Quốc tế

"Không phải Mỹ, sự kiên nhẫn của Nga mới là có giới hạn"

(DNVN) - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, tướng Valery Gerasimov khẳng định sự kiên nhẫn của Moscow ở Syria là có giới hạn, chứ không phải Washington.

Hãng tin Sputnik ngày 22/6 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, tướng Valery Gerasimov cho biết sự kiên nhẫn của Nga với tình hình chiến sự ở Syria là có giới hạn.

“Chính chúng tôi, chứ không phải người Mỹ, đang mất dần sự kiên nhẫn liên quan tới tình hình ở Syria. Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các cam kết và thỏa thuận về việc đảm bảo chế độ ngừng bắn và hòa giải dân tộc ở Syria, nhưng Mỹ và đồng minh thì không", tướng Valery Gerasimov nói.

Washington thường xuyên gặp phải vấn đề với các phe đối lập dưới quyền kiểm soát của họ.

Các chiến đấu cơ Nga tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria. 

Theo quan điểm của Mỹ, động thái pháo kích quân đội Syria hay khu dân cư của phe đối lập được coi là "vi phạm nhỏ chế độ ngừng bắn". Tuy nhiên, tất cả sự đáp trả tương ứng từ phía quân đội Syria ngay lập tức lại bị gọi là "cuộc tấn công không tương xứng".

Không quân Mỹ cũng đã được Nga gửi vị trí các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Al-Nusra nhưng Lầu Năm Góc lại không thể phân biệt được đâu là phe đối lập "thân Mỹ" và đâu là phiến quân khủng bố.

"Hậu quả là những kẻ khủng bố ở Syria đang tích cực tái xây dựng lực lượng của họ, và tình hình chiến sự ở Syria lại bắt đầu nóng lên", tướng Nga kết luận.

Tuyên bố của vị Tổng tham mưu trưởng Nga đưa ra nhằm đáp trả lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  tại tại Oslo (Na Uy) sau cuộc gặp người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif hôm 15/6 khi yêu cầu  Nga và Tổng thống Syria Bashar Assad tôn trọng lệnh ngừng bắn vốn đã rất mong manh tại quốc gia Trung Đông này.

Xung đột Syria đã lôi kéo các cường quốc can dự, trong đó Mỹ cùng những nước tại khu vực hậu thuẫn quân nổi dậy ôn hòa còn Nga hỗ trợ chính phủ Syria. Moscow và Washington đều ủng hộ một lệnh ngừng bắn, có hiệu lực từ ngày 27/2 ở Syria nhưng giao tranh bùng phát trong tháng 4 đã làm gián đoạn các vòng đối thoại hòa bình Liên Hợp Quốc.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo