Môi trường

Kiến nghị nâng hồ Dầu Tiếng nhằm tránh ngập lụt hạ lưu

Các nhà khoa học kiến nghị nâng hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) nhằm đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu phía dưới, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, không rơi vào cảnh ngập lụt. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo Chống xả lũ lớn và bảo vệ môi trường công trình Dầu Tiếng, do tổng cục Thủy lợi tổ chức chiều ngày 28/3.

Theo các nhà khoa học, bên cạnh nhiều tác dụng như tưới tiêu, cấp nước,… thì từ lâu, hồ Dầu Tiếng được xem là có nguy cơ như một quả bom nước đối với các vùng hạ lưu, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

 

Việc đề xuất nâng mực nước gia cường, cao trình đỉnh đập và các công trình khác của hồ Dầu Tiếng nhằm hạn chế lưu lượng xả về sông Sài Gòn không quá 500m3/giây. Nguyên nhân: nếu xả lũ quá mức này sẽ nguy hiểm với TP. Hồ Chí Minh. Trong quá khứ, hồ Dầu Tiếng tuy mới xả lũ tối đa 500m3/giây (chỉ bằng 1/5 công suất thiết kế) nhưng đã khiến vùng hạ du đông dân cư của sông Sài Gòn bị ngập lên mức báo động.

 

Các nhà khoa học còn cảnh báo: hiện số liệu thực tế về lòng hồ Dầu Tiếng và số liệu thủy văn chưa chính xác, nên vấn đề trước mắt là cần tiến hành khảo sát, đo đạc ngay các số liệu chính xác...

 

Hiện nhiều công trình cuối hồ Dầu Tiếng đang bị xuống cấp và bị thấm rất lớn; nguy cơ ô nhiễm môi trường và chất lượng nước hồ cao, do việc xả thải từ các nguồn nuôi trồng, sản xuất, lấn chiếm… tại hồ. 

 

Theo SGTT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo