Quốc tế

Khủng hoảng Qatar - Ả Rập: Đến lượt Nga chìa tay "cứu" Doha

(DNVN)-Nga sẵn sàng tăng cường giao thực phẩm cho Qatar sau cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa quốc gia này và Ả Rập khi một loạt quốc gia khu vực này cắt quan hệ ngoại giao với Doha.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Nga Dzhambulat Khatuov phát biểu với báo giới rằng, Nga sẵn sàng tăng cường giao thực phẩm cho Qatar, tuy nhiên Bộ chưa nhận được yêu cầu chính thức nào từ phía Doha. 

"Quốc gia chúng tôi có tiềm năng xuất khẩu lớn, nếu có yêu cầu, chúng tôi có thể đáp ứng", ông Dzhambulat Khatuov khẳng định. 

Tuy nhiên, ông lưu ý, Qatar vẫn chưa có yêu cầu nào với Bộ Nông nghiệp Nga nhằm giúp tăng cường hàng hóa xuất khẩu. 

Người dân Qatar đổ xô mua thực phẩm tích trữ. 

"Qatar chưa có yêu cầu chính thức đối với Bộ Nông nghiệp (Nga), và khả năng Qatar không đưa ra yêu cầu", ông nói thêm. 
Cũng theo ông Khatuov, Nga có thể đề xuất cung cấp một loạt các sản phẩm cho Qatar.

"Nga sẵn sàng xuất khẩu gạo, ngũ cốc, đường, dầu thực vật và chúng tôi sẵn sàng xuất khẩu thịt, các sản phẩm từ sữa và bột mì. Do vậy danh sách sản phẩm xuất khẩu rất nhiều", Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Nga cho hay.

Trước đó, ABC News đưa tin, Iran đã đề xuất xuất khẩu thực phẩm cho Qatar bằng đường biển sau khi Ả Rập Saudi ngừng cung cấp thực phẩm cho Doha trong suốt tháng lễ Ramanda.

Al Jazeera cho biết, những xe tải chở thực phẩm tới Qatar hiện đang nối dài trên khu vực biên giới ở Ả Rập Saudi, không thể vào quốc gia này trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao giữ Doha và các quốc gia Ả Rập. Qatar phụ thuộc vào nguồn thực phẩm do Ả Rập Saudi cung cấp qua biên giới đất liền duy nhất. 

Rạn nứt quan hệ ngoại giao giữa Qatar và các quốc gia láng giềng Vịnh Persian có thể khiến những quốc gia này mất hàng tỷ USD bởi hoạt động thương mại và đầu tư chậm lại, đồng thời đẩy giá dầu xuống thấp. 

 

Hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE, cũng như Yemen, chính phủ lâm thời Libya, Cộng hòa Mauritius và Maldives đã thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố. Một số quốc gia tuyên bố chấm dứt hoạt động vận tải hàng không và trên biển với Qatar, cũng như trục xuất công dân và các nhà ngoại giao của Doha. Qatar lấy làm tiếc về quyết định mà Doha cho là vô căn cứ này. 

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo