Kinh doanh và tiêu dùng

Chưa thể lọt top 5 ở Thái Lan nhưng ô tô Trung Quốc lại chiếm đến 80% thị phần ở phân khúc quan trọng bậc nhất - Toyota, Honda, Ford muốn 'trở tay' cũng khó

Trong năm 2024, người dùng Thái Lan có thể tiêu thụ khoảng 150.000 xe điện, chiếm 20% toàn thị trường ô tô nội địa.

Xe hơi đẹp như siêu xe, công suất 462 mã lực, giá ‘hạt dẻ’ / ‘Kẻ ngáng đường’ Kia K3 ra mắt với diện mạo hầm hố, công suất 197 mã lực, giá từ 254 triệu đồng

Chưa thể lọt top 5 ở Thái Lan nhưng ô tô Trung Quốc lại chiếm đến 80% thị phần ở phân khúc quan trọng bậc nhất – Toyota, Honda, Ford muốn 'trở tay' cũng khó - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Từ lâu các thương hiệu Nhật Bản luôn là top 1 thị phần trên thị trường ô tô Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á chính là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực ASEAN, được mệnh danh là “Detroit của châu Á”. Các nhà sản xuất như Toyota, Honda không chỉ sản xuất ô tô ở Thái Lan, họ cũng chiếm lĩnh luôn thị phần bán ra tại đây.

>> Xem thêm: Lăn bánh 10.000 km, Hyundai Tucson đã lên sàn xe cũ với giá rẻ bất ngờ

Tuy nhiên giờ đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trên con đường chiếm lĩnh thị phần toàn cầu, đang nghiêm túc gia nhập thị trường. Đây là thị trường mới nhất mà các mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang thách thức các nhà sản xuất truyền thống, vốn tỏ ra chậm chạp trong việc chuyển dịch sang xe điện.

>> Xem thêm: Xe hơi công suất 425 mã lực, nội thất tiện nghi, công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến, giá gần 980 triệu đồng

BYD, Hozon Auto hay Great Wall Motor hiện chỉ chiếm khoảng 7,4% thị phần ô tô tại Thái Lan.

 

Các thương hiệu này cũng chưa thể “đánh chiếm” top 5 thị phần nhưng đã rất gần con số đó. BYD bán 30.432 xe tại Thái Lan trong năm ngoái, chỉ kém khoảng 2.000 xe so với thương hiệu xếp thứ 5 là Mitsubishi. Tất nhiên, BYD còn cách rất xa vị trí số 1 tại thị trường này là Toyota với 265.949 xe bán ra. Các thương hiệu xếp sau Toyota lần lượt là Isuzu, Honda và Ford.

>> Xem thêm: Toyota bất ngờ xác nhận đang phát triển động cơ đốt trong mới

Tuy nhiên, nếu chỉ tính xe điện, BYD hoàn toàn vượt trội. Người dân Thái Lan đăng ký tổng cộng 76.314 chiếc xe điện trong năm 2023, cao hơn 7 lần so với năm trước – theo số liệu của Autolife Thái Lan. BYD chiếm đến gần 40% trong sso đó, trong khi Neta – thương hiệu xe điện của Hozon và MG Motors chiếm các vị trí thứ 2 và 3.

>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Toyota Land Cruiser chính thức lên kệ, công suất 523 mã lực, tiêu thụ 2,97 lít xăng/100 km, giá gần 1,4 tỷ đồng

Các thương hiệu do Trung Quốc sở hữu chiếm đến 80% thị phần xe điện Thái Lan , so với mức chưa đến 1% của thương hiệu Nhật Bản.

 

Doanh số xe điện của Thái Lan có thể tăng gấp đôi trong năm nay, theo Krisda Utamote – Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan. Ông dự đoán lượng đặt ký xe điện có thể vượt 150.000 xe, tương đương 20% tổng lượng xe bán ra tại quốc gia này.

>> Xem thêm: Hyundai Accent nhận ưu đãi hấp dẫn đầu xuân 2024, giá chỉ còn ngang xe hạng A

Các khoản trợ cấp của chính phủ đóng một vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng này. Người mua xe điện tại đây sẽ nhận khoản trợ cấp tối đa là 100.000 baht (2.836 USD) trong một gói trợ cấp kéo dài đến 2027. Gói trợ cấp này thậm chí chưa lớn bằng gói trước đây với mức trợ cấp tối đa là 4.255 USD cho mỗi xe điện.

Các thương hiệu Trung Quốc cũng đang mạnh tay gia nhập lĩnh vực sản xuất tại Thái Lan. Hồi tháng 1, GWM công bố sẽ là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên bắt đầu sản xuất xe điện tại Thái Lan. Hãng hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất pin tại đây từ tháng 3.

BYD cũng công bố nhà máy sản xuất tại Thái Lan hồi tháng 3/2023. Công ty kỳ vọng bắt đầu vận hành nhà máy vào năm nay với sản lượng khoảng 150.000 xe/năm.

 

- Video cận cảnh Xiaomi SU7. Nguồn: CarNewsChina.



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm