Kinh doanh và tiêu dùng

4 công nghệ ôtô thông minh sẽ thay đổi tương lai của xe hơi

Không chỉ tối ưu khả năng an toàn cho người lái và hành khách, 4 công nghệ ô tô thông minh sẽ góp phần làm thay đổi tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, phù hợp với thời đại điện khí hóa của thị trường xe toàn cầu.

Hé lộ thông số Omoda 5 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến từ 699 triệu đồng, cạnh tranh với Toyota Yaris Cross / Range Rover Sport SV phiên bản giới hạn chỉ có 7 chiếc trên thế giới

Quản lý tập trung các tính năng

Tương tự trong ngành hàng không, ý tưởng của công nghệ ô tô này là kết hợp các tính năng cân bằng điện tử, phanh và vô lăng vào một bộ điều khiển duy nhất. Trên các mẫu xe hiện tại, việc kiểm soát mỗi tính năng này thường được thiết kế tách biệt. Với công nghệ mới, chiếc ô tô sẽ có một hệ thống quản lý và điều khiển tập trung các tính năng dựa trên một bộ mã nguồn duy nhất, nhờ đó, sẽ giúp chiếc xe vận hành thích ứng tối ưu nhất.

>> Xem thêm: CLIP: Tận mục vẻ đẹp của Hyundai Kona 2024, giá gần 569 triệu đồng

Việc quản lý tập trung các tính năng sẽ tối ưu khả năng vận hành và an toàn của xe.

Một ví dụ cụ thể là, trong trường hợp xe di chuyển trên mặt đường có độ bám khác nhau, bánh xe bên trái và bên phải sẽ có độ bám đường khác nhau thì khi người lái cần phanh gấp, hệ thống điều khiển sẽ cắt giảm lực phanh trên bánh xe có độ bám tốt hơn để cân bằng với lực phanh bánh còn lại, từ đó, giúp chiếc xe vẫn cân bằng khi giảm tốc độ và giữ đúng làn đường.

>> Xem thêm: SUV dài hơn 5,1 mét, công suất 373 mã lực, ‘uống xăng như ngửi’ giá 753 triệu đồng

Với hệ thống quản lý tập trung các tính năng, vấn đề này sẽ được xử lý thông minh hơn. Lúc này, hệ thống sẽ điều khiển tích hợp đồng bộ giữa việc tối ưu hóa lực phanh của từng bánh sao cho phù hợp với điều kiện tốc độ và địa hình, đồng thời, sẽ có các điều chỉnh tự động ở tay để xe giữ đúng hướng.

Những công nghệ thông minh như vậy hiện vẫn chưa được ứng dụng trên các mẫu xe thương mại hiện nay mà chỉ có ở một số sản phẩm mang tính concept.

>> Xem thêm: Kia Seltos lọt Top 10 xe SUV bán chạy nhất thế giới

 

Hệ thống giám sát người lái và hành khách

Hiện nay, chỉ các mẫu xe có tính năng tự lái cao cấp mới được trang bị các cảm biến và camera giám sát người lái và hành khách. Tuy nhiên theo quy chuẩn Euro NCAP, các mẫu xe mới trong tương lai đều sẽ được trang bị cảm biến rada 60 GHz. Đây là hệ thống thông minh khi dùng AI đọc, hiểu được tâm trạng, cảm xúc, sức khỏe người lái cũng như phát hiện ra các rủi ro thiếu an toàn khác cho hành khách.

>> Xem thêm: SUV công suất 489 mã lực, thiết kế ‘sang chảnh’, giá rẻ bất ngờ

Phát hiện người trong xe: Cảm biến radar được trang bị trong xe sẽ ghi nhận nhịp tim và tần suất hô hấp của người trong xe, từ đó, nhận biết được độ tuổi của những người ngồi trong xe và tình trạng sức khỏe của họ. Nhờ đó, hệ thống sẽ phát hiện và cảnh báo rủi ro để quên trẻ em trên xe- một tai nạn không hiếm gặp của tài xế là các phụ huynh đãng trí. Ứng dụng này cũng có thể can thiệp vào khả năng kích hoạt của hệ thống túi khí khi phân biệt được hành lý hay hành khách có mặt trên xe.

 

>> Xem thêm: Sau 3 năm lăn bánh, VinFast Lux SA2.0 cũ chấp nhận bán "lỗ" đến cả tỷ đồng

Các hãng xe đang phát triển nhiều ứng dụng mới hữu ích cho người lái và hành khách.

Phát hiện người lái say rượu bia: Hiện tại, tính năng này vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Hãng Bosch kỳ vọng rằng công nghệ này sẽ dễ dàng phát hiện được tình trạng sức khỏe tinh thần, cảm xúc của người lái, qua đó, phòng ngừa được các tai nạn do lái xe uống bia rượu gây ra.

Phát hiện tay trên vô lăng: Một camera góc rộng sẽ được bố trí phía trên gương chiếu hậu trong xe, do đó dễ dàng phát hiện người lái có đặt tay trên vô lăng hay không. Công nghệ này cũng sẽ giảm bớt thông báo phiền toái của các hệ thống hiện tại, vốn yêu cầu người lái phải xoay nhẹ vô lăng sau một khoảng thời gian.

Cảnh báo xe đi ngược chiều

Sử dụng dữ liệu GPS thời gian thực, hệ thống này sẽ phát hiện việc đi ngược chiều của các phương tiện trong khu vực giao nhau và đưa ra cảnh báo cho các phương tiện khác sau 5 giây. Người lái sẽ nhận được các thông tin thông qua các biển báo điện tử trên đường, màn hình của giao thức kết nối V2X bên trong xe hay trên các ứng dụng điện thoại.

 

Một màn hình trên đường phát đi cảnh báo cho xe đi đến dựa trên kết nối
các phương tiện trên đường.

Tại châu Âu, Bosch đã thử nghiệm ứng dụng Sygic trong 3 năm, theo dõi hơn 3,2 tỷ tương tác giữa các xe, và cảnh báo hơn 600 trường hợp xe ngược chiều. Rất may mắn, đã không có một sự cố nào xảy ra.

Dữ liệu đám mây về pin

Tuổi thọ của pin là một lo ngại lớn đối với người mua xe điện/hybrid, đặc biệt là đối với các xe đã qua sử dụng. Công nghệ mới này đã được Recurrent phát triển, hoạt động như một bản tóm tắt lịch sử hoạt động của những hệ thống pin được lưu sẵn bởi công nghệ đám mây.

Khi tra cứu những thông tin này, người lái có thể tự tin hơn với khả năng hoạt động của những chiếc xe điện/hybrid, cũng như dễ dàng đưa ra đánh giá về chất lượng khi mua bán xe. Các lưu trữ về việc vận hành của pin cũng sẽ thay đổi các bản cập nhật về pin thông qua giao thức không dây, giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống này.

 

- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm