Kinh doanh và tiêu dùng

5 lý do khiến Toyota Innova bị thất sủng tại Việt Nam

Thời gian gần đây, doanh số của mẫu xe Innova tại thị trường Việt Nam ngày càng giảm, người tiêu dùng cũng cảm thấy thiếu sức hút với mẫu xe quốc dân. Trong cùng phân khúc, Innova đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Rush, ….

Top 10 mẫu xe Aston Martin DB tốt nhất trong lịch sử / Top 10 xe bán tải bán chạy nhất thế giới: Toyota Hilux bỏ xa Ford Ranger

Minh chứng là trong 7 tháng đầu năm 2021, Mitsubishi Xpander là mẫu xe có doanh số cao nhất trong các mẫu xe phân khúc MPV với 8.757 chiếc. Trong khi đó, doanh số của Toyota Innova đứng thứ 4 với 1.820 xe được giao đến tay khách hàng. Điều này được lặp lại khi trong tháng 7/2021, doanh số của Mitsubishi Xpander là 433 xe, về phía Innova, doanh số cả tháng chỉ khoảng 41 xe.

1. Giá bán cao – ít chương trình hỗ trợ

Trong tất cả các đối thủ cùng phân khúc, Toyota Innova có giá đắt nhất phân khúc, giá để sở hữu một chiếc Innova dao động từ 750 triệu đến 989 triệu đồng với 4 phiên bản cụ thể như sau:

Giá niêm yết Toyota Innova.

Bên cạnh đó, các đối thủ khác như Xpander, XL7 có giá bán tốt hơn khi chỉ khoảng 600 triệu đồng và đi kèm nhiều khuyến mại. Chẳng hạn, đối với mẫu Xpander, khi mua các phiên bản AT và MT, người tiêu dùng sẽ được tặng thêm gói hỗ trợ 50% phí trước bạ (tương đương 32 triệu đồng).

Tính ra để sở hữu Mitsubishi Xpander phiên bản cao cấp nhất, chủ xe chỉ phải bỏ ra hơn 700 triệu đồng bao gồm mọi chi phí đăng ký, đăng kiểm là có thể sở hữu xe. Và mức giá này cũng rẻ hơn so với giá Innova E 2.0MT phiên bản thấp nhất (chưa bao gồm phí đăng ký, đăng kiểm và các loại phí khác).

Dưới góc nhìn của người kinh doanh vận tải, để sở hữu Xpander phiên bản số sàn (MT), đại lý chỉ cần bỏ ra tổng chi phí bao gồm đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm. dân dụng là 605 triệu đồng.

2. Trang thiết bị nội thất chưa thực sự tốt

Mặc dù, Toyota Innova được rao bán với giá khá cao nhưng thực tế trang bị theo xe chưa thực sự tốt. Thiết kế nội thất của xe vẫn còn khá thực dụng và thiếu những trang bị cao cấp hiện nay. Điều này khiến đây trở thành một điểm trừ khá lớn đối với người tiêu dùng trong việc lựa chọn xe.

 

Điểm đầu tiên ít thay đổi nhất ở nội thất của Innova chính là bảng táp-lô, bảng điều khiển trung tâm trên Toyota Innova vẫn được giữ nguyên so với đời cũ. Nâng cấp duy nhất ở đây là màn hình 7 inch thay cho cụm mô-đun đầu DVD ở các thế hệ trước.

Ở phiên bản 2.0G và VENTURER có giá hơn 800 triệu đồng nhưng chỉ được trang bị ghế nỉ, còn các mẫu XL7 và Xpander được trang bị ghế da.

3. Mức tiêu hao nhiên liệu cao (12,63 L/100 km)

Do Toyota Innova sở hữu khối động cơ xăng 2.0 VVT-i kép nên theo công bố của hãng, mức tiêu hao nhiên liệu của Innova là 12,63L / 100km đối với đường thành thị; 8,08L / 100km trên đường trường và 9,75L / 100km trong điều kiện lái hỗn hợp. Trong khi đó, 3 đối thủ còn lại là Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 và Toyota Rush có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn do chỉ sử dụng khối động cơ 1.5, cụ thể mức tiêu hao nhiên liệu như sau:

 

4. Cảm giác lái không tốt

Toyota Innova sở hữu khung gầm rời như trên các dòng xe SUV và bán tải nên khi vào cua thường gặp tình trạng bồng bềnh. Ngoài ra, với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4735mm x 1830mm x 1795mm và trọng lượng 2.340 kg, mẫu xe di chuyển ở tốc độ cao tạo cảm giác không chắc chắn. Với chiều dài lên đến 4.735 mm cũng khiến chủ xe khó xoay trở và xử lý trong môi trường chật hẹp.

Đối với mẫu xe Suzuki XL7 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.450 mm x 1.775 mm x 1.710 mm, kích thước nhỏ gọn giúp chủ xe dễ dàng xoay trở và xử lý trong hẻm nhỏ hơn Innova.

 

5. Cạnh tranh

Trong 2 năm trở lại đây, Toyota Innova liên tục vấp phải sự cạnh tranh của các đối thủ như Mitsubishi Xpander rồi đến Suzuki XL7 và Toyota Rush. Nhờ sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander, người tiêu dùng thay đổi quan điểm về nhu cầu chọn xe.

>> Xem thêm: Sedan mạnh 252 mã lực, giá hơn 1 tỷ đồng, cạnh tranh với Mercedes-Benz C-Class

Thay vì mua một mẫu xe SUV thuần túy, người tiêu dùng có thể lựa chọn một mẫu MPV có thể vừa đáp ứng nhu cầu đi lại cùng gia đình hoặc chuyển đổi giữa chở người và chở hàng rất linh hoạt.

 

Ngoài ra, khi sở hữu một mẫu xe Innova, nhiều người nghĩ rằng Innova là “xe chạy dịch vụ” hay “xe chỉ dành cho taxi”, điều này vô hình chung và gây khó chịu cho chủ xe mua để phục vụ gia đình.

>> Xem thêm: Giá lăn bánh Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC 2021 vừa ra mắt ở Việt Nam

6. Tổng kết

Với 5 lý do trên, mẫu xe Innova sẽ trở nên kém hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với các mẫu xe ăn khách gần đây. Ngoài ra, với mức giá mà Toyota đưa ra cũng sẽ khiến nhiều người dùng gặp trở ngại và cảm thấy chưa thực sự hào hứng với mẫu xe “quốc dân” này.

 

Innova cũng sẽ là mẫu xe mà các gia đình ít lựa chọn do trang bị và cảm giác lái chưa thực sự tốt với chi phí mà người dùng sẽ bỏ ra để sở hữu một chiếc xe. Ngoài ra, ở góc độ chủ doanh nghiệp vận tải, Innova vẫn còn rào cản về mức tiêu hao nhiên liệu và giá thành sau khi nộp các loại thuế đi kèm.

>> Xem thêm: Top 5 xe MPV bán chạy nhất tháng 7/2021: Mitsubishi Xpander nhiều hơn 4 đối thủ cộng lại

Cuối cùng, sự kết hợp của những điểm chưa hoàn hảo trên khiến doanh số của Innova giảm đi đáng kể trong khi các mẫu xe khác vẫn đang có mức tăng trưởng ổn định và điều này cũng ngầm khẳng định rằng người tiêu dùng đã giảm sút lòng tự trọng. sự phấn khích đối với mô hình đến từ Nhật Bản.

Bảng giá xe
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm