Kinh doanh và tiêu dùng

Không phải Thái Lan, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam đầu năm 2024

Nếu như trong năm 2023 ô tô về Việt Nam được nhập khẩu hầu hết từ Thái Lan thì bước sang năm 2024 đã có sự thay đổi.

SUV địa hình siêu hầm hố, công suất 354 mã lực, giá gần 1,1 tỷ đồng / ‘Kẻ ngáng đường’ Toyota Yaris Cross giảm giá hơn 100 triệu tại Việt Nam

Không phải Thái Lan, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam đầu năm 2024 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 9,1% so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

>> Xem thêm: Sau 2 năm sử dụng, xe điện VinFast VF 8 'lướt' trượt giá ngang một chiếc Huyndai Accent

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng 1 là 6.955 chiếc, tương ứng đạt hơn 145 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 7.650 chiếc với trị giá đạt 175 triệu USD.

Nếu so với cùng kỳ năm 2023, cả lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô về Việt Nam đều giảm hơn 50%.

>> Xem thêm: ‘Kẻ ngáng đường’ Mitsubishi Xpander giảm giá 70 triệu đồng

 

Trong năm 2023, Thái Lan là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam với thị phần 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước. Giá trị đơn chiếc trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan là xấp xỉ 21.100 USD/chiếc (khoảng 520 triệu/chiếc).

Tuy nhiên trong tháng 1 đầu năm nay, Thái Lan đều bị soán ngôi vị trí nhà cung cấp lớn nhất cả về lượng lẫn kim ngạch.

>> Xem thêm: Mitsubishi Xforce giảm giá mạnh tại Việt Nam, quyết đấu với Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta

Cụ thể về sản lượng, Indonesia giữ vị trí số 1 với 2.647 chiếc ô tô, đứng sau là Trung Quốc với 1.987 chiếc và Thái Lan giữ vị trí thứ 3 với 1.858 chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam. Tỷ trọng của 3 quốc gia này lần lượt là 38%, 29% và 27%.

Không phải Thái Lan, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam đầu năm 2024 - Ảnh 2.

Về kim ngạch, ô tô từ Trung Quốc dẫn đầu với hơn 47 triệu USD, trong khi đó Thái Lan đứng thứ 2 với hơn 35,7 triệu USD và Indonesia đứng thứ 3 với 35,2 triệu USD. Như vậy Thái Lan đều tụt xuống vị trí thứ 2 cả về lượng lần kim ngạch.

 

>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Toyota Land Cruiser chính thức lên kệ, công suất 523 mã lực, tiêu thụ 2,97 lít xăng/100 km, giá gần 1,4 tỷ đồng

Không phải Thái Lan, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam đầu năm 2024 - Ảnh 3.

Một số mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt quan tâm như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Civic, Mazda 2, CX-30, CX-3, Forester Subaru...

>> Xem thêm: Đối thủ của Ford Ranger giảm giá mạnh trong tháng 3/2024

Xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu xe tải, xe chuyên dụng nên có giá trị đơn chiếc cao nhất, trung bình 23.700 USD/chiếc, tương đương khoảng 570 triệu đồng.

 

Về mức tiêu thụ, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, phân khúc xe du lịch đạt 14.745 chiếc, giảm 54%. Phân khúc xe thương mại đạt 4.390 xe, giảm 31,5% và phân khúc xe chuyên dụng đạt 108 xe, giảm 46% so với tháng trước.

Trong đó doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.783 xe, giảm 59% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.460 xe, giảm 36% so với tháng trước.

Theo đánh giá, mức tiêu thụ ô tô của người Việt giảm mạnh trong tháng đầu năm là do nhu cầu của người dân sụt giảm. Nguyên nhân tiếp tục là bởi thị trường bị ảnh hưởng trực tiếp từ những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu. Nguồn thu giảm, bất động sản, chứng khoán chững lại, lãi suất ngân hàng có thời điểm neo ở mức cao, khiến người dân cần phải thắt chặt chi tiêu và thận trọng hơn trong các kế hoạch mua sắm, đặc biệt là những món tài sản có giá trị lớn như ô tô.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm