Quốc tế

Khủng hoảng Triều Tiên: Tín hiệu tích cực từ liên minh Mỹ - Hàn

(DNVN)-Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí giảm quy mô các cuộc tập trận chung giữa lúc cơ hội tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên đang gia tăng.

Hàng năm, quân đội Mỹ tổ chức tập trận quân sự với đồng minh Hàn Quốc. Các cuộc tập trận mang tên Giải pháp then chốt và Đại bàng Non đã được tổ chức vào mỗi mùa xuân và thường vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ Triều Tiên - quốc gia miêu tả cuộc tập trận này là hành động chuẩn bị cho chiến tranh. 

Trong một động thái dường như mang tính nhượng bộ với Bình Nhưỡng, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc thông báo rằng, Đại bàng non, một cuộc tập trận thực địa với sự tham gia của hàng chục ngàn binh sĩ, sẽ được tổ chức trong năm nay nhưng sẽ giảm thời gian diễn tập từ 2 tháng xuống còn 1 tháng, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin. 

Lính Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung tại một bờ biển Hàn Quốc hôm 12/3/2016 (Ảnh: AFP)

Trước đó, một quan chức cấp cao trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phát biểu với một quan chức Hàn Quốc đang ở thăm Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng sẽ "hiểu" nếu các cuộc tập trận lại được tổ chức trong năm nay. 

KBS hôm 09/3 đưa tin, các cuộc tập trận chung liên quân Hàn-Mỹ năm 2018 vốn bị hoãn lại do Hàn Quốc đăng cai các sự kiện Olympic và Paralympic PyeongChang dự kiến sẽ triển khai sớm và sẽ kết thúc trước khi Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ III. 

Sự tan băng trong quan hệ hai miền Triều Tiên đã nhen nhóm khi ông Kim phát biểu nhân dịp năm mới rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tham gia Thế vận hội Mùa đông và sẵn sàng hội đàm với Seoul. 

Các cuộc gặp đã được sắp xếp sớm, trước hết là cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao cấp thấp hơn và sau đó là cuộc gặp giữa phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc và Chủ tịch Kim tại Bình Nhưỡng. 

Các quan chức Hàn Quốc đã thông báo vắn tắt về thông tin liên quan cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sau đó, ông Trump thông báo một cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới. 

 

Nga và Trung Quốc đã hoan nghênh triển vọng của cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim bởi điều này sẽ là cơ hội để giảm căng thẳng khu vực. 

Mỹ, quốc gia phản đối chương trình vũ khí của Triều Tiên, đã tăng cường hiện diện quân sự quanh bán đảo Triều Tiên và thường dọa dùng vũ lực với Bình Nhưỡng. 
Trước đó, trưởng phái đoàn Hàn Quốc tới thăm Triều Tiên cho biết, ông Kim đã khẳng định với ông rằng Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và sẽ không tiến hành thử thêm bất cứ tên lửa nào nữa nếu an ninh của họ được đảm bảo. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo