Tài chính - ngân hàng

Không để thủy sản sống nhập khẩu xâm hại môi trường

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư về việc đánh giá rủi ro đối với thủy sản sống nhập khẩu dùng làm thực phẩm.

 

Đó là các loài thủy sản chưa có tên trong Danh mục các loài thủy sản sống được phép nhập khẩu làm thực phẩm; Danh mục loài ngoại lai xâm hại; Danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

 
Thông tư nêu, thủy sản sống nhập khẩu dùng làm thực phẩm phải được đánh giá rủi ro về khả năng trở thành vật dữ, xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại và khả năng cạnh tranh thức ăn đối với các loài thủy sản bản địa, cũng như nguy cơ phát tán mầm bệnh cho thủy sản bản địa, con người.
 
Trong đó có hai phương pháp đánh giá rủi ro. Thứ nhất, đánh giá theo phương pháp chuyên gia, là phương pháp thu thập và xử lý những đánh giá dự báo bằng cách tập hợp và hỏi ý kiến các chuyên gia. Từ đó, đưa ra những kết luận khách quan về đối tượng thủy sản sống nhập khẩu làm thực phẩm.
 
Phương pháp thứ hai là đánh giá dựa vào hồ sơ do tổ chức, cá nhân đề nghị đánh giá rủi ro cung cấp về đặc điểm sinh trưởng, sinh sản, tập tính sống, tính ăn và bệnh thường gặp trên đối tượng được đánh giá so với các tài liệu về đặc điểm sinh học của đối tượng đánh giá rủi ro đã được công bố rộng rãi.
 
Theo đó, việc quản lý thủy sản sống được cấp phép nhập khẩu dùng làm thực phẩm là các hoạt động nhập khẩu, kinh doanh thủy sản sống dùng làm thực phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, xử lý và khắc phục rủi ro trong Kế hoạch giám sát hàng nhập khẩu được Tổng cục Thủy sản phê duyệt.
 
Trường hợp xảy ra rủi ro trong các hoạt động nhập khẩu, kinh doanh thủy sản sống, dẫn tới loài thủy sản của lô hàng nhập khẩu có khả năng trở thành vật dữ, xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại. Khi đó cơ sở nhập khẩu, vận chuyển, lưu giữ lô hàng phải kịp thời báo cáo cho cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương và Tổng cục Thủy sản để có biện pháp xử lý.
 
T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo