Hi-tech

Khi nào thì xài máy tính siêu nhỏ

Máy tính siêu nhỏ đang dần dần trở nên phổ biến bởi cấu hình mạnh đáp ứng được những công việc đòi hỏi xử lý đồ hoạ mà vẫn tiết kiệm điện so với máy vi tính truyền thống và đủ sức cạnh tranh với laptop về giá, công năng sử dụng.

Tiện cho nhu cầu linh hoạt

Bà Ngọc Thoa, giáo viên ngoại ngữ của trường mầm non cho biết: “Đa số trường mầm non hiện đại đều đã trang bị tivi LCD 32 inch để giảng dạy. Khi dạy ngoại ngữ cho các em, chúng tôi thường chọn dùng một máy tính siêu nhỏ kích thước 15 x 15cm và chỉ cần kết nối máy với tivi qua dây HDMI tiện hơn dùng laptop nối tivi”.
 
Với dân chơi công nghệ thì máy tính siêu nhỏ dễ dàng biến tivi LCD thông dụng trở thành smartTV. Ảnh: TL
 
Bên cạnh đó, máy tính siêu nhỏ còn được thiết kế để gắn lên tường, gắn sau lưng màn hình máy tính nhờ vào các phụ kiện kèm theo phù hợp trở thành vật trang trí trong ngôi nhà tuỳ gu thẩm mỹ. Với dân chơi công nghệ máy tính siêu nhỏ dễ dàng biến tivi LCD thông dụng trở thành smartTV và có thể mở rộng thêm các tính năng như: xem phim HD chất lượng cực cao (không phải dạng phim nén xem qua mạng), nghe nhạc chuẩn lossless (một bài hát có dung lượng gấp mười lần MP3), lướt web, chơi game online phổ biến… Mọi thao tác đều tương tự như một máy tính thông dụng.
 
Hàng hiệu giá hơi cứng
 
Hiện nay máy tính siêu nhỏ đã bắt đầu có nhiều thương hiệu như: Intel NUC, Asus Vivo PC, Zotac Zbox nano… với giá bán từ 5 – 17 triệu đồng tuỳ theo cấu hình và đều có thể nâng cấp phần cứng bên trong. Ông Phạm An Dương, giám đốc tiếp thị của Intel Việt Nam cho biết máy tính siêu nhỏ Intel NUC là sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu của người dùng, cấu hình máy đa dạng từ giá thấp khoảng 5 triệu đồng, hoặc cấu hình cực mạnh trang bị bộ xử lý cao cấp Intel Core i7 thế hệ thứ tư khoảng 15 triệu đồng. Tất cả máy tính siêu nhỏ đều có thể nâng cấp phần cứng như tăng dung lượng ổ cứng, thay đổi bộ nhớ RAM nhưng không thể thay bộ vi xử lý bên trong vì thiết kế khép kín.
 
Tương tự, Asus Vivo PC vừa ra mắt tháng 3.2014 với giá 11 triệu đồng trang bị bộ vi xử lý Intel Core i3 thế hệ ba, ổ cứng 500GB HDD, RAM 2GB thiết kế theo chuẩn siêu nhỏ 15 x 15cm trọng lượng khoảng 700g. Hãng Zotac cũng có nhiều sản phẩm sử dụng bộ vi xử lý bốn nhân như AMD A8, Intel Core I3, I5, I7… đặc biệt phiên bản Zbox nano ID69 với cấu hình mạnh là bộ vi xử lý Intel Core I7 thế hệ thứ tư, ổ cứng 60GB SSD, RAM 8GB, hỗ trợ kết nối “chập đôi” hai ổ cứng Micro – SATA để tăng dung lượng sử dụng, hỗ trợ wifi chuẩn AC chạy hai băng tần 2,4 GHz và 5GHz, có giá bán khoảng 17 triệu đồng/bộ.
 
Ông Long Nguyễn Quốc Khánh, giám đốc Zotac Việt Nam, cho biết: “Khi thử nghiệm máy tính siêu nhỏ Zbox nano ID 69, máy chỉ cần 5 giây là khởi động hoàn tất hệ điều hành Windows 7, mất 2 giây chuyển trạng thái ngủ đông, xem được phim Ultra HD độ phân giải 4K nhờ tích hợp đồ hoạ intel HD 4400. Máy cũng có thể chơi được các thể loại game online thế hệ mới đòi hỏi đồ hoạ 3D cực cao như: Fifa online 3, Tiếu ngạo giang hồ mà ít bị giật hình ảnh”.
 
Ngoài ra, đối với người dùng có nhu cầu cao về đồ hoạ, hãng Zotac cũng đã có phiên bản Zbox ID 45 với giá bán khoảng 13 triệu đồng/bộ. Đây cũng là máy tính nhỏ gọn đầu tiên tại Việt Nam được tích hợp thêm card đồ hoạ dung lượng 2GB là Nvidia GT 640, chuẩn 128 bit DDR3 RAM.
 
Do thiết kế của máy tính siêu nhỏ có nhiều điểm tương đồng với laptop, nhưng được thiết kế lại phần tản nhiệt và quạt to lớn hơn nhiều để giúp máy vận hành ổn định liên tục 24/24, mà vẫn đảm bảo toả nhiệt ít và độ ồn thấp. Tuy nhiên máy cũng có khuyết điểm là bộ vi xử lý không thể nâng cấp, người dùng chỉ có thể tăng dung lượng ổ cứng hoặc RAM nên cần cân nhắc khi lựa chọn, bởi bộ vi xử lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động giải trí và làm việc cùng lúc.
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo