Hỗ trợ doanh nghiệp

Không phát hiện sai phạm ở Thiên Ngọc Minh Uy: Bộ Công Thương nói gì?

(DNVN) - Trước thông tin không phát hiện sai phạm ở Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện việc thanh tra vẫn chưa hoàn tất nên nói việc đã có kết luận kiểm tra cuối cùng đối với một số doanh nghiệp là không chính xác.

Ngày 14/4, nhiều cơ quan truyền thông đã đăng tải thông tin về kết luận thanh tra tại công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Theo đó, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nhấn mạnh tới việc trong năm 2014-2015, công ty này đã nộp thuế 418 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra cũng nêu, trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp. Cụ thể có 4 đại lý ở Thái Nguyên, Sơn La, Hưng Yên và Hà Nội phải chấm dứt hợp đồng do vi phạm quy chế hoạt động bán hàng đa cấp. Phía Thiên Ngọc Minh Uy cũng nhận được nhiều yêu cầu trả lại hàng của nhà phân phối và đã thực hiện mua lại (trong 2 tháng đầu năm 2016 có 5.336 đơn hàng yêu cầu trả lại).

Hai năm, người dân đã "cống nạp" hơn 3.400 tỷ cho Thiên Ngọc Minh Uy.

Về sản phẩm kinh doanh và hoạt động, đoàn kiểm tra cho biết Thiên Ngọc Minh Uy đã đăng ký 139 sản phẩm, bộ sản phẩm gồm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm may mặc và kim khí điện máy. Đoàn kiểm tra lấy ngẫu nhiên 67 loại thực phẩm chức năng, 5 mỹ phẩm và 6 sản phẩm điện kiểm tra thì đều có xác nhận của cơ quan chức năng. Doanh nghiệp này cũng đã thông báo và được cho phép hoạt động bán hàng đa cấp tại 62 tỉnh, thành phố, việc tổ chức các sự kiện cũng được xác nhận là không có vi phạm gì. 

Theo số liệu đoàn kiểm tra có được, trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng. Số liệu kiểm tra cũng cho thấy, 2 năm vừa qua, Thiên Ngọc Minh Uy đã chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho người tham gia bán hàng đa cấp. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 40% trong khi tổng tiền nộp ngân sách trong 2 năm đạt 237 tỷ đồng.

Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có phản hồi. Theo đó, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, ngày 21/3/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1052/QĐ-BCT về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

"Hiện nay, Đoàn kiểm tra đang tiến hành việc kiểm tra đối với 07 doanh nghiệp và chưa có kết luận cuối cùng về các nội dung kiểm tra. Do đó, thông tin về việc đã có kết luận kiểm tra cuối cùng đối với một số doanh nghiệp là không chính xác", Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định.

Liên quan đến Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Long mới đây đã báo cáo kết quả kiểm tra những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bản tỉnh. Đáng chú ý, trong kết quả kiểm tra những vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bản tỉnh Vĩnh Long lại xuất hiện cái tên 'đình đám' trong giới kinh doanh đa cấp là Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

 

Cụ thể, cơ quan chức năng đã phát hiện 6 cơ sở của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy là Cơ sở Phụng Quần 1, Phụng Quần 2, Phụng Quần 5, Phụng Quần 6, Phụng Quần 8, Cơ sở Long Giang đã kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sử dụng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động hoạt dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Với những hành vi trên, 6 cơ sở trên đã bị cơ quan chức năng phạt 140 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong 12 tháng. 

Bên cạnh đó, do chạy các chương trình khuyến mại không thông báo, không trung thực trong kê khai các sản phẩm bán ra thị trường, các sản phẩm ghi nhãn mác không đầy đủ. Đoàn kiểm tra liên ngành đã chuyển hồ sơ vi phạm hành chính của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đến Chi cục Quản lý thị trường Vĩnh Long ra quyết định xử phạt số tiền 180 triệu đồng.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo