Quốc tế

Khi ông Putin khi được hỏi về việc tái tranh cử năm 2030

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cười lớn khi một phóng viên hỏi liệu ông có tiếp tục tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2030 hay không.

Ít phút sau khi giành chiến thắng với kết quả áp đảo theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống Nga, ông Putin đã nhận được nhiều câu hỏi từ báo giới trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trước câu hỏi liệu của một phóng viên rằng ông có tiếp tục tranh cử vào năm 2030 hay không, ông Putin đáp rằng: "Bạn đang hỏi một điều hơi nực cười. Hãy thử tính mà xem - anh nghĩ tôi sẽ làm tổng thống tới năm 100 tuổi chăng? Không đâu", lãnh đạo 65 tuổi của Nga nói.

 Phản ứng bất ngờ của ông Putin khi được hỏi về việc tái tranh cử năm 2030

Theo kết quả sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương, ông Vladimir Putin đã giành được 76,55% số phiếu ủng hộ với 99% số phiếu đã được kiểm.
Hiến pháp Nga chỉ cho phép một vị Tổng thống giữ hai nhiệm kỳ liên tiếp mặc dù không giới hạn về số lần một người có thể tái đắc cử. Do đó, ông Putin - người đã giữ chức Tổng thống Nga vào tháng 5/2012, và sẽ tái đắc cử Tổng thống Nga với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm qua, sẽ không thể tiếp tục giữ chiếc ghế Điện Kremlin vào năm 2024. Tuy nhiên, trên lý thuyết ông Putin có quyền tranh cử Tổng thống vào năm 2030. 

Ông Putin đã giữ hai nhiệm kỳ tổng thống Nga từ năm 2000-2008, và từ 2012-2018. Nhiệm kỳ tổng thống được kéo dài thành 6 năm từ năm 2008.

Cuộc bầu cử năm nay có sự tham gia của 8 ứng viên, bao gồm đương kim Tổng thống Putin, ứng viên độc lập; Grigory Yavlinsky, đảng Yabloko; Boris Titov, đảng Tăng trưởng; Maxim Suraikin, đảng Những người cộng sản Nga; Sergey Baburin, đảng Liên minh Toàn dân Nga, Ksenia Sovchak, đảng Sáng kiến Dân sự, Vladimir Zhirinovsky, đảng Dân chủ Tự do, và Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo