩm: Không được tự do chọn lựa, mệt mỏi nhất là Hoàng đế nhà Đường / Tôn Quyền bắt được Quan Vũ, vì sao không dùng để uy hiếp Lưu Bị mà trực tiếp 'hạ thủ' luôn?

Theo iflscience, một vỏ trứng hóa thạch được tìm thấy tại Đài tưởng niệm Quốc gia John Day Fossil Beds ở phía đông trung tâm Oregon (Mỹ). Phát hiện này giúp giải đáp bí ẩn về sinh vật nào đã đẻ ra những quả trứng có hình thù kỳ lạ này.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy khá nhiều trứng hóa thạch ở địa điểm này nhưng ở dạng riêng lẻ và bị xác định nhầm là trứng kiến. Sau khi một tổ chứa đầy trứng được phát hiện vào năm 2016, những quả trứng này được xác định là của châu chấu, một phần do hình dạng của trứng giống với châu chấu hiện đại. Loài châu chấu này để trứng dưới lòng đất. Trứng và cấu trúc tổng thể của tổ gần giống với trứng và vỏ của các loài châu chấu hiện đại.

trung-kien-1705649547.jpg
Theo một nghiên cứu mới, một vỏ trứng châu chấu gần như nguyên vẹn là một hóa thạch quý hiếm được tìm thấy cho thấy một phần sự sống trong một khu rừng ôn đới trong Kỷ nguyên Oligocene. Ảnh CNN.

Hóa thạch của ootheca (một loại nang trứng được tạo ra bởi côn trùng như gián, bọ ngựa, châu chấu và các động vật khác) được chụp ảnh bằng máy quét micro-CT, giúp nhóm nghiên cứu nhìn rõ hơn về tổ trứng kỳ dị này.

Các loài khác nhau tạo ra trứng và vỏ trứng theo nhiều cách khác nhau. Bọ ngựa cầu nguyện (Pray Mantid) đẻ trứng thành một khối bọt do các tuyến ở bụng chúng tạo ra sau đó khối này cứng lại, bảo vệ trứng.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào trứng đặc biệt thuộc loài châu chấu cổ đại vì "khối trứng có tổ chức cao bao gồm một tổ lớn có kích thước lớn khoảng 50 quả trứng hình elip hơi cong được sắp xếp tỏa tròn trong một số mặt phẳng được bảo tồn, được bao bọc trong một lớp xi măng hình đĩa và các hạt đất được nén chặt”.

Nhiều loài châu chấu, nhưng không phải tất cả, đẻ trứng bằng cách nhét bụng vào đất, trước khi thải ra chất bài tiết trộn với đất rồi cứng lại. Kết quả là một ootheca có hình dạng của đất xung quanh.

“Dựa trên hình thái của cấu trúc tổng thể và trứng, chúng tôi kết luận rằng mẫu vật đại diện cho một tế bào trứng dưới lòng đất hóa thạch của châu chấu cổ đại”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhìn bề ngoài, có thể nhìn thấy 28 quả trứng hình elip, mỗi quả dài không quá 0,18 inch (4,65 mm) và rộng 0,07 inch (1,84 mm) (điều này có thể so sánh với trứng của châu chấu hiện đại, mặc dù kích thước trứng có thể khác nhau tùy theo loài). Sau khi xem xét kĩ, các nhà khoa học cho biết có hơn hai chục quả trứng được chôn trong ma trận thành bốn đến năm lớp, sắp xếp theo mô hình xuyên tâm. Các tác giả nghiên cứu cho biết một số quả trứng rỗng, trong khi một số khác chứa đầy trầm tích.

trung-kien-1-1705649508.jpg
Christopher Schierup, người quản lý bộ sưu tập của Dịch vụ Công viên Quốc gia, lần đầu tiên phát hiện ra hóa thạch vào năm 2012 tại Đài tưởng niệm Quốc gia Giường hóa thạch John Day ở Mitchell, Oregon. Ảnh CNN.

Phát hiện này được cho là bằng chứng lâu đời nhất và rõ ràng nhất về vỏ trứng châu chấu, với hóa thạch có niên đại 29 triệu năm. Những phát hiện riêng biệt trong khu vực cho thấy các quần thể sống ổn định trong khu vực, có khả năng hỗ trợ nhiều loài săn mồi trong kỷ Oligocene.

Trứng côn trùng cực kỳ hiếm trong hồ sơ hóa thạch, trường hợp trứng còn nguyên vẹn thậm chí còn hiếm hơn. Đây có thể là vỏ trứng châu chấu hóa thạch duy nhất được ghi nhận và nó cung cấp cái nhìn về quá trình sinh sản của chúng có niên đại từ Kỷ nguyên Oligocene (33,9 triệu đến 23 triệu năm trước).

Tác giả chính của nghiên cứu Jaemin Lee, một nhà sinh thái học tiến hóa và nghiên cứu sinh tại Đại học California, Berkeley, cho biết: “Công việc này rất thú vị vì việc bảo tồn đặc biệt như vậy cung cấp những hiểu biết độc đáo về một trong những giai đoạn sống ít được hiểu rõ nhất của côn trùng, đặc biệt là trong quá khứ địa chất”.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.