Kinh doanh và tiêu dùng

Mẹo đổ xăng ô tô vừa tiết kiệm vừa không hại xe

Tưởng chừng chỉ là việc đơn giản nhưng với những tài xế có kinh nghiệm thì đổ xăng ở đâu và như thế nào cũng rất quan trọng.

Top 10 xe SUV gia đình đáng mua nhất năm 2023: Kia Sorento, Honda CR-V góp mặt / Mazda CX-60 2023 ra mắt tại Indonesia với giá gần 1,9 tỷ, chờ ngày về Việt Nam

Làm cách nào để khi đổ xăng, chúng ta vừa không bị "móc túi" lại tránh lãng phí tiền và gây hại cho xe là vấn đề rất nhiều lái xe quan tâm.

>> Xem thêm: Xe điện mạnh 707 mã lực, sạc 10 phút đi 300km, phạm vi hoạt động 1.020 km, giá bán mới là điều đáng chú ý

Dưới đây là một số mẹo đổ xăng ô tô giúp tránh lãng phí tiền bạc được các tài xế giàu kinh nghiệm đúc kết.

Hạn chế đổ đầy bình

Đồ đầy bình xăng sẽ khiến cho xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến hại xe hơn là đổ đến ngưỡng gần đầy bình. Ngoài ra, đổ đầy bình xăng trong nhiều trường hợp còn giúp các nhân viên tại cây xăng "ăn gian" tiền một cách hợp lý.

>> Xem thêm: Kia Sorento 2024 lộ diện với thiết kế ấn tượng

Nhiều tài xế khuyên không nên đổ đầy bình xăng. (Ảnh: iStock)

Nhiều tài xế khuyên không nên đổ đầy bình xăng. (Ảnh: iStock)

Lý do là để đảm bảo an toàn, các cột bơm luôn có cơ chế hút xăng ngược của cò bơm để tránh tràn xăng ra ngoài. Khi đó xăng đã đi qua đồng hồ và khách vẫn phải trả tiền cho phần xăng bị hút ngược lại đó. Vì thế, nên tính toán lượng xăng cần đổ để đúng dung tích. Không nên mua đầy bình xăng, vừa dễ bị thiệt, vừa khiến xe phải "gánh" thêm trọng lượng lớn hơn, gây tốn xăng.

>> Xem thêm: Mitsubishi Outlander giảm giá 115 triệu đồng tại Việt Nam

Hạn chế đổ xăng bằng số tiền

Nhiều người có thói quen đổ xăng theo số tiền chẵn như 100.000 đồng, 500.000 đồng hay 1 triệu đồng để tiện chi trả. Thế nhưng, cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi gian lận tại một số cây xăng, bởi các chương trình "qua mặt" khách hàng trên máy bơm xăng thường được lập trình theo số tiền.

>> Xem thêm: Xe mui trần chạy điện giá gần 800 triệu có gì khiến dân tình "phát sốt"?

 

Để không bị “móc túi” khi đổ xăng, nhiều tài xế khuyên nên mua theo dung tích như 10 lít, 20 lít...tùy thuộc vào bình đựng xăng của xe. Khi đó, cột sẽ bơm đúng số lượng xăng theo lít bởi dung tích này đã được kiểm định thường xuyên và tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối.

>> Xem thêm: Xe điện kích thước tương đương VinFast VF e34, công suất 170 mã lực, phạmm vi hoạt động 450 km, giá chỉ hơn 400 triệu đồng

Nên đổ xăng khi trời mát

Theo các chuyên gia, tài xế nên đổ xăng vào buổi sáng và tối, hạn chế đổ xăng vào buổi trưa. Lý do là xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ. Nếu nhiệt độ càng cao thì xăng càng giãn nở và ngược lại.

Nên tránh đổ xăng vào giữa trưa nắng. (Ảnh: BI)

Nên tránh đổ xăng vào giữa trưa nắng. (Ảnh: BI)

 

Bởi thế, đổ xăng khi trời mát sẽ có lợi hơn. Tuy mức chênh lệch này không lớn nhưng cũng đáng để áp dụng thử.

Yêu cầu đồng hồ về "0" trước khi bơm

Mặc dù có quy định đồng hồ phải trả về “0” trước khi đổ xăng nhưng có một số nhân viên không tuân thủ, đổ liên tiếp cho nhiều khách hàng. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi và tính toán lượng xăng thực tế bơm được.

Hơn nữa, việc này thường có sai số giữa các lần bơm nên khách hàng có thể sẽ là người chịu thiệt. Do đó hãy yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về “0” trước khi bơm.

 

Luôn quan sát kỹ đồng hồ khi bơm xăng

Nếu không để ý, nhân viên đổ xăng có thể bơm thiếu. Vì vậy, trong lúc bơm xăng, người mua nên liên tục theo dõi đồng hồ ở trụ xăng. Như vậy giúp bạn kịp thời phát hiện nếu có dấu hiệu gian lận.

Đổ đúng và cùng loại xăng

Mỗi xe sẽ có loại xăng phù hợp khác nhau. Do đó, việc đổ đúng loại xăng cho xe có tác dụng tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong xe khiến xe tốn công suất, ngốn xăng hơn.

Chọn trạm xăng uy tín

 

Người mua nên đổ xăng tại những cây xăng quen thuộc và có uy tín. Tại những địa chỉ này thường có chất lượng nhiên liệu đảm bảo, hệ thống đo kiểm đạt chuẩn, có quy trình bơm xăng và niêm yết số tiền rõ ràng bằng màn hình LED hoặc LCD trên cột xăng.

Không đợi kim xăng chỉ về vạch đỏ mới đổ

Để kéo dài tuổi thọ cho xe, không đợi kim xăng chỉ về vạch đỏ mới đổ. Bởi, một số động cơ được thiết kế chạy với điều kiện luôn ngập trong nhiên liệu. Vì thế, việc cạn kiệt nhiên liệu dễ khiến không khí bay vào, gây hư hại.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm